เร่งไขปริศนา! ไฟไหม้ลุกพรึบบ้านพัทลุง 174 ครั้ง คาด 5 วันรู้ผล
2015-04-23 14:42:06
Advertisement
คลิก!!!

สำนักงานธรณีเขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่จังหวัดพัทลุงเก็บตัวอย่างเสื้อผ้าที่ไฟไหม้ ดูดฝุ่นในบ้าน เพื่อตรวจหาสารที่อาจก่อให้เกิดการติดไฟ และหาสาเหตุไฟไหม้บ้านปริศนาเพิ่มเติม คาด 5 วันรู้ผล...

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 58 นายธวัชชัย เทพสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวหลังตรวจพิสูจน์การเกิดไฟไหม้ในบ้านนายล้อม ศักดิ์หวาน อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 ม.6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กว่า 150 ครั้งว่า ตามที่นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง ได้ส่งตัวอย่างดิน เสื้อผ้า และตุ๊กตาที่ถูกไฟไหม้ เพื่อวิเคราะห์ทางธรณีฟิสิกส์ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2558 นั้น ขณะนี้ผลการวิเคราะห์ทางธรณีฟิสิกส์ได้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งผลปรากฏว่าดินไม่มีส่วนที่ทำให้เกิดไฟไหม้ หลังจากนี้ก็ต้องดำเนินการวิเคราะห์ทางเคมี ซึ่งต้องรออีกประมาณ 3-4 วัน เพื่อจะหาว่าวัสดุที่ติดไฟมีธาตุหรือสารประกอบอะไรบ้าง 

ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในวันนี้มาเก็บตัวอย่างเสื้อผ้าที่ไฟไหม้และใช้เครื่องดูดฝุ่นในบ้าน เพื่อนำตัวอย่างฝุ่น ตัวอย่างเสื้อผ้า วัตถุที่เกิดไฟ ซึ่งอาจจะมีธาตุหรือสารประกอบที่ปะปนอยู่ โดยจะส่งไปตรวจวิเคราะห์ที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางตนจะเร่งให้ผลการตรวจออกมาภายใน 5 วัน ขณะนี้ไม่สามารถระบุสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่แน่ชัด แต่เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตรัง และ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเหตุการณ์ใน 2 พื้นที่ดังกล่าวก็ได้หายไปเอง โดยไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

ด้าน นายล้อม กล่าวว่า บ้านของตนเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พื้นปูด้วยกระเบื้อง เวลาไฟติดจะมีกลิ่นเหม็นควันไฟนำมาก่อน จากนั้นจะเกิดไฟลุกไหม้ตามมา โดยจุดเกิดเหตุจะเป็นจุดที่มีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อาทิ เสื้อผ้า ตุ๊กตา พลาสติก ของใช้ในครัวเรือน ที่วางอยู่บนพื้นบ้าน โดยทางตนก็ไม่ทราบสาเหตุเช่นกัน ในขณะที่หมอทางไสยศาสตร์ระบุว่า บ้านหลังดังกล่าวปลูกทับสนามเด็กเล่นในสมัยก่อน และทับเส้นทางน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาบรรทัดที่อยู่บริเวณหลังบ้าน หลังจากนี้จะใช้ชีวิตอย่างไรตนยังคิดไม่ออกและยังมืดมนไปหมด ได้แต่วอนผู้รู้มาชี้นำเพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าวมันจบไป และทำให้ชีวิตของตนและสมาชิกในครอบครัวจะได้นอนตาหลับอย่างสงบสุขเสียที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟไหม้ที่บ้านหลังนี้ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย. 58 ที่ผ่านมา โดยได้เกิดเหตุไฟไหม้ในบ้านหลังดังกล่าวอีก 3 ครั้ง ประกอบด้วยไฟไหม้ถุงพลาสติก ผ้าห่มนอน และตู้เย็น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าแปลกประหลาดว่าจุดที่เกิดเหตุไฟลุกไหม้ทั้ง 3 จุดนั้น น้องปรายฟ้า อายุ 2 ขวบ จะเป็นคนบอกให้สมาชิกในบ้านหลังดังกล่าวได้ทราบทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งจากวันนั้นจนบัดนี้รวมเวลากว่า 1 เดือนเศษได้เกิดเหตุไฟไหม้ในบ้านหลังดังกล่าวแล้วรวมทั้งสิ้น 170 ครั้ง 

ล่าสุด วันนี้ (23 เม.ย.) ได้เกิดไฟไหม้ในบ้านนายล้อม อีก 4 ครั้ง รวมเป็น 174 ครั้ง ทำให้นายล้อม และสมาชิกในบ้านเกิดความเครียดอย่างหนัก เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าไฟจะลุกไหม้ขึ้นมาตอนไหนอีกโดยนายล้อม และสมาชิกครอบครัวต้องจุดธูปเทียนเพื่อขอขมาเจ้าที่เจ้าทางกลางดึกพร้อมบอกกล่าวให้เหตุการณ์ได้ยุติลงได้แล้ว

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X