หญิงหัวใจวาย มีแนวโน้มเสียชีวิตมากกว่าชาย
2012-09-22 13:21:58
Advertisement
คลิก!!!
โรคหัวใจ


ผู้หญิงมีแนวโน้มเสียชีวิตมากกว่าผู้ชาย หลังเกิดอาการหัวใจวาย (สำนักข่าวไทย)

          แอตแลนตา  - ผลการศึกษาของนักวิจัยจากฝรั่งเศสพบว่า หากผู้หญิงได้รับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดหัวใจวายดีขึ้น กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็จะทำให้ผู้หญิงมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น จากหัวใจวายไม่แตกต่างจากผู้ชาย

          ผลการศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 3,500 รายที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการหัวใจวาย พบว่า ผู้หญิงจะได้รับการตรวจด้วยวิธี Angiography เพื่อหาตำแหน่งของเส้นเลือดหัวใจที่ถูกปิดกั้น อีกทั้งได้รับการผ่าตัดซ่อมแซม หรือผ่าตัดเปิดทางให้กับเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจน้อยกว่าผู้ชาย สิ่งนี้น่าจะมีผลต่อการเสียชีวิตของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 2 เท่าภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังจากที่เกิดหัวใจวาย

          รายงานนี้เสนอต่อที่ประชุมประจำปี วิทยาลัยหัวใจวิทยาอเมริกัน โดยระบุว่า อัตราการเสียชีวิตหลังจากเกิดหัวใจวายในผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงไม่ได้รับการรักษาเหมือนกับผู้ชาย ซึ่งถ้าพวกเธอสามารถเข้าถึงการรักษาหรือได้รับยาเหมือนกับผู้ชาย การเสียชีวิตก็ไม่น่าจะแตกต่างกัน

          นักวิจัยจากฝรั่งเศสเสนอว่า ผู้หญิงควรได้รับการรักษาพยาบาลตามคำแนะนำทั้ง หมดที่เกี่ยวกับการรับผู้ป่วยหัวใจวาย ซึ่งรวมถึงการรักษาพยาบาลในเชิงรุก ซึ่งแพทย์มักใช้กับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

          แพทย์ชาวฝรั่งเศสระบุว่า เป็นที่ทราบกันมาได้ระยะหนึ่งว่า ผู้หญิงเมื่อหัวใจวายจะมีอาการรุนแรงกว่าผู้ชาย แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด การศึกษาบางชิ้นชี้ไปที่ความแตกต่างทางชีววิทยาระหว่างชายกับหญิง เช่น เส้นเลือดของผู้หญิงมีขนาดเล็กกว่าของผู้ชาย จึงเพิ่มความซับซ้อนเมื่อต้องใช้วิธีผ่าตัดซ่อมแซม หรือเปิดทางเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ

          นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าเมื่อเกิดหัวใจวายขึ้นแล้ว ผู้หญิงจะมีสุขภาพโดยรวมที่แย่กว่า หรือแก่กว่าผู้ชาย อีกทั้งต้องรอการรักษานานกว่าผู้ชายอีกด้วย แต่จากสถิติที่รวบรวมมาได้ ทำให้อาจต้องเปลี่ยนแปลงความคิดใหม่ในการรักษาพยาบาลผู้หญิง เพื่อทำให้มีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X