ม็อบสวนยาง เสนอซื้อยาง 120 บาท รมว.เกษตรฯ ยัน ทำไม่ได้
2013-08-27 14:23:28
Advertisement
คลิก!!!

 

    ม็อบสวนยาง เสนอซื้อยางพาราในราคา 120 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่ง รมว.เกษตรฯ ยืนยันทำไม่ได้ เพราะราคาตลาดโลกอยู่ที่ 70 กิโลกรัมเศษเท่านั้น เร่งจัดการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เน้นพัฒนาระบบการตลาดแบบครบวงจร
 
         เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2556 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเกี่ยวกับปัญหาราคายางตกต่ำว่า เกิดจากมลภาวะตลาดเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว  ทำให้ความต้องการยางพาราในตลาดต่างประเทศลดลง ขณะที่ผลผลิตยางพาราในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่วนสต็อกยางพาราของบ้านเราตอนนี้มีประมาณ 2 แสนกว่าตันที่เป็นยังเป็นปัญหา

          นายยุคล กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นทางกระทรวงฯ ได้มีโครงการพัฒนาสินค้าประเทศยางพาราให้ครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการผลิต การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และเน้นการบริหารจัดการด้านการตลาด เพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืน โดยเราได้ทำการประชุมกันไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยเน้นกลุ่มเกษตรกรที่เปิดกรีดแล้วประมาณ 1 ล้านราย ตัดโค่นยางที่มีอายุ 25 ปี ไปแล้วนำไม้ยางมาแปรรูป นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังมีแนวคิดที่จะผลักดันให้กลุ่มสหกรณ์สร้างโรงงานแปรรูปยางใน ชุมชน เพื่อการส่งออก โดยทำแบบครบวงจรแบบไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. เร็ว ๆ นี้

          อย่างไรก็ตาม รมว.เกษตรฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร ใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องการให้รัฐบาลกำหนดราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 120 บาทนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะราคายางในตลาดโลกอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาทเศษเท่านั้น ดังนั้นการแก้ไขปัญหาราคายางที่ตกต่ำในระยะยาว คือต้องหามาตรการปรับปรุง เปรียบเสมือนนิทาน ไข่ห่านทองคำ ถ้าจะกินไข่ห่านไปตลอด ก็ต้องเก็บรักษาแม่ห่านไว้ แต่ถ้าฆ่าแม่ห่านเราก็จะกินไข่ทองคำได้ในครั้งเดียว ซึ่งเกษตรกรทุกคนต้องยอมรับและปรับปรุงตัวเอง ในส่วนของการชุมนุมเรียกร้องก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ถ้าหากมีการละเมิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด





คลิป รมว.เกษตร รับ ข้อเสนอ 120 บาท ม็อบยาง ทำไม่ได้! เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ  LAKORNHD ThaiTV

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X