จนท.ไทย บุกลาวเตรียมจับ สมีคำ แต่มี ฮ. บินมารับ หนีรอดต่อหน้าต่อตา
2013-09-15 15:38:52
Advertisement
คลิก!!!

 

จนท.ไทย บุกลาวเตรียมจับ สมีคำ ที่วัดภูเขาควาย แต่ไม่สามารถเข้าไปจับได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ลาวไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ เผยยังประสานงานไม่เสร็จสมบูรณ์  ด้านสมีคำมี ฮ. บินมารับ หนีไปต่อหน้าต่อตา

              เมื่อ วันที่ 14 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง DSI จะนำสำนวนคำให้การของนายสุริ สุขผล น้องชายของสมีคำ หรืออดีตพระเณรคำ ไปมอบให้กับอัยการพิเศษ โดยคำสารภาพของนายสุริถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก เพราะนายสุริสารภาพว่าสาเหตุที่ต้องพูดเท็จเกี่ยวกับภาพถ่ายของพี่ชายนอนคู่ สีกา เป็นเพราะต้องการช่วยให้พี่ชายพ้นผิด ซึ่งหลังจากที่ส่งสำนวนฟ้อง ก็ต้องรอฟังผลคำวินิจฉันจากอัยการว่าจะออกมาอย่างไร ต้องการพยานหลักฐานส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่

              ทั้ง นี้ มีรายงานล่าสุดจากคนใกล้ชิดสมีคำว่า ขณะนี้สมีคำพร้อมกับพระลูกศิษย์จำนวน 5 รูป เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ออกจากวัดภูเขาควาย ประเทศลาว เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไปพำนักอาศัยอยู่ที่วัดลาว ในรัฐโอกลาโฮมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีญาติโยมทั้งคนไทยและลาวที่ยังเลื่อมใสศรัทธาคอยดูแลความสะดวกให้

              นอก จากนี้ รายงานยังระบุว่าอีกว่า สมีคำได้มีทนายความชาวอเมริกันคอยช่วยเหลือทางด้านกฎหมายทั้งในประเทศไทยและ ต่างประเทศ รวมทั้งช่วยต่อสู้เรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ทาง DSI เตรียมยื่นไปยังประเทศต่าง ๆ ด้วย ซึ่งภายในเดือนกันยายนนี้ ทนายชาวอเมริกันจะรวบรวมข้อมูลและหลักฐานสมีคำต่อศูนย์สัญชาติและตรวจคนเข้า เมืองของสหรัฐฯ เพื่อขอลี้ภัยทางศาสนา และคาดว่าทนายความคนนี้จะเข้ามาพบกับทาง DSI เพื่อขอรายละเอียดสำนวนคดีทั้งหมดประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้

              พร้อม กันนี้ รายงานยังได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของไทยหน่วยงานหนึ่งได้ล่วง หน้านำหมายจับสมีคำเดินทางไปยังด้านหน้าทางเข้าวัดภูเขาควายที่ประเทศลาว เพื่อเข้าทำการปิดล้อมจับกุม แต่ทั้งนี้การประสานงานกับทางการของประเทศลาวยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ลาวที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวจึงไม่สามารถให้เจ้าหน้าที่ไทย บุกจับสมีคำได้ จนกระทั่งมีเฮลิคอปเตอร์บินมารับตัวสมีคำ และคณะออกไปจากพื้นที่ต่อหน้าต่อตา

              อย่าง ไรก็ดี ทาง DSI แจ้งว่า ขณะนี้เตรียมเดินทางไปยังสหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนกันยายน เพื่อประสานงานขอความร่วมมือหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลการักษ์ ของอเมริกา เพื่อติดตามตัวสมีคำกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยอย่างเร็วที่สุด
 

 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X