โสมขาวเตรียมรับมือไต้ฝุ่น 'จันหอม'-อิเหนาปิดสนามบินบาหลีต่อ
2015-07-13 12:41:39
Advertisement
คลิก!!!

ฝนตกหนักที่เมืองคุนชาน ในมณฑลเจียงซู ของจีน จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นจันทหอม ที่พัดเข้าภาคใต้เมื่อ 11 ก.ค. (ภาพ: REUTERS)

เมื่อ 12 ก.ค.ทางการเกาหลีใต้สั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศกว่า 150 เที่ยวบิน เชื่อมกรุงโซลกับเมืองโยซูทางภาคตะวันตกเฉียงใต้และเกาะท่องเที่ยวเชจู ทางภาคใต้ ยกเว้นเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังอิทธิพลของไต้ฝุ่นจันหอมที่กำลังพัดเคลื่อนตัวอยู่ในแถบ คาบสมุทรเกาหลี ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งทะเลตอนใต้และตะวันตก ด้วยปริมาณน้ำฝนที่วัดได้สูงสุด 291 มม. หรือราว 11.4 นิ้ว พร้อมเตือนภัยพายุรุนแรงในพื้นที่ชายฝั่งทางใต้และตะวันตก เจ้าหน้าที่ด้านพยากรณ์อากาศ ระบุว่า จันหอมจะลดระดับความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อพัดขึ้นฝั่งจังหวัดฮวางแฮของเกาหลีเหนือใน 13 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ ไต้ฝุ่นจันหอมพัดเข้าพื้นที่ทางใต้ของจีนเมื่อ 11 ก.ค. ทำให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายเป็นบริเวณกว้าง กระทบการสัญจรทั้งทางอากาศ บกและน้ำ คาดมูลค่าความเสียหายถึงกว่า 1,900 ล้านหยวน (ราว 10,350 ล้านบาท) โดยเฉพาะภาคการเกษตร ทั้งทำให้จีนต้องอพยพผู้คนเกือบ 1 ล้านคน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ ก่อนที่กรมอุตุนิยมวิทยาจีนลดระดับการเตือนภัยจากสีแดงสูงสุดเป็นสีส้มรองลงมา

ภูเขาไฟโคลิมา ในเม็กซิโกระเบิดเมื่อ 12 ก.ค. (ภาพ: AFP)

ส่วนที่เม็กซิโก ทางการสั่งอพยพผู้คนอย่างน้อย 70 คนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อเลี่ยงอันตรายจากเหตุภูเขาไฟโคลิมาในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศซึ่งปะทุพ่นเถ้าถ่านภูเขาไฟออกมาตั้งแต่ 9 ก.ค.และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ วันเดียวกัน ภูเขาไฟราอุง บนเกาะชวา ของอินโดนีเซีย ที่ยังพ่นควันขี้เถ้าออกมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งนายเกเด ซูอันติกา ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของรัฐบาลอินโดนีเซียเผยว่า แรงปะทุในวันอาทิตย์ 12 ก.ค.นี้ พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าไปไกลถึง 1,000 ม. ทำให้ท่าอากาศยานนานาชาติบนเกาะบาหลีต้องประกาศสั่งปิดอีกครั้งไปจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งที่เพิ่งเปิดให้บริการได้เพียงวันเดียว นักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลียและนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียเอง ซึ่งเดินทางไปพักผ่อนเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลอิดีลฟิตรีในสัปดาห์หน้าต้องตกค้างจำนวนมากจนเกิดความวุ่นวาย

ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจำนวนมากตกค้างที่ท่าอากาศยานนานาชาติ งูระห์ไร บนเกาะบาหลี (ภาพ: AFP)

ทั้งนี้ นายเจ.เอ.บาราตา โฆษกกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดลมพัดพาให้กลุ่มก้อนเมฆและหมอกควันลอยมาบดบังทั่วเกาะบาหลี จึงตัดสินใจปิดให้บริการเพื่อความปลอดภัย รวมถึงสนามบินบนเกาะชวา ซึ่งให้บริการเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศ ส่วนสายการบินเจตสตาร์ และเวอร์จินของออสเตรเลียยังยกเลิกเที่ยวบินไปยังเกาะบาหลี ขณะที่ศูนย์ที่ปรึกษาด้านขี้เถ้าภูเขาไฟ ออสเตรเลียรายงานว่า เศษควันขี้เถ้าของภูเขาไฟราอุงจะพัดปกคลุมสนามบินตลอดทั้งคืนหรือจนถึงวันรุ่งขึ้น.

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X