ส.ส.ปชป. เสนอ ส.ว.เลือกตั้ง 100 คน-สรรหา 100 คน
2013-08-29 15:50:40
Advertisement
คลิก!!!

 

 

ส.ส.ปชป.เสนอส.ว.เลือกตั้ง100-สรรหา100 (ไอเอ็นเอ็น)

          ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเสนอ ส.ว. มาจากการเลือกตั้ง โดยประชาชน 100 คน และภาควิชาชีพอีก 100 คน

          วัน ที่ 28 สิงหาคม 2556 บรรรยากาศในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามวาระที่ 2 ระหว่างการพิจารณาแก้ไขในส่วนของมาตราที่ 3 เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายระบุว่า การแก้ไขในส่วนเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินอย่างไม่โปร่งใส เกิดการครอบงำทางการเมือง อีกทั้งยังเป็นการเปิดช่องทางให้เครือญาติ บุตร คู่สมรส และบุพการี ของ ส.ส. สามารถลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ ทำให้มีแต่บุคคลกลุ่มเดียวกันเข้ามาครอบงำ

          ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นอภิปรายกล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เนื่องจากจะนำไปสู่การครอบครองอำนาจของทั้งประเทศ และจะเกิดการลดอำนาจขององค์กรอิสระลง เพราะการกำหนดให้ ส.ว. ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้งนั้น จะมีอำนาจเสียงข้างมากถึง 3 ใน 5 ของกระบวนการรัฐสภา ซึ่งจะนำไปสู่การคุกคามอำนาจขององค์กรอิสระได้ จึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ส.ว. มาจากประชาชนเพียง 100 คนเท่านั้น และอีกจำนวน 100 คน ให้เลือกตั้งโดยองค์กรภาควิชาชีพ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X