ตำรวจกัมพูชายิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบหนุนสม รังสี ดับ 1
2013-09-16 11:23:22
Advertisement
คลิก!!!

 


            ตำรวจกัมพูชายิงแก๊สน้ำตา-ปืนน้ำแรงดันสูง ใส่ผู้ประท้วงสนับสนุน สม รังสี หลังการประท้วงลุกลามหนัก ผู้ประท้วงเริ่มขว้างปาหินใส่เจ้าหน้าที่

            เมื่อ วันที่ 15 กันยายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุจลาจลในกัมพูชา เมื่อทางการกัมพูชาได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนน้ำแรงดันสูง สลายการชุมนุมของผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุน สม รังสี หลังออกมาชุมนุมประท้วงค้านผลการเลือกตั้งในกรุงพนมเปญ และขอให้มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บากเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 2 ราย

            เหตุประท้วงดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่ม ผู้สนับสนุน สม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ได้ออกมาปักหลักและชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าสวนสันติภาพ ใกล้กับพระราชวังหลวงในกรุงพนมเปญ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อม เรียกร้องให้มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งใหม่ หรือจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง หลังจากผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 55
   
            โดย ในการประท้วงดังกล่าว ดำเนินมาหลายวันแล้ว แต่ในวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา การประท้วงได้ปะทุรุนแรงขึ้น ผู้ประท้วงเริ่มปาข้าวของและก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางการจึงสั่งใช้แก๊สน้ำตาและปืนน้ำแรงดันสูงยิงตอบโต้ผู้ประท้วง เพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งระหว่างเหตุชุลมุนดังกล่าว ทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจากการถูกยิง 2 คน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าจับกุมผู้ประท้วง

            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศให้มีจำนวนผู้ชุมนุมไม่เกิน 10,000 คน และขอให้ผู้ประท้วงออกจากบริเวณสวนสันติภาพแล้ว แต่ผู้ประท้วงก็ยังคงเพิกเฉยอยู่ พร้อมยืนยันจะเดินหน้าประท้วงต่อไปจนกว่าจะมีการตรวจสอบการเลือกตั้งใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ ขณะ ที่เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา กษัตริย์นโรดม รณฤทธิ์ ทรงกล่าวเรียกร้องให้ ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เข้าร่วมการประชุมเปิดสภาในวันที่ 23 กันยายน แต่ฝ่ายค้านยังปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่เช่นเดียวกัน

 

กัมพูชาประท้วง
TANG CHHIN SOTHY / AFP

กัมพูชาประท้วง
THOMAS CRISTOFOLETTI / AFP

กัมพูชาประท้วง
THOMAS CRISTOFOLETTI / AFP

กัมพูชาประท้วง
THOMAS CRISTOFOLETTI / AFP

กัมพูชาประท้วง

THOMAS CRISTOFOLETTI / AFP

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X