เผยบทวิเคราะห์ จุดแข็ง-จุดอ่อน 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลี SM, YG, JYP ในปี 2017
2017-02-03 08:58:29
Advertisement
คลิก!!!

กระแส K-Pop ที่เริ่มต้นขึ้นจากวง 'H.O.T' ในปี 1996 ได้สร้างแผนที่ลักษณะของฮันรยูต่างๆ เอาไว้มากมาย ซึ่งมี 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ SM, YG, JYP Entertainment อยู่ในจุดศูนย์กลาง

โปรดิวเซอร์ประธานบริษัท อีซูมาน ได้ก่อตั้ง SM Entertainment ในปี 1995 โดยนำ SM Studio ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1989 มาเป็นรากฐาน ก่อนที่ YG Entertainment และ JYP Entertainment จะก่อตั้งขึ้นตามมาในปี 1996 และ 1997 ตามลำดับ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงในเกาหลี

ปี 2017 เป็นปีที่สำคัญเนื่องจากทั้งสามบริษัทต่างก็ก่อตั้งมาครบ 20 ปี โดยเราจะมาสำรวจสภาพปัจจุบันของทั้งสามบริษัทด้วยการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ SWOT ที่จะวิเคราะห์จุดแข็ง (Strength), จุดอ่อน (Weakness), โอกาส (Opportunity), อุปสรรค (Threat) จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของบริษัท ซึ่งทั้งสามบริษัทต่างก็กำลังขยายธุรกิจไปยังสาขาต่างๆ แต่เราจะมาโฟกัสที่บทบาทของนักร้องในสังกัดกันก่อน

สำหรับ อุปสรรค (Threat) เนื่องจากตลาดจีนได้สั่งแบนสื่อบันเทิงเกาหลีเป็นการแก้แค้นที่เกาหลีนำระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) เข้ามา จึงจะแทนความหมายของ T เป็นผู้นำ (TOP) ของแต่ละบริษัทที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแทน

? SM

? จุดแข็ง (Strength) : 'Station' แชนแนลเปิดตัวเพลงดิจิตอลของ SM ที่จะปิดฉากลงด้วยเพลง 'Curtain' เพลงโซโล่ของซูโฮ วง EXO ที่จะเปิดตัวออกมาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นโปรเจ็คที่แสดงให้เห็นถึงพลังความสามารถในการโปรดิวซ์ของ SM ซึ่งโปรเจ็คใหญ่ที่เปิดตัวเพลงใหม่ออกมาในหลากหลายวิธีทุกสัปดาห์มาตลอด 52 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เพลง 'Rain' ของแทยอน วง Girls' Generation ที่เปิดตัวออกมาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว ถ้าไม่ใช่ SM คงทำไม่ได้ โดยวิธีการร่วมงานกับนักร้องและรายการนอก เช่น ยุนมีแร, 'Infinite Challenge' ทาง MBC และ 'Knowing Bros' ทาง JTBC ก็ช่วยเพิ่มอิมเมจที่ยืดหยุ่นให้แก่ SM

ส่วนจุดแข็งอีกอย่างก็คือ 'Girls' Generation' ที่เดบิวท์ครบรอบ 10 ปีในปีนี้ โดยแบรนด์ Girls' Generation ที่เป็นสัญลักษณ์ของเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ในขณะที่ 'Wonder Girls' ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นคู่แข่ง และเดบิวท์ครบรอบ 10 ปีในปีนี้เช่นกัน ได้ประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ ยังคงเป็นจุดแข็งสำหรับ SM เช่นเคย พร้อมกันนี้ ยูโนยุนโฮและชเวกังชางมิน สมาชิกวง 'TVXQ' ที่จะทยอยปลดประจำการทหารในเดือนเมษายนและสิงหาคมที่จะถึงนี้ ก็จะมาเสริมทัพให้กับ SM ในปีนี้ ส่วนอึนฮยอก, ดงแฮ และชีวอน สมาชิกวง 'Super Junior' ก็จะทยอยปลดประจำการทหารในปีนี้เช่นเดียวกัน

? จุดอ่อน (Weakness) : 'NCT' วงน้องใหม่ชายขนาดใหญ่ที่เปิดตัวออกมาในรอบ 4 ปี หลังจาก EXO กลับไม่สามารถสร้างความนิยมได้เท่าที่คาด ซึ่งคอนเซ็ปต์แปลกใหม่ที่ทดลองการเปลี่ยนแปลงและรวมกันของสมาชิกวงผ่าน 'NCT U' ที่เป็นชื่อยูนิตทั้งหมดของ NCT ที่ทยอยเดบิวท์ทีมที่นำเมืองต่างๆ ในโลกมาเป็นหลักภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า NCT ออกมาตามลำดับ ก็ยังไม่สามารถสร้างความสำเร็จได้มากนัก

? โอกาส (Opportunity) : 'Red Velvet' วงเกิร์ลกรุ๊ปที่เปิดตัวออกมาต่อจาก 'f(x)' วงเกิร์ลกรู๊ปที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน เป็นวงที่น่าคาดหวังมาก แม้จะมีคอนเซ็ปต์กับโค้ดบางส่วนที่ทับซ้อนกับ f(x) และถูกบดบังจากวงเกิร์ลกรุ๊ปคู่แข่ง เช่น 'Twice' อยู่บ้าง แต่ก็เป็นวงที่มีพลังที่ซ่อนอยู่เยอะ โดย Red Velvet ได้คัมแบ็คในเพลง 'Rookie' เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

? ผู้นำ (Top) : โปรดิวเซอร์อีซูมานได้เปิดฉาก 'Station' ตามที่สัญญาใน Presentation Show ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว อย่างประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นถึงความอดทนพร้อมกับความมั่นใจในการโปรดิวซ์ในวิธีที่หลากหลาย และได้ก้าวล้ำแวดวงบันเทิง ไปครองตำแหน่งในฐานะบุคคลสำคัญในแวดวงวัฒนธรรมอีกด้วย

? YG

? จุดแข็ง (Strength) : การดึง 'Sechs Kies' ที่เดบิวท์ครบรอบ 20 ปีในปีนี้ มาร่วมสังกัดเมื่อปีที่แล้ว เป็นพลังอันยิ่งใหญ่แก่ YG เพราะจะช่วยอุดช่องว่างของวง Big Bang ที่ไม่สามารถทำกิจกรรมแบบครบวงได้สักระยะหนึ่งจากการไปเป็นทหาร โดยจะเริ่มจากท็อปที่จะเข้ากรมทหารในเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกันนี้ คอนเทนท์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การผลิตรายการ 'Flower Crew' ทาง SBS ร่วมกันจากการลงทุนร่วมกัน การดึง Main PD กว่า 10 คน มาร่วมงาน และการเดินหน้าในการผลิตให้ภายนอก ก็น่าจับตามองการก้าวเดินของ YG ในปีนี้

ส่วนเรื่องที่ YG มีแชนแนลที่จะเปิดตัวเพลงหลากหลายแนว เช่น The Black Label ค่ายเพลงอิสระที่เท็ดดี้ โปรดิวเซอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของ YG เป็นคนก่อตั้ง ก็เป็นจุดแข็งด้วยเช่นกัน

? จุดอ่อน (Weakness) : จุดอ่อนของ YG ในปีนี้คือช่องว่างของนักร้องในสังกัด ซึ่ง Big Bang ที่สมาชิกวงจะทยอยเข้ากรมทหาร โดยเริ่มจากท็อปเป็นคนแรก ก็คงยากที่จะได้เห็นการทำกิจกรรมแบบครบวงสักระยะ และ '2NE1' วงเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นสัญลักษณ์ของ YG ก็ยุบวงเรียบร้อยแล้ว

? โอกาส (Opportunity) : การเข้ากรมทหารของสมาชิกวง Big Bang และการยุบวงของ 2NE1 จะเป็นโอกาสสำหรับวงรุ่นน้อง ซึ่งวงรุ่นน้องอย่างวงบอยกรุ๊ป 'Winner' กับ 'iKon' และวงเกิร์ลกรุ๊ป 'Black Pink' ก็ได้ประกาศถึงการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ในปีนี้

? ผู้นำ (Top) : โปรดิวเซอร์ประธานบริษัท ยางฮยอนซอก นอกจากจะหัวคิดทางธุรกิจที่โดดเด่นแล้ว ยังฉลาดอีกด้วย เขามีมนุษยธรรมที่เห็นได้จากการเป็นกรรมการในรายการ 'K-Pop Star' ทาง SBS ซึ่งในวิกฤติที่ YG เกือบจะเข้าไปพัวพันกับวิกฤติทางการเมืองเมื่อปีที่แล้ว ก็แสดงให้เห็นถึงความกล้าได้กล้าเสีย ซึ่งก็ยิ่งทำให้การโปรดิวซ์และความสามารถในการสื่อสารกับต่างประเทศของเขาที่ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งเชี่ยวชาญมากขึ้น เป็นแกนกลางของ YG

? JYP

? จุดแข็ง (Strength) : JYP ก่อตั้งบริษัทครบรอบ 20 ปีในปีนี้ ซึ่งก็คาดว่า 'Twice' ที่ขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ประดับท็อปจากการสร้างชื่อเสียงและโด่งดังอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว จะเป็นเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนในการครบรอบ 20 ปีในครั้งนี้ โดยคาดว่าอิทธิพลของวง Twice ที่เดบิวท์มา 1 ปี และคว้ารางวัลใหญ่ในงานประกาศรางวัลต่างๆ ในช่วงปลายปี จะไม่ลดลงง่ายๆ

? จุดอ่อน (Weakness) : ถึงวง Twice จะเป็นวงที่กำลังมาแรงวงใหม่ของ JYP แต่การยุบวงของ Wonder Girls ที่เติบโตมาพร้อมกับสัญลักษณ์ของ JYP ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ยิ่งไปกว่านั้น แม้แต่เยอึนกับซอนมีที่เป็นสมาชิกแกนหลักก็ออกจาก JYP ไปแล้ว ส่วน '2PM' ที่เป็นสัญลักษณ์วงบอยกรุ๊ปของ JYP ก็จะมีคอนเสิร์ตทิ้งท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้ ก่อนที่สมาชิกวงจะทยอยเข้ากรมทหาร ซึ่งก็จะไม่สามารถทำกิจกรรมครบวงได้สักระยะหนึ่ง ในขณะที่การทำกิจกรรมแบบครบวงของวงเกิร์ลกรุ๊ป 'Miss A' ที่จะต้องนำทางวง Twice ก็ยังอยู่ในระยะไกล

? โอกาส (Opportunity) : 'GOT7' เป็นวงที่จะมาเติมเต็มช่องว่างในการทำกิจกรรมแบบครบวงของ 2PM สักระยะหนึ่ง ถึงจะไม่สามารถสร้างกระแสตอบรับได้อย่างล้นหลาม แต่ GOT7 ก็กำลังสั่งสมความนิยมได้อย่างสม่ำเสมอ ส่วนจุดสำคัญของ JYP ในปีนี้คือวง 'DAY6' โดยวง DAY6 จะเปิดตัวเพลงใหม่ออกมาทุกเดือน ซึ่งกรณีที่ประสบความสำเร็จ JYP ก็จะได้วงที่แข็งแกร่งมาคู่กับ Twice

? ผู้นำ (Top) : โปรดิวเซอร์ประธานบริษัท พัคจินยอง เป็นเพียงคนเดียวในหมู่ผู้นำทั้งสามบริษัทที่ยังเป็นนักร้องที่ทำกิจกรรมอยู่ในปัจจุบันด้วย เขาเข้าใจกระแสของวงการเพลง และปฏิบัติกับนักร้องในสังกัดเหมือนรุ่นพี่รุ่นน้อง ซึ่งเรื่องที่เขามีความสามารถในการโปรดิวซ์วงเกิร์ลกรุ๊ปได้อย่างโดดเด่น ตัวอย่างเช่น วง Twice ที่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นจุดแข็งเหมือนกัน

ที่มา : Naver
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X