บานในรอบ4ปี! ชาวสวิส สุดฮือฮา "ดอกไม้ยักษ์กลิ่นศพ" สะพรั่ง ในเมืองบาเซิล
2014-10-02 18:35:59
Advertisement
คลิก!!!

ช่วงเช้า 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชาวเมืองฮือฮา ตื่นเต้นเมื่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น  ลงข่าว ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Amorphophallas titanum (Titanwurz,in German) สูงได้ถึง 3 เมตร บานอยู่ที่สวนพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยบาเซิล (Botanisher Garten der UniversitaetBasel)

 

เหตุที่ชาวเมืองต้องรีบไปดูเพราะว่าเจ้าดอกที่ว่านี้ จะบานได้ไม่เกิน 36-48 ชม.หลังจากเกสรตัวผู้ (ส่วนที่เป็นแท่งสีเหลือง) ได้ผสมกับเกสรตัวเมีย (ส่วนที่ทางBotanical garden Basel ได้เจาะช่องสี่เหลี่ยมด้านข้างให้เห็นส่วนฐานที่เป็นสีส้มแดง) เกสรตัวผู้ก็จะเหี่ยว แล้วกลีบดอกก็จะโรยตาม แล้วเหี่ยวไปภายใน 2 สัปดาห์ 

 

ชาวเมืองเล่าว่า นับเป็นความสำเร็จของทางสวนพฤกษศาสตร์ ดอกไม้ชนิดนี้ เพิ่งบานในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากนำต้นมาปลูกจาก Kerinci Seblat National Park เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และทำให้ดอกบานครั้งแรกในสภาวะเรือนกระจกได้เมื่อปี2011

 

 

และเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ ในช่วงที่บาน 24 ชม. แรกมันจะส่งกลิ่นเหม็นในรัศมีที่ไกลเกินกว่า 500 เมตร กลิ่นเหมือนว่านอุตพิตยังไงยังงั้น แต่หลังจากนั้นกลิ่นก็จะเริ่มจางไปเรื่อยๆ ซึ่งบางครั้งก็เรียกดอกไม้นี้ว่าดอกซากศพ

 

พอเห็นเจ้าดอกไม้ยักษ์นี่ บางคนคิดไปถึง "บัวผุด" แต่นักสังเกตการณ์ท่านหนึ่งแจ้งว่ารูปทรงไม่เหมือนบัวผุด ซึ่งบัวผุดในบ้านเราที่พบทางใต้เป็นพืชพวก พาราไซต์หรือเป็นพืชที่ต้องอาศัยพืชชนิดอื่นในการเติบโต แต่เจ้าดอกไม้นี้Titanwurz เขามีต้นและใบที่เหมือนกับต้นบุกป่าบ้านเราดีๆนี่เอง

ทั้งนี้ ดอกไม้ยักษ์จากสุมาตรานี้ มีการนำไปปลูกในสวนพฤกษศาสตร์หลายแห่งของโลกไม่ว่าจะเป็นที่อังกฤษ, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 3 แห่ง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก ดร.วิพิศ นาสารีย์ เซนน์ จากเมืองบาเซิล  ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ที่มา  http://www.matichon.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X