ชัชชาติ เล็งติดกล้องบนแท็กซี่ แก้ปัญหาอาชญากรรม-ปฏิเสธผู้โดยสาร
2013-09-16 19:59:18
Advertisement
คลิก!!!

 

  ชัชชาติ เล็งติดกล้องวงจรปิดบนแท็กซี่ และกำหนดเป็นอุปกรณ์ประจำรถ แก้ปัญหาอาชญากรรม-ปฏิเสธผู้โดยสาร

          เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนมีแนวคิดที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในตัวรถแท็กซี่ทุกคัน และในอนาคตอาจจะกำหนดให้กล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ประจำรถตามกฎหมายเช่นเดียวกับมิเตอร์ เพื่อติดตามดูพฤติกรรมผู้ขับขี่และผู้โดยสารภายในรถ ซึ่งมีประโยชน์ช่วยเฝ้าระวังความปลอดภัยของบุคคลในรถ รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ในการเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินคดีปรับและจับกุม กรณีมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นในรถ และยังมีประโยชน์ทางอ้อมช่วยลดปัญหาการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารด้วย

          ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าแนวคิดติดกล้องวงจรปิดจะทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เพราะปัจจุบันกล้องวงจรปิดมีราคาไม่แพง มีการใช้ทั่วไปอย่างแพร่หลาย ผู้ขับแท็กซี่คงพอจะมีกำลังทรัพย์ในการติดตั้งได้เอง ซึ่งตนมองว่าจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะเป็นเครื่องมือดูแลความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ส่วนกรณีการติดจีพีเอสในรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก (ขส.ทบ.) คงจะทำได้ยากกว่า เพราะใช้เงินในการติดตั้งสูง รวมทั้งผู้ขับขี่ยังต้องจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนด้วย

          นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณาเอาผิดกับผู้ประกอบการให้เช่าแท็กซี่นอกเหนือจากการดำเนินการปรับและจับกุมผู้ขับขี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการให้เช่าแท็กซี่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกผู้เช่าหรือผู้ขับขี่เองอยู่แล้ว ดังนั้นหากผู้ขับขี่มีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมายไม่รับผู้โดยสาร เจ้าของรถก็ควรที่จะร่วมรับผิดชอบด้วย เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นให้เจ้าของรถเพิ่มความเข้มงวด กวดขันพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถแท็กซี่มากขึ้น

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X