ประชาชนต่างพาบุตรหลานชม "จันทรุปราคา" คึกคัก
2015-04-05 13:02:56
Advertisement
คลิก!!!

 

วันที่ 4 เม.ย. ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สภาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาที่ต่างพาบุตรหลานเดินทางไปชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา หรือ ดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐ กันเป็นจำนวนมาก โดยทางหอดูดาวฯ พร้อมถ่ายนทอดสดผ่านเว็บไซต์ www.narit.or.th โดยจัดกล้องสำหรับดูปรากฏการณ์ดังกล่าวจำนวน 8 ตัว แบ่งกล้องถ่ายทอดสด 1 ตัว  ไว้ให้ใช้สำหรับส่องชมดวงจันทร์ โดยเฉพาะกล้องโทรทรรศน์แบบหักเหแสงคุณภาพสูงที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาทรงทอดพระเนตร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2557 

แต่บรรยากาศที่จังหวัดนครราชสีมา นั้นไม่สามารถที่จะมองเห็นจันทรุปราคาได้เต็มดวง เนื่องจากเมื่อเวลา 18.50 น. ที่เริ่มเกิดจันทรุปราคา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นั้นเกิดท้องฟ้าปิดมีเมฆปกคลุมทั่วบริเวณ แต่เมื่อเวลา 19.00 น. ดวงจันทร์เริ่มขึ้นเหนือเมฆที่ปกคลุม ทำให้ประชาชนที่มารอชมจันทรุปราคา ได้เหนือดวงจันทร์มีมีลักษณะเป็นสีส้มอมแดง แต่มีลักษณะที่ไม่ชัดเจนเท่าไร  

ทั้งนี้มีการจัดกิจกรรมชวนชมดวงจันทร์สีแดงพร้อมกัน 4 แห่ง ปทุมธานี เชียงใหม่ นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา ตั้งกล้องโทรทรรศน์สังเกตปรากฏการณ์พร้อมถ่ายทอดสดผ่านจอภาพขนาดใหญ่ภายในบริเวณงานให้ชมกันอย่างเต็มตา รวมถึงกิจกรรมทางดาราศาสตร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ แนะนำการดูดาวเบื้องต้น เรียนรู้ท้องฟ้าและกลุ่มดาวต่าง ๆ สังเกตวัตถุท้องฟ้า เช่น ดาวพฤหัสบดี เป็นต้น นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถรับชมการถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จาก ปทุมธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ซึ่งปรากฏการณ์นี้สำหรับประเทศไทยครั้งนี้ครั้งเดียว และเราต้องรออีก 3 ปีคือวันที่ 31 ม.ค. 2561 ถึงจะได้เห็นอีกครั้งหนึ่ง 

 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X