ปราโมทย์ ไม้กลัด ค้านเขื่อนแม่วงก์ ชี้เป็นกรณีแรกที่ไม่ผ่าน กม. แต่ถูกอนุมัติ
2013-09-23 21:41:25
Advertisement
คลิก!!!

 

  ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์คัดค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ ชี้เป็นกรณีแรกที่ไม่ผ่าน กม. สิ่งแวดล้อม แต่โครงการกลับถูกอนุมัติ ย้ำเขื่อนไม่ได้แก้น้ำท่วม

         เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงและถูกจับตามองเป็นอย่างมากในขณะนี้ สำหรับโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ของรัฐบาล ซึ่งทาง อ.ศศิน เฉลิมลาภ เลขามูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมประชาชน ร่วมกันเดินเท้าเพื่อร่วมรณรงค์คัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ เป็นระยะทาง 388 กิโลเมตร ด้วยความหวังที่อยากให้รัฐบาลทบทวนการสร้างโครงการนี้อีกครั้ง และถึงแม้ว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี จะออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าสร้างเขื่อนดังกล่าว พร้อมออกมาบอกว่าป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้ ก็ไม่ทำให้เหล่ากลุ่มคัดค้านถอดกำลังใจ ตบเท้าเดินหน้ารณรงค์โครงการนี้อย่างสุดตัว โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2556 กลุ่มผู้คัดค้าน EHIA ก็ได้เดินทางจุดหมายที่ หอศิลป์ กรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

         อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับโครงการสร้างเขื่อนดังกล่าว ทางด้าน นายปราโมทย์ ไม้กลัด นักวิชาการด้านการบริหารจัดการน้ำและอดีตอธิบดีกรมชลประทาน ก็ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือ Image ฉบับเดือนมิถุนายน เมื่อปี 2555 ด้วยเช่นกัน ในคอลัมน์ People Speak Out ซึ่งนายปราโมทย์ ยืนยันแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ดังกล่าว ชี้เป็นกรณีแรกที่โครงการไม่ผ่านกฎหมายสิ่งแวดล้อม แต่กลับถูกอนุมัติให้สร้างได้เสียอย่างนั้น

สำหรับบทสัมภาษณ์ดังกล่าว มีข้อความดังนี้...

         "เรื่องโครงการเขื่อนแม่วงก์เป็นโครงการที่มีมายืดยาวมาก สุดท้ายสรุปว่าต้องศึกษามาใหม่ให้ชัดเจน เพราะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมหรือที่เรียกกันว่า สผ. ไม่ว่าฝ่ายพัฒนาจะชูประเด็นอย่างไร ถ้าไม่ผ่าน สผ. ก็จบ

         ผมเองก็นักพัฒนา เป็นนักวิชาการด้านนี้ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากได้น้ำ แต่ผมก็ยึดหลักความถูกต้อง ทุกอย่างต้องทำให้ถูกตามระบบ รัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ชัดเจน จะทำอะไรก็ต้องให้ผ่าน สผ. ต้องไปศึกษามาให้ครบถ้วนทุกประเด็น นักพัฒนาที่ดีต้องคิดให้รอบคอบทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อ สผ. บอกว่าไม่ได้ก็อย่าไปทำเลย ไปคิดทำอย่างอื่นดีกว่า หรือถ้าอยากทำจริง ๆ ก็ศึกษาหาข้อมูลแล้วเอามาแจกแจงกัน อะไรจะทำได้หรือไม่ได้ ศึกษาชี้แจงออกมาเป็นเอกสารให้เป็นเหตุเป็นผล

         เวลานี้ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคณะรัฐมนตรีหรือนักพัฒนาเข้าใจกันไหม ก็เห็นกันอยู่ว่าเขากำลังไล่จับผู้บุกรุกเขตอุทยานฯ ที่อำเภอวังน้ำเขียว แล้วจู่ ๆ ก็มาอนุมัติให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งที่กฎหมายสิ่งแวดล้อมยังไม่ผ่าน พื้นที่ที่จะสร้างเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ มันสำคัญที่ว่าผ่านกฎหมายแล้วหรือยัง ถึงจะผ่าน สผ. แต่ก็ยังมีเรื่องของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติอีก ถ้ากรมชลประทานจะเข้าไปทำอะไรตอนนี้ก็ถือว่าผิดกฎหมาย แล้วนี่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดกรณีแบบนี้ขึ้น

         ส่วนประเด็นที่เขานำเสนอในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่าจะช่วยป้องกันน้ำท่วมมันก็ไม่ใช่แล้ว ผมจะเอาคัมภีร์ของลุ่มน้ำสะแกกรังมาเทียบบัญญัติไตรยางค์ให้ดูว่า พื้นที่ลุ่มน้ำทั้งหมด 5,200 ตารางกิโลเมตร แควใหญ่ ๆ ก็จะมีห้วยแม่วงก์ ห้วยทับเสลา คลองโพธิ์ โดยลุ่มน้ำสะแกกรังทั้งหมดที่จะรับน้ำฝนทุกทิศทุกทางที่ตก 5,200 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมันเป็นกระผีกของลุ่มน้ำที่เกิดน้ำท่วม แต่จุดที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก์มีพื้นที่ลุ่มน้ำ 800 กว่า ๆ ตารางกิโลเมตรแค่นั้น เทียบออกมาเป็นตัวเลขให้ดูแบบนี้ก็เห็นแล้วว่ามันไม่ได้แก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตลุ่มน้ำสะแกกรังได้เลย"

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X