ควันพิษจราจรติดขัด อาจก่อไส้ติ่งอักเสบ
2012-10-08 12:26:02
Advertisement
คลิก!!!
การจราจร


ควันพิษจราจรติดขัดมีส่วนก่อโรค ไส้ติ่งอักเสบ-คนแก่เสี่ยงสุด (ข่าวสด)

          นักวิจัยชาวแคนาดาชี้ มลภาวะทางอากาศมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการไส้ติ่งอักเสบได้ แม้รับควันพิษเข้าสู่ร่างกายเพียงช่วงระยะเวลาไม่นาน

          "คนที่รับไนโตรเจนออกไซด์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในช่วงที่เกิดมลภาวะทางอากาศสูงที่สุดในแคนาดา ระหว่างเดือนมิถุนายน กรกฎาคม และสิงหาคม มีโอกาสป่วยเป็นไส้ติ่งอักเสบสูงกว่า คนที่ไม่ได้รับมลภาวะเป็นพิษถึงเกือบ 2 เท่า และถ้าคนมีอายุ 64 ปีขึ้นไปได้รับมลพิษทางอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว จะเสี่ยงเป็นไส้ติ่งอักเสบเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า" ผลวิจัยระบุ

          นักวิจัยศึกษาข้อมูลจากประชากร 5,191 คน ที่เข้ารับการรักษาอาการไส้ติ่งอักเสบในโรงพยาบาล 3 แห่ง ในเมืองกายารี รัฐแอลเบอร์ตา ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 52.5 จะเข้าโรงพยาบาลช่วงเดือนเมษายน-กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิอบอุ่นที่สุดในแคนาดา ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน จึงมีโอกาสสูดเอาควันไอเสียไนโตรเจนออกไซด์จากยวดยานพาหนะเข้าสู่ร่างกายสูงขึ้นตามไปด้วย

          มลภาวะในอากาศกับการเป็นไส้ติ่งอักเสบจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อาจเป็นไปได้ว่าผู้ชายทำงานกลางแจ้ง ที่ต้องเจอกับมลภาวะมากกว่าผู้หญิง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยต้องการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความเชื่อมโยงนี้

          ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น่าสังเกตว่า สถิติผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบเพิ่มขึ้นมากในประเทศอุตสาหกรรม ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 แต่ลดลงช่วงกลางและปลายทศวรรษที่ 20 ภายหลังจากทั่วโลกตื่นตัวออกกฎหมายดูแลสภาพอากาศ นอกจากนั้น ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบเพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา ที่เป็นชาติอุตสาหกรรมหน้าใหม่มากขึ้น โดยนอกจากมลภาวะเพิ่มโอกาสเป็นไส้ติ่งอักเสบแล้ว ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ เช่น โรคหอบหืด โรคเส้นเลือดสมอง และมะเร็ง

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X