นักศึกษาฮึ่ม ! รัฐละเมิดสิทธิม็อบสวนยาง จี้ กก.สิทธิฯ สอบ
2013-08-30 06:58:50
Advertisement
คลิก!!!

 

    กลุ่มนักศึกษาหลายสถาบันยื่นกรรมการสิทธิฯ สอบรัฐบาลละเมิดสิทธิเสรีภาพการชุมนุมของม็อบสวนยาง นครศรีธรรมราช หลังใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม จี้รัฐบาลใช้ความจริงใจในการแก้ปัญหา

            เมื่อ วันที่ 28 สิงหาคม 2556 ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิ มนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อยื่นหนังสือให้คณะกรรมการสิทธิฯ ช่วยตรวจ สอบว่ารัฐบาลได้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ที่ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรม หรือไม่

            สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2556 กลุ่มนักศึกษาได้เห็นเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลที่ไม่หวังดีใช้ปืนข่มขู่ คุกคาม ทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม ทำให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิต ปรากฏเป็นภาพข่าวตามหน้าสื่อทั่วไป วันนี้จึงออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯ ลงไปตรวจสอบด้วยว่ามีการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย
 

นักศึกษาฮึ่ม รัฐละเมิดสิทธิม็อบสวนยาง จี้ กก.สิทธิฯ สอบ


            ขณะเดียวกัน ตัวแทนกลุ่มนักศึกษายังได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ความจริงใจในการแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรราคาต่ำ โดยเปิดเวทีสาธารณะหาทางออกร่วมกัน พร้อมกับตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เจ้าหน้าที่เข้าสลายการ ชุมนุมกลุ่มเกษตรกรด้วย ซึ่งในวันนั้นมีการใส่ร้ายประชาชนว่าเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง และเป็นกลุ่มที่หวังจะล้มรัฐบาล นอกจากนี้ ก็ขอเรียกร้องนักการเมือง อย่านำปัญหาปากท้องของเกษตรกรมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

            ภายหลัง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มารับหนังสือดังกล่าว และยืนยันว่า จะสอบถามไปยังแกนนำผู้ชุมนุมที่นครศรีธรรมราชว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร พร้อมกันนี้จะถามไปยังหน่วยงานของรัฐด้วยว่า มีมาตรการอย่างไรในการควบคุมการชุมนุม

            สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่ม ลูกหลานเกษตรกร มหาวิทยาลัยรามคำแหง, กลุ่มลูกพ่อขุนพิทักษ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, กลุ่มฟ้าใหม่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, กลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กลุ่มกล้าพยอม มหาวิทยาลัยรังสิต, กลุ่มสะพานสูง มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์, กลุ่มลูกชาวบ้าน มหาวิทยาลัยบูรพา และศูนย์ประสานงานเยาวชนสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD)

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X