สรรพากร ดัดหลังกลุ่มเลี่ยงภาษี เล็งเก็บ 20% ของรายรับ
2012-11-04 10:21:47
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประะกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สรรพากร แก้ปัญหาตั้งคณะบุคคลเลี่ยงภาษี เล็งเก็บเพิ่มเป็น 20% ของรายรับ พร้อมเปิดหลักเกณฑ์ใหม่ ให้ สามี-ภรรยา แยกยื่นภาษี ส่วนเงินที่ได้กิจการร่วมกันให้ยื่นในนามคณะบุคคล

          วันที่ 22 ตุลาคม  นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงวิธีแก้ปัญหาการเลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของกลุ่มอาชีพอิสระ อาทิ ดารา นักแสดง แพทย์ วิศวกร ฯลฯ ว่า ตนได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว โดยการแก้ปัญหาเบื้องต้นจะให้เก็บภาษีในอัตรา 20 เปอร์เซ็นต์ของรายรับ

          นายสาธิต ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการแก้กฎหมายภาษีนั้น ต้องเสนอเรื่องไปยังสภาฯ เพื่อแยกคำนิยามให้ชัดเจนว่า คณะบุคคลคือใคร ห้างหุ้นส่วนคืออะไร นอกจากนี้ ในกฎหมายใหม่จะต้องระบุด้วยว่า ต้องเก็บภาษีอัตราเท่าใด ส่วนในเรื่องการรวมตัวกันเพื่อมุ่งการค้า แต่ไม่ได้จดเป็นบริษัท ไม่ใช่ห้างหุ้นส่วนที่เป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ต้องเสียภาษีแบบบริษัท ซึ่งจะต้องมีการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน

          อย่างไรก็ดี นายสาธิต กล่าวต่อว่า ส่วนการแยกยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างสามีภรรยานั้น ขณะนี้ ทางกรมสรรพากรออกประกาศแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในปีภาษี 2555 ซึ่งต้องยื่นแสดงภาษีในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2556 ดังนี้..

          การเก็บภาษีเงินได้จากสามีและภรรยา มิให้ถือว่าเงินได้พึงประเมินของภรรยาเป็นเงินได้ของสามี  โดยให้ยื่นรายการและเสียภาษีเงินได้ในนามตนเอง

         
 กรณี เงินได้พึงประเมินที่เกิดจากการทำกิจการร่วมกัน หรือที่มิได้พิสูจน์ว่าเป็นเงินได้ของฝ่ายใด ให้ยื่นรายการและเสียภาษีในนามคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X