มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร้องศาลเอาผิดนายกฯ-ครม. ขึ้นราคา LPG เอื้อ ปตท.
2013-08-30 14:09:45
Advertisement
คลิก!!!

 

    มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โร่ยื่นศาลปกครองขอระงับการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ชี้ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ฟ้องนายกรัฐมนตรี และ ครม. ขึ้นราคาก๊าซ LPG ขัดกฎหมาย เอื้อประโยชน์ให้ ปตท. ผูกขาดราคา

          วันที่ 29 สิงหาคม 2556 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วย นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และนางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ได้เดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุดขอระงับการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ หุงต้ม เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป โดยขอให้คงราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนไว้ที่เดือนละ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม และขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 61 เพราะรัฐไม่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน เพื่อความคุ้มครองผู้บริโภค และมีการปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ผู้บริโภคควรได้รับ

         โดย นางสาวรสนา กล่าวว่า มติ ครม. ที่ให้ปิโตรเคมีใช้ ก๊าซแอลพีจี จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติก่อนภาคส่วนอื่น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ถูกฟ้องไม่มีอำนาจเรื่องวัตถุดิบในปิโตรเคมี รวมทั้งเรื่องการจัดสรรและการปรับราคาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ปตท. ซึ่งผูกขาดการค้าก๊าซแต่เพียงผู้เดียว อีกทั้ง ปตท. ไม่ได้จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันในอัตราเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น เป็นการผลักภาระให้กับประชาชนที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ ยังขอให้มีศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีการพิพากษาคดี

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X