เรืองไกร ยื่นศาล รธน. สั่งยุบ ปชป. ยื่นฟ้องศาลวินิจฉัยที่มา ส.ว. มิชอบ
2013-09-26 22:54:28
Advertisement
คลิก!!!

 


          เรืองไกร ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ระบุยื่นศาลให้วินิจฉัยที่มาของ ส.ว. มิชอบ ชี้ ตอนเป็นรัฐบาลตัวเองก็แก้เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.

          เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2556 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 กันยายน 2556 จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ประกอบมาตรา 62 ร้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กระทำการให้ได้อำนาจปกครองประเทศ โดยใช้วิธีการที่ไม่ได้บัญญัติในรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ นายวิรัตน์ ระบุว่า อยากให้มี ส.ว.สรรหาต่อไป ถ้าจะมี ส.ว.เลือกตั้ง ควรมาจากสาขาวิชาชีพต่าง ๆ เช่น แพทย์ ทนายความ พร้อมกับยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่า กระบวนการนี้เป็นการอาศัยศาลรัฐธรรมนูญล้มล้างกระบวนการนิติบัญญัติ

          นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังกล่าวอีกว่า การเสนอญัตติแก้ไขเป็นรายมาตรา โดยกระบวนการนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยทำมาแล้วในช่วงที่เป็นรัฐบาล โดยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น การกระทำเช่นนี้จึงมีลักษณะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง โดยไม่มีมูลกรณีหรือข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ดังนั้น ตนจึงอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสาม พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสี่

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X