พบอุโบสถโบราณ อายุกว่า 300 ปี ที่วัดป่าดงสามขา จ.ศรีสะเกษ
2013-08-28 13:36:39
Advertisement
คลิก!!!

 

     ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระอุโบสถโบราณสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น อายุกว่า 300 ปี ที่ขุดพบในวัดป่าดงสามขา จ.ศรีสะเกษ

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ที่บริเวณทางทิศตะวันออกของวัดป่าดงสามขา บ้านบอน ต.บอน อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ พระครูประสบ กุลโล เจ้าอาวาสวัดป่าดงสามขา พร้อมทั้งพระลูกวัดและชาวบ้าน ได้ขุดพบพระอุโบสถโบราณ และวัตถุโบราณเก่าแก่จำนวนหนึ่ง

          โดยอุโบสถโบราณแห่งนี้ อยู่ลึกลงไปจากผิวดินประมาณ 1 เมตร ความกว้างประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 5 เมตร บริเวณโดยรอบมีการขุดดินเป็นร่องลึก นอกจากนี้ยังพบใบเสมาโบราณ 8 ใบ ปักอยู่รอบพระอุโบสถ และมีเศษหินเก่าแก่ ที่คาดว่าเป็นใบเสมาโบราณ วางอยู่บริเวณข้างพระอุโบสถ ขณะที่มีชาวบ้านพากันนำดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ พระครูประสบ กุลโล กล่าวว่า พระอุโบสถโบราณแห่งนี้ ได้ขุดพบเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2556 ซึ่งในอนาคตจะทำการก่อสร้างศาลาครอบพระอุโบสถโบราณ โดย บริเวณตรงกลางของศาลาจะสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ของผู้ที่สนใจในของเก่าแก่โบราณ ทางด้านพระพุทธศาสนา



คลิป ขุดพบอุโบสถโบราณกว่า 300 ปี ที่ศรีสะเกษ : เครดิตรายการครอบครัวข่าวเช้า
โพสต์โดย คุณ DuangAestheticII สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X