วิปฝ่ายค้านโชว์คลิปแฉ ส.ส. เพื่อไทย ทุจริตกดบัตรแทนกัน
2013-09-28 20:25:56
Advertisement
คลิก!!!

 


            วิปฝ่ายค้านโชว์คลิปแฉ ส.ส. เพื่อไทย ทุจริตกดบัตรลงคะแนนแทนกัน ในการประชุมแก้ รธน. ที่มา ส.ว. เตรียมยื่นหลักฐานเพิ่มให้ศาลรัฐธรรมนูญ

            เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หลังพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและให้คุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้สามารถลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. วาระ 3 ล่าสุด ฝ่ายค้านมีหลักฐานใหม่ เป็นคลิปภาพขณะที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กำลังกดบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 9-10

            จากภาพที่ปรากฏเป็นช่วงการลงมติและการพิจารณามาตรา 10 วันที่ 11 กันยายน เวลา 16.43 น. โดย ส.ส. คนหนึ่งนำบัตรแสดงตนของสมาชิกมาให้กับ ส.ส.อีกคนหนึ่งที่นั่งอยู่ พร้อมใช้บัตรที่รับมาสลับกันเสียบเข้าไปยังเครื่องลงคะแนน นับได้ประมาณ 4 ใบ ซึ่งถือว่ากระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 ที่บัญญัติว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

            นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังเป็นการละเมิดบทบัญญัติ มาตรา 126 ซึ่งที่ประชุม ส.ส. ส.ว. และสมาชิกรัฐสภาต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจึงจะนับเป็นองค์ประชุม สมาชิกคนหนึ่งย่อมลงคะแนนได้เสียงหนึ่ง ดังนั้น การกดบัตรแทนกันทำให้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญถูกละเมิด

            อย่างไรก็ดี วิปฝ่ายค้านจะมอบหมายให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และนายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรค ไปยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 25 กันยายน เวลา 08.30 น.


 

 
 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X