กกต. โชว์เครื่องลงคะแนนเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ ยันใช้ดี ประหยัดงบ
2013-09-27 08:51:15
Advertisement
คลิก!!!

 

      กกต. เปิดตัวเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ โดยนำนวัตกรรมในปัจจุบันมาประดิษฐ์เป็นเครื่องดังกล่าว อำนวยความสะดวกในเรื่องของความรวดเร็วในการเลือกตั้ง
 
          เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายยุทธนา ทาตายุ ผู้อำนวยการกองการผลิตและซ่อมบำรุง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แถลงข่าวเปิดตัว “เครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง นวัตกรรมเพื่อการเลือกตั้งในอนาคตของประเทศไทย” ซึ่งได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น และรางวัลประกาศเกียรติคุณวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2556 ณ ห้องประชุม 201 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
 
          นายภุชงค์ เผยว่า ทางสำนักงาน กกต. ได้ร่วมกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ผลิตเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการนำไปสาธิตและทดลองใช้จริง รวมทั้งมีการรับฟังความคิดจากประชาชนทั่วประเทศ โดยมีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ขอยืมไปใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้งจริงแล้ว เช่น การเลือกตั้งกรรมการสหกรณ์, การเลือกตั้งนายกองค์กรนิสิต-นักศึกษา, การเลือกตั้งประธานนักเรียน เป็นต้น
 
          โดยส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ไม่สิ้นเปลืองกระดาษที่ต้องนำมาทำเป็นบัตรเลือกตั้ง และลดภาระการประทับตราเพื่อให้ทราบว่าเป็นบัตรเลือกตั้งจริง โดยเปลี่ยนจากการกากบาทบนบัตรเลือกตั้งเป็นการกดปุ่มบนแผงของเครื่องเลือกตั้ง เพื่อลดขั้นตอนความยุ่งยาก ทั้งนี้ การเลือกตั้งด้วยเครื่องลงคะแนนนี้ สามารถทำได้ง่าย สะดวก ไม่มีปัญหาในเรื่องของบัตรเสีย และสามารถทราบผลเลือกตั้งได้ทันทีเมื่อปิดการลงคะแนน
 
          อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กกต. ได้มีแนวทางที่จะนำเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งมาใช้กับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา เนื่องจากในอนาคตหากประเทศไทยมีการใช้เครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง จะส่งผลดีหลายประการ ดังนี้

           ไม่มีบัตรเสีย
          
 ขจัดปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการนับคะแนน
          
 รู้ผลคะแนนรวดเร็ว
          
 สามารถตรวจสอบจำนวนผู้ลงคะแนนได้
          
 สามารถเตรียมหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งตามจำนวนผู้สมัครได้
          
 ไม่สามารถลงคะแนนเกินจำนวนที่พึงมีได้
          
 ทำให้เกิดการประหยัดงบประมาณในระยะยาว

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X