สมชาย นิลศรี กับเส้นทางสู่ชัยชนะ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013
2013-08-27 10:44:11
Advertisement
คลิก!!!






          สม ชาย นิลศรี หนุ่มปัตตานี คว้าแชมป์ไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 ด้วยการร้องเพลงที่แต่งขึ้นเองตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิง สะท้อนความรู้สึกของชาว 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้อย่างซาบซึ้งกินใจผู้ชมทั่วประเทศ


 

สมชาย นิลศรี กับเส้นทางสู่ชัยชนะ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013

          สิ้นเสียงประกาศว่า TGT02 "สมชาย นิลศรี" คือผู้ชนะการแข่งขันไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 คว้ารางวัลรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เจ้าตัวผู้ได้รับการประกาศชื่อถึงกับทรุดลงบนเวทีด้วยความปลาบปลื้มใจที่ใน ที่สุดแล้ว บทเพลงอันถ่ายทอดชีวิตและความรู้สึกของชาว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถส่งผ่านไปถึงหัวใจของผู้ชมทั่วประเทศได้

          สมชาย นิลศรี หนุ่มชาวปัตตานี วัย 30 ปี เขาคือผู้เข้าแข่งขันที่มาพร้อมกับกีตาร์เพียงตัวเดียวตั้งแต่รอบออดิชั่น และได้ปรากฏภาพให้ผู้ชมรู้จักในการแข่งขันครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2556 ด้วยบทเพลง "นกพิราบขาว" ที่เขาแต่งเอง ด้วยใจที่ต้องการจะสะท้อนให้ชาวไทยได้รับรู้ถึงจิตใจของคนในพื้นที่สีแดงที่ มีการเข่นฆ่ากันรายวัน และอยู่อย่างหวาดผวามานานเกือบสิบปีแล้ว

          "ผม ไม่อยากให้หูได้ยินเสียงปืน ไม่อยากให้ตาไปเห็นคนที่นอนห่อเสื่อมา ซึ่งภาพเหล่านี้มันยังติดตาของผมตอนตรุษจีนปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลานของผม เพื่อน หรือพ่อของเพื่อนผม จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ผมเป็นเด็ก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่งที่รู้ถึงความรู้สึกของผู้ที่สูญเสีย ผมจะขอทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ" คำพูดเพียงสั้น ๆ ของสมชาย นิลศรี ในวันนั้น ทำให้กรรมการ และคนในห้องส่งซาบซึ้งจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และได้ลุกขึ้นปรบมือชื่นชมอย่างกึกก้องอีกครั้ง หลังจากบทเพลง "นกพิราบขาว" จบลง



สมชาย นิลศรี กับเส้นทางสู่ชัยชนะ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013

          ในรอบรองชนะเลิศ "สมชาย นิลศรี" ก็ยังคงถือ กีตาร์ตัวเดียวขึ้นเวที ขับกล่อมบทเพลงที่แต่งเอง เพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงเล็ก ๆ ให้กับคนในชายแดนใต้ มาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ หนุ่มปัตตานีผู้นี้เลือกเพลง "อยากให้บ้านเรากลับมาเป็นเหมือนเดิม" มาสะท้อนถึงความรู้สึกของชาวใต้ได้อย่างดีเยี่ยม ดังท่อนสร้อยของเพลงที่ว่า...

          "จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ตั้งแต่ที่มีเหตุร้ายรายวัน

          ต่างคนต่างหวาดระแวงซึ่งกันและกัน

          ต่างไม่กล้าไปมาหาสู่ เหตุร้ายช่างดูน่ากลัว

          ต่างคนก็เลยหวาดกลัวซึ่งกันและกัน

          อยากกินปลาแบที่ออกเล อยากนั่งเรือชมเลที่บ้านเรา

          อยากเป็นเหมือนเดิมอย่างเก่าที่ผ่านมา

          มีข้าวสารอาหารเราแบ่งปัน ไปมาหากันเหมือนอย่างเคย

          จับมือสามัคคีกันเอย...เหมือนอย่างที่เคยผ่านมา..."


          เนื้อหาของเพลง "อยากให้บ้านเรากลับมาเป็นเหมือนเดิม" ที่หนุ่มปัตตานีบรรจงแต่งขึ้นด้วยหัวใจ ส่งให้ผู้ชมได้หวนนึกถึงภาพความผาสุกในอดีตที่เกิดขึ้นในดินแดนด้ามขวานทอง และอยากให้ภาพเหล่านั้นย้อนกลับมาอีกครั้ง จึงไม่แปลกใจเลยที่ สมชาย นิลศรี จะได้รับคะแนนโหวตไปอย่างท่วมท้น อันสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยทั่วทุกภาคก็อยากเห็น "สันติสุข" และ "สันติภาพ" กลับสู่ชายแดนใต้เช่นกัน 



สมชาย นิลศรี กับเส้นทางสู่ชัยชนะ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013


          สมชาย นิลศรี เคยให้สัมภาษณ์ในวันที่ขึ้นเวทีรอบแรกว่า เขา ไม่ได้หวังอะไรมากจากการมาแข่งขันครั้งนี้ เพราะเพียงแค่ต้องการร้องเพลงนี้ให้ทุกคนได้ฟังเท่านั้น หากกรรมการจะกดไฟไม่ให้ผ่านก็ไม่ซีเรียสอะไร ขอแค่ให้เขาได้ร้องเพลงให้จบเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

          แต่หนุ่มปัตตานีคนนี้ คงไม่นึกไม่ฝันว่าวันนี้ตัวเองจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ ด้วยการคว้าแชมป์ไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 จึงได้กล่าวขอบคุณคนไทยที่เป็นกำลังใจ และบอกด้วยว่า การได้รับชัยชนะในวันนี้ ทำให้ทราบว่า คนไทยไม่เคยทอดทิ้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะเดินหน้าเป็นกระบอกเสียงให้กับดินแดนบ้านเกิดต่อไป ส่วนเงินที่ได้ รับนั้น ส่วนหนึ่งจะใช้เป็นทุนรอนชีวิต พร้อมกับใช้ในงานแต่งงานปีหน้า ขณะที่อีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้บริจาคช่วยเหลือน้อง ๆ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

          ขณะที่ทางด้านสำนักข่าวอิศรา ได้สัมภาษณ์ นางสาวอรรถยา หนักทอง บุคคลหนึ่งที่ สมชาย นิลศรี นับถือเป็นพี่สาว

          อรรถยาได้บอกเล่าตัวตนของสมชายให้รู้ว่า เขาเป็นคนที่มีความฝัน และเดินหาฝันตลอดเวลา เป็นคนที่รักถิ่นฐานบ้านเกิดมาก รักสันติภาพ และชอบทำอะไรเพื่อสังคม เมื่อ เกิดเหตุร้ายขึ้นในบ้านเกิดของเขา เขาก็อยากให้กำลังใจคนในพื้นที่ และเลือกใช้ความสามารถด้านดนตรีที่มีอยู่ เพื่อหวังจะช่วยพื้นที่นี้ได้บ้าง เพลงที่เขาแต่งขึ้น คนในพื้นที่ฟังแล้วก็ร้องไห้ตามไปด้วย เพราะเขาแต่งออกมาได้กินใจ และยังสะท้อนให้สังคมรับรู้ถึงความรู้สึกของคนที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง

          สำหรับ สมชาย นิลศรี นั้น จบการศึกษาด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต ม.ราชภัฏพระนคร ก่อนผันตัวตามฝัน แต่งเพลงแนวเพื่อชีวิตเร่ขายลงในโลกออนไลน์ แต่ไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร กระทั่งเมื่อเห็นข่าวในโทรทัศน์ว่า รายการไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 เปิดรับสมัครผู้เข้าประกวด ประกอบกับเห็น "สมศักดิ์ เหมรัญ" กีตาร์มือเดียวเป็นฮีโร่ จึงจุดประกายให้สมชายลงชิงชัยในเวทีนี้ เพื่อบอกกล่าวเรื่องราวทางภาคใต้ให้ทุกคนได้รู้ โดยไม่คิดฝันว่าจะได้รับชัยชนะในวันนี้



คลิป Thailand's Got Talent s.3 Ep.1 (2 July 2013) 5/6 : เครดิต
รายการไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 โพสต์โดย คุณ rexonathailand สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




คลิป "TGT05 สมชาย นิลศรี" Somchai Nilsri - Semi Final - TGT S3 : เครดิต
รายการไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 โพสต์โดย คุณ rexonathailand สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




คลิป สะท้อนชีวิต 3 จว.ใต้ ผ่านบทเพลงบนเวที TGT เจาะข่าวเด่น : เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้
โพสต์โดย คุณ เรื่องเล่า เช้านี้ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




คลิป Thailand Got Talent S3 ชิงชนะเลิศ 25 Aug 2013 #สมชาย นิลศรี : เครดิต
รายการไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X