วิจัยเผย เครื่องบินโดยสารมีความเสี่ยงถูกคุกคามจากการแฮ็กระบบผ่าน Wi-Fi
2014-08-16 15:49:44
Advertisement
คลิก!!!

 

 

      วิจัยเผย เครื่องบินโดยสารมีความเสี่ยงถูกคุกคามจากการแฮ็กอุปกรณ์สื่อสารทางดาวเทียม โดยใช้สัญญาณ Wi-Fi และระบบความบันเทิงบนเครื่อง

          เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2557 แหล่งข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เครื่องบินโดยสารมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็กได้ผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และระบบความบันเทิงบนเครื่อง โดยนาย Ruben Santamarta ที่ปรึกษาของบริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ IOActive ได้นำเสนอรายงานเกี่ยวกับการแฮ็กอุปกรณ์สื่อสารทางดาวเทียมของเครื่องบินโดยสารในงานสัมมนาด้านการแฮ็กระบบ Black Het ที่จัดขึ้น ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

          นาย Ruben Santamarta ได้เผยรายงานที่เขาทำไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่ามีการตรวจบั๊กและช่องโหว่หลายอย่างในเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์สื่อสารทางดาวเทียม ส่งผลให้แฮ็กเกอร์สามารถใช้สัญญาณ Wi-Fi หรือระบบความบันเทิงบนเครื่องในการแฮ็กระบบที่มีความละเอียดอ่อนเพื่อก่อกวนหรือดัดแปลงระบบสื่อสารทางดาวเทียมของการบินได้

          ทั้งนี้ อุปกรณ์ทุกชิ้นที่ถูกตรวจพบช่องโหว่นั้นใช้ระบบล็อกอินที่ช่างเทคนิคสามารถเข้าสู่ระบบได้ด้วยล็อกอินและรหัสผ่านที่เหมือนกันกับทุกอุปกรณ์ ซึ่งส่งผลให้แฮ็กเกอร์สามารถดักจับรหัสผ่านเพื่อนำไปใช้แฮ็กระบบที่สำคัญ ๆ ของเครื่องบินโดยสารเพื่อก่อการร้ายได้ 

          อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารทางดาวเทียมดังกล่าวได้ให้ความเห็นกับรายงานของนาย Ruben Santamarta ว่า ความเสี่ยงที่ระบบจะถูกแฮ็กนั้นมีค่อนข้างน้อย แต่พวกเขาจะทำการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งนึง
 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X