ผู้นำเบอร์ 1 ไอเอสแพร่คลิปเสียงสยบข่าวตาย
2015-05-16 14:29:19
Advertisement
คลิก!!!

 

เอ็นบีซีนิวส์รายงานเมื่อ 15 พ.ค. ว่า กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่คลิปเสียงผ่านเว็บไซต์อัล-ฟูร์กันมีเดีย อ้างว่าเป็นเสียงของนายอาบู บักร์ อัล-แบกแดดี หัวหน้ากองกำลังไอเอส ซึ่งมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า บาดเจ็บจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของแนวร่วมปราบปรามไอเอสที่นำโดยสหรัฐอเมริกา จนเสียชีวิตไปแล้ว แต่เสียงพูดในคลิปกล่าวถึงสถานการณ์ในเยเมน ทำให้เชื่อได้ว่านายแบกแดดียังมีชีวิต 

 

 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันจากทางการสหรัฐว่าคลิปนี้เป็นเสียงของนายแบกแดดีจริงหรือไม่ แต่เว็บไซต์ข่าวกรองแฟลชพอยต์ และบริษัทที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ระบุว่าเป็นเสียงของผู้นำไอเอสจริง

 

 

 คลิปเสียงเผยแพร่หลังจากกองทัพอิรักเปิดเผยว่า สังหารนายอับด์ อัล-ราห์มาน มุสตาฟา อัล-คาดูลี รองหัวหน้าไอเอส ระหว่างถล่มเมืองทัลอะฟาร์ในจังหวัดนิเนเวห์ โดยผู้พูดที่ระบุว่าเป็นนายแบกแดดี กล่าวปลุกระดมให้ชาวมุสลิมทั่วโลกลุกขึ้นต่อสู้ในสงครามศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการเข้าร่วมกับกองกำลังไอเอส ก่อนย้ำว่าไอเอสยังแข็งแกร่งเหมือนที่ผ่านมา การเรียกร้องให้ผู้ศรัทธาร่วมต่อสู้นั้น ไม่ใช่เพราะกองกำลังถูกโจมตีจนอ่อนแอลงและไร้ความสามารถ แต่เพื่อร่วมสู้ในศึกที่ไม่ใช่ของไอเอสกลุ่มเดียว

 

 

 ด้านนายชาร์ลี วินเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรมุสลิมกิลเลียมในอังกฤษ วิเคราะห์ว่าแรงกระตุ้นเป็นกลยุทธ์สำคัญของไอเอส คลิปเสียงดังกล่าวจึงเป็นการแสดงออกเพื่อให้ผู้สนับสนุนไอเอสมีศรัทธาต่อไปว่า นายแบกแดดียังมีชีวิต และแผนการต่อสู้กับชาติตะวันตกรวมถึงผู้เห็นต่างมีความคืบหน้าเพียงไหน

 

 ทั้งนี้ นายแบกแดดีปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งล่าสุดระหว่างปราศรัยที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองโมซุล เมื่อเดือนก.ค.ปีก่อน ก่อนจะมีคลิปเสียงประกาศโจมตีสหรัฐในเดือนพ.ย. ตามมา แต่ไม่นานก็มีข่าวว่านายแบกแดดีบาดเจ็บสาหัสจากการถล่มของแนวร่วมต่อต้านไอเอส และจุดชนวนให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงสถานภาพที่อาจไม่มั่นคงของผู้นำไอเอส   

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X