ศาลปกครองสูงสุด ยืนคำสั่งคืนเก้าอี้เลขาฯ สมช. ให้ ถวิล เปลี่ยนศรี
2013-09-27 22:07:13
Advertisement
คลิก!!!

 

  ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง คืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้ ถวิล เปลี่ยนศรี ชี้ เหตุผลของนายกฯ ฟังไม่ขึ้น

          เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ศาลปกครองสูงสุดได้ออกพิจารณาคดี กรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองการที่สั่งเพิกถอนคำสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ โดยที่นายถวิลได้เดินทางมาด้วยตนเอง แต่ไม่แถลงปิดคดี ขณะที่ทางนายกรัฐมนตรี ได้ส่ง นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นผู้รับมอบอำนาจ แถลงปิดคดีด้วยวาจา

          ทั้งนี้ องค์คณะได้ให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตัวโดยไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยขององค์คณะว่า ตามระเบียบ ก.พ. ไม่ได้ระบุวิธีโอนย้ายอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม การโอนย้ายครั้งนี้เชื่อว่ามีการประสานงานกันก่อนแล้ว จึงไม่ทำให้ระบบนั้นเสียไป ด้วยเหตุนี้ การอุทธรณ์ของนางสาวยิ่งลักษณ์จึงฟังขึ้น อีกทั้งตำแหน่ง สมช. เป็นตำแหน่งปฏิบัติ ขณะที่นายถวิลเชี่ยวชาญการวางแผนมากกว่า จึงควรดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

          ด้านตุลาการผู้แถลงคดีเห็นว่า ตำแหน่งเลขาฯ สมช. มีบทบาทหน้าที่มากกว่าตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ดังนั้นการโยกย้ายตำแหน่งของนางสาวยิ่งลักษณ์จึงไม่สามารถรับฟังได้ และการอ้างเหตุผลว่า การย้ายนายถวิล เพราะต้องการยกระดับการบริหารงานความมั่นคง เหตุผลนี้ก็ไม่สามารถฟังขึ้น เพราะการย้ายนายถวิลไม่ได้เกิดจากการดำรงตำแหน่งวาระครบ 4 ปี อีกทั้งยังไม่ได้รับความยินยอมพร้อมใจจากนายถวิล ดังนั้นจึงขอยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ถอนคำสั่งโยกย้ายและคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้นายถวิล นับตั้งแต่วันที่มีสั่งย้าย

          ขณะที่นายถวิล เปิดเผยหลังจากที่เข้ารับฟังการพิจารณาคดีว่า รู้สึกพอใจกับการพิจารณาคดี เพราะตนไม่ได้รับความเป็นธรรม มีวาระแอบแฝง แต่ก็หวังว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งก่อนวันที่ 30 กันยายน 2557 เนื่องจากตนจะเกษียณอายุราชการในปีหน้า อย่างไรก็ตาม การกลับเข้าไปดำรงตำแหน่งเลขาฯ สมช. สำคัญน้อยกว่าการรักษาองค์กร เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา องค์กรมีความผิดเพี้ยนไปมาก จากการถูกฝ่ายการเมืองแทรกแซง ส่วนตำแหน่งรองเลขาธิการ สมช. ที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง หลัง 30 กันยายนนี้ ตนคิดว่าควรให้คนใน สมช. ที่มีความพร้อมได้รับตำแหน่ง มากกว่าที่จะไปดึงคนนอก เพราะจะมีผลด้านขวัญและกำลังใจคนในองค์กร

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X