โหดยกกำลัง 2! หัวหน้าใหญ่ไอซิส อ้าแขนรับ 'โบโก ฮาราม' เป็นพวกแล้ว
2015-03-13 15:56:33
Advertisement
คลิก!!!

นายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอซิส

ยิ่งโหดกันไปใหญ่... "อัล-บักห์ดาดี" หัวหน้ากลุ่มไอซิส ประกาศต้อนรับกลุ่มก่อการร้าย โบโก ฮาราม ในแอฟริกาตะวันตก เข้าเป็นพันธมิตรแล้ว หลังเสนอตัวขอสวามิภักดิ์ไปไม่นาน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 13 มี.ค. ว่า นายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธมุสลิมสุดโหด 'รัฐอิสลาม' หรือ 'ไอซิส' ที่กำลังเคลื่อนไหวก่อเหตุรุนแรงในซีเรียและอิรัก ออกมาประกาศรับกลุ่มก่อการร้าย 'โบโก ฮาราม' ซึ่งมีฐานใหญ่อยู่ที่ไนจีเรีย ประเทศในทวีปแอฟริกาตะวันตก เป็นพันธมิตรแล้ว หลังกลุ่มโบโกฮารามได้แสดงความจำนงขอสวามิภักดิ์ เป็นพันธมิตรกับ กลุ่มไอซิส ไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มไอซิส ได้เผยแพร่คลิปบันทึกเสียงของ นายอัล-บักห์ดาดี ความยาว 28 นาที โดยเนื้อความสำคัญตอนหนึ่ง ผู้นำกลุ่มไอซิส ได้พูดว่า คอลิฟะห์ หรือ รัฐอิสลาม ได้ขยายขอบเขตเข้าไปยังแอฟริกาตะวันตกแล้ว และขอแสดงความยินดีต่อพี่น้องนักรบญิฮัดของเราซึ่งอยู่ที่นั่น

นอกจากนั้น นายอาบู โมฮัมเหม็ด อัล-อัดดานี โฆษกของกลุ่มไอซิส ยังกล่าวเรียกร้องให้ประชาชน เข้าร่วมกับนักรบญิฮัดในแอฟริกา ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถเดินทางมายังอิรัก หรือซีเรียได้

นายอาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้ากลุ่มโบโก ฮาราม

ด้านนายจาค็อบ เซนน์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งพำนักอยู่ในไนจีเรีย บอกกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า การที่กลุ่มโบโก ฮาราม ร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มไอซิส จะช่วยทำให้การเกณฑ์นักรบเข้ากลุ่มก่อการร้าย รวมถึงการจัดหาเงินทุน และระบบการจัดการ หรือโลจิสติกส์ ของกลุ่มก่อการร้ายขยายตัวออกไปด้วย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน นายอาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้ากลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องทางตอนเหนือของไนจีเรีย ได้เผยแพร่คลิปเสียงผ่านทางทวิตเตอร์ในโลกออนไลน์ เมื่อ 7 มี.ค. ว่า กลุ่มโบโก ฮาราม ขอประกาศสวามิภักดิ์ ต่อท่านกาหลิบ และจะรับฟังและปฏิบัติตาม ทั้งในยามที่ยากลำบากและรุ่งโรจน์

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X