พายุอุซางิขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้ว-จีน ฮ่องกง เตือนภัยขั้นสูงสุด
2013-09-22 13:49:18
Advertisement
คลิก!!!

    พายุอุซางิขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้ว ความเร็ว 250 กม./ชม. ทำฝนตกทั่วเกาะ ขณะที่ไต้หวัน จีน ฮ่องกง ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด ด้านสหรัฐฯ ชี้ ความแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคน และอาจเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่เอเชียเผชิญ ในปี 2556 นี้

          เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2556 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ เตือนภัยไต้ฝุ่นแห่งทัพเรือสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ ซึ่งมีความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอยู่ห่างจากกรุงไทเป ราว 596 กิโลเมตร มีรูปแบบของพายุคล้ายกับเฮอร์ริเคน และตอนนี้ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ ถูกยกให้มีความรุนแรงเทียบเท่ากับเฮอร์ริเคน ระดับ 4 ตามระดับมาตรวัดพายุเฮอร์ริเคนซัฟเฟอร์-ซิมป์สันแล้ว

          ทั้งนี้ พายุลูกดังกล่าวเคลื่อนตัวผ่านใกล้หมู่เกาะบาตาเนส ทางเหนือฟิลิปปินส์ ทำให้ทางการประกาศเตือนภัยพายุขั้นสูงสุดที่หมู่เกาะบาตาเนส ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อย่างน้อย 15 จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางเหนือของฟิลิปปินส์ก็อยู่ภายใต้ระดับการเตือนภัยที่ รองลงมา พร้อมสั่งอพยพประชาชนราว 240 คนในจังหวัดทาร์ลัก ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทางตอนเหนือของประเทศแล้ว ขณะที่เรือโดยสารถูกห้ามออกจากฝั่ง ทำให้ผู้โดยสารติดค้างอยู่ตามท่าเรือ

          ส่วนที่ฮ่องกงซึ่งเป็นทางผ่าน เจ้าหน้าที่ได้เตือนภัยสภาพอากาศเลวร้ายทางตอนใต้ของเกาะ ทั้งจากคลื่นลมและลมพายุ โดยจากแผนภาพติดตามพายุหมุนเขตร้อนของฮ่องกงทำนายว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนถึงฮ่องกงหลัง 2 ทุ่มของวันอาทิตย์ และคาดว่าอุซา งิจะอ่อนกำลังลงเป็นเพียงพายุระดับ "รุนแรง" แล้วในตอนนั้น แต่ก็ยังอันตรายเพียงพอที่ทางการต้องสั่งหยุดบริการรถไฟใต้ดิน เรือเฟอร์รี และจำกัดการเดินทางทางอากาศ

          เช่น เดียวกับที่ประเทศจีน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกคำเตือนภัยระดับ "สีเหลือง" หรือระดับที่ 3 จากระบบเตือนภัย 4 ระดับ และประกาศเตือนให้ระดับท้องถิ่นเตรียมการป้องกันภัยฉุกเฉิน และขอให้ประชาชนระวังดินถล่ม ก้อนหินร่วงและน้ำท่วม โดยสำนักงานมหาสมุทรแห่งชาติคะเนว่า อุซางิจะเข้าถล่มชายฝั่งของจีนช่วงค่ำวันอาทิตย์

          ทั้งนี้ ทางศูนย์เตือนภัยทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นอุซางิจะส่งผลกระทบต่อทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และ เอเชียตะวันออก และคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เอเชียเผชิญ ในปี 2556 นี้
 

ไต้ฝุ่น


          ต่อ มาในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีรายงานว่า พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น อุซางิ ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งภาคเหนือของฟิลิปปินส์แล้ว บริเวณจังหวัดบาตาเนส เกาะย่อยของเกาะลูซอน ด้วยความเร็วลมที่สูงสุดถึง 250 กม./ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วเกาะ ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ ประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นขั้นสูงสุด และอพยพประชากรแล้วกว่า 100 ครัวเรือน พร้อมกับระงับเรือข้ามฟาก และยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดแล้ว

          ขณะ เดียวกัน ทางการไต้หวัน ได้ประกาศเตรียมรับมือไต้ฝุ่นอุซางิอย่างเต็มที่เช่นกัน เพราะอยู่ในเส้นทางที่พายุจะเคลื่อนตัวผ่านเป็นบริเวณต่อไป มีการสั่งอพยพประชาชนล่วงหน้าแล้ว 2,500 คน บริเวณชายฝั่งตะวันออกและทางใต้ รวมถึงมีการเตรียมกำลังทหาร เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 25,000 นาย

          ด้าน จีน ยกระดับเตือนภัยจากสีเหลือง เป็นสีแดง หรือขั้นสูงสุดแล้วเช่นกัน ในมณฑลกวางตุ้ง เจ้อเจียง และฝูเจี้ยน ส่วนฮ่องกงประกาศเตือนในระดับรุนแรง และเตือนให้ประชาชน หากไม่มีความจำเป็นอย่าออกนอกบ้านเรือนของตนเอง แต่ว่าสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ยังคงประกาศให้บริการตามปกติ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X