ฮัสซัน ตอยิบ อ้าง ไทยตอบรับข้อเสนอ BRN-ภราดร โต้ข่าว
2013-09-15 11:44:56
Advertisement
คลิก!!!

 

      เว็บไซต์โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้เผย แหล่งข่าว ฮัสซัน ตอยิบ ระบุว่า รัฐบาลไทย ตอบรับ 4 ใน 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว แค่ยังไม่ได้ตอบรับเป็นลายลักษณ์อักษร ด้านเลขาฯ สมช. ปัดข่าว ยันยังไม่ได้ตอบรับ

          วันที่ 12 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งที่มาของข้อมูลในครั้งนี้ว่ามาจากแหล่งข่าวในประเทศมาเลเซีย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีใจความระบุว่า ดาโต๊ะ สรี อาห์มัดซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับตัวแทนกลุ่ม ผู้เห็นต่างจากรัฐ ขบวนการบีอาร์เอ็น ได้เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อยื่นข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น จำนวน 5 ข้อ ความยาว 30 กว่าหน้า ต่อรัฐบาลไทยแล้ว

          จากนั้น แหล่งข่าวคนเดิมยังอ้างอีกว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น บอกกับตนว่า รัฐบาลไทยได้ทำการตอบรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว จำนวน 4 ข้อ แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารการตอบรับให้กับกลุ่มบีอาร์เอ็น สำหรับข้อเสนอที่ฝ่ายรัฐบาลไทยตอบรับ ประกอบด้วยข้อที่ 1, 2, 3 และ 5 ส่วนข้อที่ 4 ที่ยังไม่ตอบรับ เนื่องจากมีใจความระบุว่า รัฐบาลไทย ต้องยอมรับว่าชาวมลายูปาตานีมีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี

          ทั้ง นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคมนี้ ซึ่งวิธีการเจรจามีอยู่ 2 ลักษณะ คือ การเจรจาบนโต๊ะเจรจากับการเจรจาแบบลับ ซึ่งก็ยังไม่สามารถทราบได้ว่าการเจรจาที่จะมีขึ้นในครั้งหน้านี้จะเป็นการ เจรจาแบบใด
 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร


          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตอบรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นแต่อย่างใด ยังอยู่ในกระบวนการสังเคราะห์ ร่วมกับภาคประชาสังคม และฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะข้อ 4 ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวแนวร่วม ซึ่งวันนี้จะมีการนำความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพเข้าที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) และคาดว่าการพูดคุยครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนตุลาคมนี้

          เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุด้วยว่า หัวหน้าคณะการพูดคุยทั้ง 2 ฝ่าย ยังเป็นคนเดิม รวมทั้งตัวแทนการพูดคุยจะมีฝั่งละ 15 คน นอกจากนี้ นายฮัสซัน ตอยิบ ยังมีความพยายามนำกลุ่มพูโล มาสังเกตการณ์ในการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปอีกด้วย

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X