รอยล ลาออก กบอ. ชี้สถานการณ์น้ำปกติแล้ว-เปิดทางคนรุ่นใหม่
2012-11-09 09:00:21
Advertisement
คลิก!!!
รอยล จิตรดอน

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            รอยล จิตรดอน ประกาศลาออกจาก กบอ. หลังสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ เผย เปิดทางให้คนเก่งร่วมวางระบบจัดการน้ำประเทศ

            เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำเพื่อดูแลบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ภายใต้ กบอ. (คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย) โดยยื่นตามระเบียบราชการและเปิดโอกาสให้องค์กรได้ประเมินการทำงานในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา

            ทั้งนี้ ภารกิจของคณะอนุกรรมการฯ เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 ภารกิจสำคัญคือการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร และศูนย์ปฏิบัติการร่วมระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำรับมือกับพายุแกมี โดยนำทีมทำงานร่วมกับกรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมอู่ทหารเรือ เป็นต้น

            นายรอยล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำได้เข้าสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้เป็นไปตามรูปแบบการทำงานขององค์กรสมัยใหม่ เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง จึงได้ตัดสินใจลาออก เพื่อให้มีการประเมินการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ ว่าทำได้ดีหรือไม่ และเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของประเทศ โดยตนขอยืนยันว่า ที่ลาออกในครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะตนมีปัญหาทางการเมือง หรือขัดแย้งกับใคร และได้ดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบราชการอย่างถูกต้อง ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะกลับไปทำหน้าที่ ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ตามเดิม ซึ่งยังมีภารกิจให้ทำอีกมาก

            ผู้สื่อข่าวได้รายงาน เพิ่มเติมว่า บทบาทของนายรอยลที่ผ่านมาถือเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการน้ำในช่วงมหาอุทกภัยปี 2554 โดยได้นำเอาข้อมูลแบบจำลองและสารสนเทศเข้ามาใช้ประโยชน์และถือเป็นนักวิชาการที่นายกรัฐมนตรีรับฟังมากที่สุดคนหนึ่ง และได้รับมอบหมายภารกิจใหญ่ ๆ ในการจัดการน้ำ โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลพยากรณ์ที่รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณภายใต้แผนการพัฒนาและจัดตั้งคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ รวม 14 โครงการ วงเงิน 1,984.80 ล้านบาท และในจำนวนดังกล่าวมีกว่า 9 โครงการ วงเงิน 599.80 ล้านบาท เป็นของ สสนก. ที่มีนายรอยลเป็นผู้อำนวยการ

            ขณะที่ ภารกิจหลักของ สสนก. คือ การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลน้ำแห่งชาติ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลน้ำและสภาพอากาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดเก็บข้อมูล เช่น การติดตั้งโทรมาตรวัดระดับน้ำอัตโนมัติด้วยหัววัดแบบคลื่นสะท้อนหรือเรดาร์ เพื่อเสริมระบบเตือนภัย ข้อมูลการสำรวจระดับความลึกของแม่น้ำและคลองสายสำคัญ ๆ และข้อมูลจากกล้องวงจรปิด ซึ่งจะมีการติดตั้งที่ประตูน้ำสายสำคัญ

            นอกจากนี้ นายรอยลยังมีบทบาทอย่างมากในการเตรียมรับมือน้ำท่วมในปีนี้ โดยเฉพาะการทดสอบการระบายน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตก ในช่วงวันที่ 5-7 กันยายน โดยการทดสอบดังกล่าวได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X