นักแสดงนำออกโรงด่าปก DVD "The Sapphires" ส่อเจตนาเหยียดผิว
2013-08-08 14:32:33
Advertisement
คลิก!!!

เอพีเอฟ - บริษัทจัดจำหน่ายหนังออสเตรเลีย The Sapphires ในสหรัฐฯ ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังหลายฝ่ายมองว่าการออกแบบปก DVD หนังเรื่องนี้เข้าข่ายเป็นการส่อเจตนาเหยียดผิว ด้วยการจัดวางภาพของเหล่านักแสดงสาว ที่เป็นชาวพื้นเมืองอะบอริจินไว้ในฉากหลังแบบไร้ความโดดเด่น ทั้ง ๆ ที่มีพวกเธอมีบทนำอยู่ในหนัง
       
       ในแผ่น DVD ของหนัง The Sapphires ที่ออกจำหน่ายในออสเตรเลียนั้น ปกของแผ่นได้รับการออกแบบให้เน้นเหล่านักแสดงชาวพื้นเมืองกันอย่างชัดเจน แต่เมื่อหนังถูกจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ บริษัทผู้ซื้อลิขสิทธิ์กลับเลือกที่จะวางตำแหน่งภาพของเหล่านักแสดงสาวที่ถือเป็นดารานำของเรื่องไว้ที่ฉากหลัก แบบไร้ความโดดเด่น แต่วางภาพของดาราชาวไอริช คริส โอ'ดาวด์ ที่ในเรื่องสวมบทบาทผู้จัดการวงดนตรี ให้อยู่ตรงกลางด้วยภาพสีอันเด่นชัดแทน
       
       เรื่องดังกล่าวทำให้มีคนออกความเห็นวิจารณ์ปกแผ่น DVD กันอย่างรุนแรงตามมาทันที รวมถึง โอ'ดาวด์ ที่ร่วมรับบทนำในหนังที่ทวีตข้อความว่า "น่าสมเพช, ทำให้เข้าใจผิดกันไปหมด, ตัดสินใจป่วย ๆ, ไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลยหรือไง, นี่มันไม่ใช่สิ่งที่หนังพยายามนำเสนอเลย"
       
       สมาชิกของคณะนักร้องชาวอะบอริจินตัวจริง ที่เคยเดินทางไปเปิดการแสดงให้ความบันเทิงเหล่าทหารที่สงครามเวียดนาม และเป็นที่มาของเรื่องราวในหนัง ก็ออกมาโจมตีการออกแบบปกแผ่น DVD ด้วยจุดยืนที่พวกเธอเองก็เคยต่อสู้กับการเหยียดผิว และเหยียดเพศมาตลอดชีวิต
       
       "สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่พอใจในการออกแบบปก DVD ก็คือการละเลยต่อประเด็นของหนังทั้งเรื่อง" นาโอมิ เมเยอร์ หนึ่งในสมาชิกของวง Sapphires ตัวจริงพูดกับหนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald
       
       "มันเป็นการแสดงความลบหลู่ต่อเหล่านักแสดงอะบอริจินรุ่นใหม่ที่มากพรสวรรค์ในหนัง และไม่เคารพต่อพวกเราด้วย แต่มากไปกว่านั้นมันยังถือเป็นการดูหมิ่นผู้หญิงผิวสีทุกหนทุกแห่ง ที่ลุกขึ้นยืนเพื่อต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้มาทั้งชีวิต"
       
       ซึ่ง Sydney Morning Herald รายงานว่าในเวลาต่อมา Anchor Bay ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายแผ่น DVD และ Blu-ray ของ The Sapphires ในสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ เพื่อแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยส่วนหนึ่งมีใจความว่า "ต้องขอเสียใจ สำหรับความไม่พอใจใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจของเราในการออกแผ่น DVD The Sapphires ในสหรัฐฯ ด้วย"
       
       โดยทางผู้จัดจำหน่ายยืนยันจะมีการเปลี่ยนภาพปกแผ่น DVD ต่อไป ซึ่ง โอ'ดาวด์ ก็แสดงความยินดีผ่านทาง Twitter อีกครั้งว่า "ข่าวดี! ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว!"
 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X