นั่งอย่างไรไม่ปวดหลัง?
2012-10-30 12:56:40
Advertisement
คลิก!!!



นั่งอย่างไรไม่ปวดหลัง? (เดลินิวส์)
โดย : รัตติกาล

           ใครที่ต้องนั่งอ่านหนังสือบนโต๊ะเป็นเวลานาน คงจะเคยรู้สึกปวดเมื่อยหลัง ส่วนสาเหตุจะเกิดจากอะไร แล้ววิธีแก้จะเป็นอย่างไรนั้น "เกร็ดน่ารู้ Edutainment Zone" มีมาบอกกล่าวกัน

            1. เลือกขนาดของโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะกับรูปร่าง ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป สังเกตจากเวลานั่ง เท้าจะวางราบสัมผัสพื้นได้ ส่วนหลังก็จะชนพนักพิงพอดี

            2. นั่งเก้าอี้ให้เต็มก้น จะช่วยให้หลังไม่งอ ลดปัญหาปวดคอ คอเกร็ง สำหรับผู้ที่เผลอนั่งโดยโน้มตัวไปข้างหน้ามากเกินไป กล้ามเนื้อคอจะทำงานหนัก มีอาการตึง และส่งผลให้ปวดหลัง

            3. ก้มอ่านหนังสือในระดับพอเหมาะ ควรอยู่ระดับเดียวกับสายตา หากอยู่ต่ำกว่าจะทำให้เวลาอ่านต้องมองขึ้น-ลง บางครั้งเราจึงรู้สึกปวดแสบบริเวณหลังส่วนบน นอกจากนี้ ตำแหน่งวางข้อศอกควรอยู่ระดับเดียวกับพื้นโต๊ะ บริเวณไหล่จึงไม่เกร็ง

            4. ไม่นั่งอยู่กับที่นานเกินไป ทุกๆ 30 นาที ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง อาจยืดเส้นยืดสายอยู่กับที่หรือลุกเดิน เพื่อให้เส้นเอ็นคลายตัว แต่หลีกเลี่ยงการก้มหรือยืดหลังแรงๆ เพราะจะทำให้เจ็บกล้ามเนื้อได้

           การนั่งอย่างถูกท่า ถูกวิธี นอกจากจะช่วยถนอมกล้ามเนื้อหลังแล้ว ยังเป็นการฝึกบุคลิกภาพที่ดีด้วย

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X