กระทรวงยุติธรรม เล็งดึงใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด
2013-08-28 12:09:14
Advertisement
คลิก!!!

 


          กระทรวงยุติธรรม สั่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์-ป.ป.ส. ศึกษาใบกระท่อม เล็งดึงออกจากบัญชียาเสพติด หวังนำมาใช้ทดแทนสารเสพติดชนิดรุนแรง แก้ปัญหาคนล้นคุก

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือนอกรอบกับ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดในประเด็นเรื่อง ใบกระท่อม และได้มอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปศึกษางานวิจัยในกรณีดังกล่าวว่ามี ผลกระทบในเรื่องใดบ้าง ก่อนจะนำไปสู่การพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขกฎหมายหรือไม่อย่างไร

 

 ใบกระท่อม

          นายชัยเกษม กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าพืชชนิดดังกล่าวไม่น่าจะเป็นยาเสพติด เพราะในอดีตพืชใบกระท่อมจะใช้ในกลุ่มใช้แรงงานเพิ่มความขยันในการทำงาน ใช้คลายเครียด เป็นพืชท้องถิ่น ต่อมามีการแก้ไขกฎหมายให้พืชชนิดนี้เป็นพืชที่ผิดกฎหมายยาเสพติด ใน ปัจจุบันสังคมไทยมีปัญหายาเสพติดและแนวโน้มจำนวนผู้ติดยาเสพติดเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากปัญหาครอบครัว ดังนั้น หากมีตัวเลือกอื่นที่สามารถเบี่ยงเบนจากการเสพยาบ้าหรือยาเสพติดที่รุนแรง กว่าได้ บางครั้งครอบครัวและสังคมอาจยอมรับได้ดีกว่า

          ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลผู้เสพยาเป็นผู้ป่วย เน้นการบำบัด หากมีใบกระท่อมมาทดแทนการเสพยาเสพติดที่รุนแรงกว่า ก็เชื่อว่าจะผ่อนคลายปัญหาลงและแก้ปัญหาคนล้นคุกและที่สำคัญน่าจะเป็นการแยก ผู้เสพออกมาบำบัดดูแลในลักษณะผู้ป่วยได้ดีขึ้น

          นอกจากนี้ นายชัยเกษม ระบุด้วยว่า เรื่องนี้ตนต้องการให้สื่อเสนอความเห็นนี้เพื่อรับฟังเสียงตอบรับจากสังคม ด้วย หากได้รับการยอมรับจากสังคมและมีผลวิจัยสนับสนุนว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าตน ก็จะเสนอให้รัฐบาลผลักดันต่อไป



 ใบกระท่อม

 ใบกระท่อม

 


คลิป ก.ยุติธรรมชง ใบกระท่อม พ้นบัญชียาเสพติด โพสต์โดย DuangAestheticII

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X