ปลอดประสพ ย้ำชัด ลุยสร้างเขื่อนแม่วงก์ แม้รับน้ำได้เพียง 1%
2013-09-23 21:49:23
Advertisement
คลิก!!!

 

ปลอดประสพ สุรัสวดี ยืนยัน เดินหน้าโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ แม้จะรองรับน้ำได้เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนเขื่อนทั้งหมด เพราะจะมีผลในภาพรวม พร้อมบอกผู้คัดค้านว่า เมื่อถึงคราวจำเป็นก็ควรเสียสละเพื่อบ้านเมือง 
 
           วันนี้ (23 กันยายน 2556) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 กันยายนนี้ คนในพื้นที่แม่วงก์จะออกมาแสดงการสนับสนุนการสร้างเขื่อน ซึ่งกลุ่มที่ต่อต้านควรจะไปพูดคุยกับกลุ่มที่เห็นด้วยเอง สำหรับกรณีที่บอกว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์นั้น นายปลอดประสพ ยืนยันว่า ถึงจะสามารถรับน้ำได้เพียงร้อยละ 1 ก็ต้องสร้าง 
 
           ทั้งนี้ ในทางเทคนิคแล้วรัฐบาลมีแผนสู้กับน้ำท่วม 9 เรื่อง โดยการสร้างเขื่อนเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งประกอบด้วยเขื่อนเล็กและใหญ่ รวม 21 เขื่อน เมื่อรวมพลังกันทั้งหมดแล้วจะเป็นพลังขนาดใหญ่ในการสู้กับน้ำท่วมได้ ดังนั้นถึงแม้ว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์จะเก็บกักน้ำได้เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนเขื่อนทั้งหมด แต่ก็จำเป็นต้องทำ เนื่องจากเขื่อนดังกล่าวจะช่วยควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้าไปเพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา 
 
           นายปลอดประสพ ยังกล่าวอีกว่า การปลูกป่าทดแทนจะต้องปลูกที่แม่วงก์ เพราะอุทยานแม่วงก์มีพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมเยอะ ดังนั้นจึงต้องทำให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ ซึ่งควรสร้างสักเท่าหนึ่งของปริมาณน้ำท่วม ป่ามันสร้างได้ แต่ต้องใช้เวลา เหมือนกับป่ายุโรปที่หลังสงครามโลกไม่เหลือเลย เขาก็สร้างขึ้นมาจนเต็มพื้นที่ หรือที่เมืองไทยก็มีโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ แต่เมื่อถึงคราวต้องเสียสละ เราก็ควรเสียสละ และทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง 

 

เสียงจากคนแม่วงก์ กรณีผลกระทบ หากสร้างเขื่อนแม่วงก์คนรักษ์ป่า คำพูดโดนๆ
 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X