ระบบ AI ในโทรศัพท์ จะยิ่งล้ำหน้ามากขึ้นแบบที่ผู้ใช้คาดไม่ถึง
2024-06-16 17:56:17
Advertisement
คลิก!!!

หากยุคสมัยหนึ่งอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเปลี่ยนโลกให้เกิดความทันสมัยมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน AI ก็กำลังทำสิ่งที่ใกล้เคียงกันแต่จะเน้นไปยังเรื่องของความสะดวก ล้ำหน้า เพื่อการใช้ชีวิตอันแสนง่ายดายมากขึ้น ซึ่งระบบ AI ในโทรศัพท์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ด้วยมือถือสมาร์ทโฟนทุกวันนี้เปรียบได้กับปัจจัยที่ 5 ในการใช้ชีวิต หากยังคงได้รับความทันสมัยผ่านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องย่อมสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจได้ไม่ยากเลย


ระบบ AI ในโทรศัพท์ คืออะไร

ระบบ AI ในโทรศัพท์ คือ ระบบที่มีการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เข้ามาทำงานร่วมกับโปรแกรม ฟีเจอร์ และฟังก์ชันต่าง ๆ บนมือถือโดยจะถูกพัฒนาให้มีความใกล้เคียงกับสมองของมนุษย์มากที่สุด เมื่อสั่งการแล้วสามารถทำงานด้วยตนเองได้แบบไม่ต้องกังวลใจ เช่น การให้ช่วยค้นหาข้อมูลผ่านเว็บ Search Engine การล็อกมือถือด้วยตนเอง การป้องกันรหัสผ่านเพื่อไม่ให้ถูกคุกคามจากผู้ไม่ประสงค์ดี เป็นต้น ยิ่งระบบ AI ถูกพัฒนามากเท่าไหร่ความสะดวกของการใช้งานย่อมสูงขึ้นตามแบบไม่ต้องสงสัยเลย

 

ระบบ AI ในโทรศัพท์ พร้อมพลิกประวัติศาสตร์โลกอีกครั้ง

อย่างที่เกริ่นเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งคนทั้งโลกเคยทึ่งกับสิ่งที่เรียกว่าอินเทอร์เน็ต ช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่าย สร้างความทันสมัยแบบที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งระบบ AI ในโทรศัพท์ก็กำลังเดินหน้าตามจนแทบจะใกล้เคียงกันทุกฝีก้าวคงไม่ใช่เรื่องผิดเท่าไหร่นัก ลองนึกภาพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมือถือของคุณใช้กันมากี่เครื่อง แต่ละรุ่นผ่านการพัฒนาอย่างไรบ้าง เอาแบบเห็นภาพง่ายที่สุดก็การเปลี่ยนยุคจากมือถือระบบกดมาเป็นมือถือแบบหน้าจอสัมผัส ต่อเนื่องไปอีกขั้นกับการรองรับฟีเจอร์และฟังก์ชันต่าง ๆ ให้ทันสมัย

 

กระทั่งการเข้ามาของ AI ที่ไม่ใช่แค่ในมือถือแต่ยังหมายถึงอุปกรณ์ไอทีแทบทุกชนิดบนโลก เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก เครื่องกรองอากาศ แอร์ ทีวี สิ่งเหล่านี้ได้เปลี่ยนยุคสมัยของการใช้ชีวิตให้เกิดขึ้นอีกครั้งภายใต้จุดประสงค์สำคัญนั่นคือการมอบความสะดวก ง่ายดายต่อผู้บริโภคมากที่สุด 

 

มีการคาดการณ์จากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องที่ระบบ AI ในโทรศัพท์จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้มือถือจนกลายเป็นความเคยชินของผู้บริโภคซึ่งไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่ประการใด เอาแค่ตัวอย่างเห็นภาพง่าย ๆ เช่น ระบบการชาร์จเร็ว การค้นหาอันแสนทันใจ การป้องกันตนเอง ยังไม่นับรวมกับระบบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของดีไซน์ อาทิ หน้าจอแบบพับได้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งโดยผู้ใช้สามารถเช็กข้อมูลผ่านหน้าจอเล็กระหว่างเครื่องกำลังพับโดยไม่จำเป็นต้องเปิดดูให้ยุ่งยาก

 

ระบบ AI ในโทรศัพท์ ทำให้คนใช้งานมือถือกันนานขึ้น

อีกความจริงที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจำเป็นต้องปรับตัวและส่วนใหญ่มองเห็นสิ่งนี้อยู่แล้วนั่นคือ เมื่อระบบ AI ในโทรศัพท์ช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกต่อการใช้ชีวิต กระทั่งพวกเขารู้สึกคุ้นชินกับสิ่งเหล่านี้จึงไม่ได้มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนมือถือใหม่บ่อย ๆ เหมือนยุคก่อน ต่อให้มีรุ่นใหม่ออกมาแต่ถ้ามือถือเครื่องเดิมของตนเองยังคงใช้งานได้ดี มีประสิทธิภาพ ไม่ได้เกิดความเสียหายอะไร ก็ไม่เห็นต้องสิ้นเปลืองเงินซื้อใหม่โดยใช่เหตุ 
มีสถิติที่น่าสนใจระบุว่าปัจจุบันผู้คนมักนิยมเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่หลังจากใช้งานเครื่องเก่ามาเฉลี่ยประมาณ 2 ปี จึงไม่แปลกหากบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Apple ผู้ผลิตและจำหน่าย iPhone มักออกรุ่นเรือธงของพวกเขาทุก ๆ 2-3 ปี และในระหว่างที่ไม่ได้ออกก็จะสร้างความฮือฮาเพื่อให้คนพูดถึงเสมออย่างการอัปเดตระบบ iOS เป็นต้น 

 

ดังนั้นเมื่อคนใช้งานมือถือกันนานขึ้นสิ่งที่ผู้ผลิตทุกเจ้าต้องคิดให้แตกย่อมหนีไม่พ้นระบบ AI ในโทรศัพท์ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนของพวกเขายังไม่ล้าสมัย ไม่เกิดการด้อยค่า หรือแม้แต่มองว่าตกรุ่น ไม่ทันคู่แข่งก็ตามที ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น ในมือถือ Samsung กลุ่มที่ถูกเรียกว่า Galaxy AI อาจมีการพัฒนาฟีเจอร์ในชื่อ “AI Live Translate Call” เพื่อช่วยให้การแปลภาษาด้วยเสียงทำได้แบบเรียลไทม์ เพิ่มความสะดวกต่อการใช้ชีวิตและการสื่อสารให้มากขึ้นกว่าเดิม หรืออย่าง Apple ก็ไม่น้อยหน้าด้วยการออกข่าวมาว่าพวกเขาเตรียมอัปเกรด iPhone ขนานใหญ่ซึ่งจะมาพร้อมฟีเจอร์ AI สุดพิเศษ และอาจรวมถึงการพัฒนา Apple Music ให้รวมเพลย์ลิสต์ได้แบบอฮโต้ การพัฒนา AI ใน Messages และ Siri เพิ่มเติมอีกด้วย

 

แบรนด์มือถืออื่น ๆ ก็สามารถเติบโตได้หากมีระบบ AI ที่ดี

นอกจาก 2 แบรนด์เจ้าตลาดของโลกอย่าง Apple และ Samsung ในฐานะผู้นำของสมาร์ทโฟนแล้ว สังเกตว่าแบรนด์จากจีนจำนวนมากก็เริ่มตีตลาดและพัฒนาสินค้าของตนเองให้ทัดเทียมหรือใกล้เคียงกับเจ้าใหญ่มากที่สุด ส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์เหล่านี้มีโอกาสเติบโตมาจากระบบ AI ในโทรศัพท์ที่มีคุณภาพ ไปจนถึงการพัฒนาบางระบบให้แตกต่างมากขึ้นแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ แต่ก็สร้างความหวือหวาได้พอควรเช่นกัน 
ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้งานมือถือรุ่นไหน แบรนด์ใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่พบเจอได้นั่นคือระบบ AI ในโทรศัพท์ซึ่งถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตอันใกล้จะทำให้สิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงเกิดขึ้นได้จริงอย่างแน่นอน รอติดตามกันเลย

 

บทความแนะนำ : ซอฟต์แวร์ (SDK) คืออะไร จากเว็บ 789MB 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X