บังชีฮยอก (Bang Si Hyuk) พูดถึงคำกล่าวหาที่บอกว่าเขาผูกขาดวงการ K-Pop หลังเข้าซื้อหุ้น SM
2023-03-03 20:36:06
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์มีรายงานข่าวออกมาว่า SM Entertainment และ Kakao ได้จับมือร่วมงานกัน หลังจากนั้นได้มีข่าวตามออกมาว่า อีซูมาน (Lee Soo Man) ผู้ก่อตั้ง SM Entertainment ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และเตรียมดำเนินการฟ้องร้องบอร์ดผู้บริหาร SM Entertainment

 

ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ HYBE ประกาศซื้อหุ้นของ อีซูมาน และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SM Entertainment อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีผู้ไม่เห็นด้วยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงพนักงานใน SM Entertainment ที่คิดว่าการถือครองหุ้นของบังชีฮยอกในครั้งนี้เป็นไปอย่างไม่เป็นมิตร

 

ท่ามกลางกระแสข่าวของวงการ K-Pop เมื่อไม่นานมานี้ บังชีฮยอกได้ร่วมให้สัมภาษณ์กับ CNN และได้พูดถึงเรื่องราวหลังจากที่เขาและ HYBE เข้าซื้อหุ้นใน SM Entertainment 

 

พิธีกร ริชาร์ด เควสต์ ได้พูดถึงสิ่งที่หลายคนคิดคือ HYBE พยายามจะผูกขาดอุตสาหกรรมเคป็อปหรือไม่

เพราะนอกจากจะได้ถือหุ้น SM Entertainment แล้ว HYBE ยังมีบริษัทในเครืออีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงแพลตฟอร์มอย่าง Weverse 

 

อย่างไรก็ตาม บังชีฮยอกปฏิเสธว่าไม่ได้พยายามยึดวงการเหมือนอย่างที่หลายคนตั้งข้อสงสัย

“คงจะไม่ถูกนักถ้าจะบอกว่าเราพยายามจะยึดวงการ อย่างการที่คนพูดกันว่านี่เป็นเรื่องน่ากังวลเพราะว่าถือเป็นการผูกขาดตลาดเพลง แต่คุณก็ต้องวิเคราะห์ด้วยว่าเพลงถูกขายที่ไหน” – บังชีฮยอก

 

บังชีฮยอกอธิบายว่าแม้จะคิดแค่ยอดขายในเกาหลี ก็เป็นไปไม่ได้ที่ HYBE และ SM รวมกันแล้วจะสามารถยึดตลาดได้

“คุณอาจจะคิดถึงยอดขายที่ได้จากในเกาหลี ตัดยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศทั้งหมด เอาแค่ยอดซื้อ CD ก็ได้ ให้รวม SM กับ HYBE เข้าด้วยกันก็ยังยากเลยที่ตลาดจะกลายเป็นตลาดผูกขาด” - บังชีฮยอก

 

และวงการเคป็อปไม่ได้ขายแค่ CD เพลง ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกที่ขายในวงการนี้ ทำให้การเกิดตลาดผูกขาดนั้นเป็นไปไม่ได้เลย


ริชาร์ด เควสต์ ยังได้พูดถึงการเข้าครอบครองหุ้นอย่างไม่เป็นมิตรที่มีฝ่ายที่มีความต้องการแตกต่างกัน

 

บังชีฮยอกอธิบายถึงเรื่องนี้ว่า

“ผมคิดว่าต้องให้คำนิยามการถือหุ้นอย่างไม่เป็นมิตรก่อน ตามหลักเศรษฐศาสตร์ นี่เป็นคำที่ใช้ในกรณีที่บริษัทรวบรวมหุ้นโดยถูกคัดค้านจากผู้ถือหุ้นหลักและผู้ถือหุ้นรายเล็ก ซึ่งในกรณีของเรา เราซื้อหุ้นมาโดยผ่านการเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นหลักตามขั้นตอน” - บังชีฮยอก


 

จากนั้นบังชีฮยอกได้พูดถึงความกังวลของเขาที่มีต่อการจัดการของ SM Entertainment 

“เราจะจัดตั้งบอร์ดบริหารได้ก็ต่อเมื่อได้รับการสนับสนุน ผมรู้สึกเสียดายนะครับที่บริษัทดีๆอย่าง SM ไม่มีโครงสร้างการจัดการภายในที่ดี เราเกือบจะแก้ไขปัญหาโครงส้รางได้แล้วจากการได้หุ้นมาในครั้งนี้ และ HYBE เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วในการจัดการให้ประสบความสำเร็จโดยไม่ไปแตะต้องเอกลักษณ์ต้นฉบับของศิลปิน” - บังชีฮยอก 

 

บังชีฮยอกปิดท้ายด้วยการบอกว่าเขารับรู้ว่าคนกำลังจับตามองว่า HYBE จะเข้าไปมีบทบาทใน SM อย่างไร และส่งผลกระทบต่อ SM ในทิศทางใด หวังทั้ง HYBE และ SM รวมถึงศิลปินในต้นสังกัดจะได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย

 

ที่มา  @bora_twts

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X