รัฐบาลชงงบ 3,745 ล้านบาท จ่ายโบนัสข้าราชการมีผลงานเด่น
2013-09-24 15:46:37
Advertisement
คลิก!!!

 

รัฐบาลเตรียมงบประมาณ 3,745 ล้านบาท รองรับการปรับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่รัฐและการจ่ายโบนัสให้ข้าราชการ ประจำปี 2555 คาดว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2556

            เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลเตรียมงบประมาณ 3,745 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินรางวัลประจำปี 2555 โดย ในวันที่ 24 กันยายนนี้ จะมีการหารือกันในการประชุม ครม. เพื่อพิจารณาแนวทางการจัดสรรเงินดังกล่าว สำหรับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ (สงป.)

            เบื้องต้นมีการเสนอให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 รวมถึงรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 1,400 ล้านบาท เพื่อจัดสรรเงินรางวัลประจำปี 2555 สำหรับหน่วยงานที่จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ และประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ เพิ่มเติมจากที่มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ไว้แล้ว ในงบกลาง

            โดยคิดเป็นรายการค่าใช้จ่ายในการปรับเงินค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ 2,000 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ 2555 ของส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่เหลือจ่ายประมาณ 345 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,745 ล้านบาท

            ขณะเดียวกันได้ขออนุมัติให้หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัด และผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา สามารถเปลี่ยนแปลงรายการเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เหลือจ่าย ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี ไปตั้งจ่ายในงบบุคลากร เพื่อเบิกจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับผลการปฏิบัติงานประจำปี 2555 โดยไม่ต้องขออนุมัติสำนักงบประมาณเป็นราย ๆ ไป เพื่อเป็นการผ่อนผันการปฏิบัติตามระเบียบ ว่าด้วยการบริหารงบประมาณ 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

            สำหรับสาระสำคัญของเรื่องสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รายงานหลักการจัดสรรเงินรางวัล มีดังนี้

            1. การจัดสรรเงินรางวัล เป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน (Performance Pay) ซึ่งเป็นค่าตอบแทนที่ไม่มีผลผูกพันระยะยาว เพื่อจูงใจให้ข้าราชการสร้างสรรค์ผลงาน โดยยึดโยงกับเป้าประสงค์ขององค์กรเป็นสำคัญ

            2. ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้ดำเนินการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการและมีผลการประเมินการปฏิบัติ ราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีผ่านเกณฑ์ในระดับมาตรฐานหรือบรรลุ ค่าเป้าหมาย คือ ตั้งแต่ระดับคะแนน 3.0000 คะแนน ขึ้นไป จึงมีสิทธิได้รับการจัดสรรเงินรางวัลประจำปี

            3. จำนวนเงินรางวัลที่ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาได้รับขึ้นอยู่กับผลการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำ รับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการจังหวัดและสถาบันอุดมศึกษา ในการจัดสรรให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัด ห้ามไม่ให้มีการเฉลี่ยเท่ากันหรือหารยาว

            ส่วน ขั้นตอนการจัดสรรเงินรางวัล ทางสำนักงาน ก.พ.ร. จะนำผลคะแนนที่สิ้นสุดแล้วของแต่ละหน่วยงาน ไปคำนวณเพื่อจัดสรรเงินรางวัล ประจำปี 2555 ให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2556 ทั้งนี้ ส่วนราชการฯ จัดสรรเงินรางวัลไปยังข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัด ตามหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการจัดสรรเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ 2554 ซึ่งใช้ในการจัดสรรเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ด้วย ตามมติ ครม. วันที่ 19 มีนาคม 2556

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X