แฟน ๆ เห็นด้วยกับเหตุผลของ เจวายพัค ที่ไม่เชื่อในเรื่อง MBTI!
2023-12-11 14:55:49
Advertisement
คลิก!!!

ทำไมชาวเน็ตถึงเห็นด้วยกับ เจวายพัค (J.Y. Park) ที่ไม่เชื่อในเรื่อง MBTI?

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ชาวเน็ตในชุมชนออนไลน์ได้พูดคุยถึงหัวข้อซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมากเกี่ยวกับ MBTI หรือ Myers-Briggs Type Indicator (แบบทดสอบประเภทบุคลิกภาพ ตามทฤษฎีทางจิตวิทยาที่สามารถประเมินได้ด้วยตนเอง) โดยสิ่งที่จุดชนวนกระแสนี้ก็คือคำพูดอย่างตรงไปตรงมาของ เจวายพัค ที่มีต่อ MBTI ในตอนหนึ่งของรายการ 'Radio Star' ซึ่งเขาได้ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของ MBTI โดยอ้างว่าแบบทดสอบดังกล่าวนั้นเกิดจากการตัดสินตนเองเพียงด้านเดียว

 

เนื่องจากแบบทดสอบถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้ตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น “คุณไม่พยายามดึงดูดความสนใจของผู้อื่น” “คุณระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะไม่ทำให้คนอื่นมองคุณไม่ดี แม้ว่านั่นจะเป็นความผิดของพวกเขาอย่างสิ้นเชิงก็ตาม” และ “คุณมีปัญหาในการทำความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น” กับคำถามเหล่านี้ เจวายพัค ให้ความเห็นว่ามันสามารถตีความได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของตนเอง

 

ชาวเน็ตเห็นด้วยกับแนวคิดนี้และตั้งข้อสังเกตว่าการประเมินตนเองมักจะเป็นแบบด้านเดียว และอาจไม่สอดคล้องกับวิธีที่ผู้อื่นมองคน ๆ นั้นในความเป็นจริง สำหรับใครหลาย ๆ คนผลลัพธ์ของ MBTI อาจไม่ได้สะท้อนให้เห็นมากนักว่าจริง ๆ แล้วพวกเขาเป็นแบบไหน แต่สะท้อนถึงสิ่งที่พวกเขาปรารถนาที่จะเป็นมากกว่า หรืออย่างน้อยที่สุดก็สะท้อนถึงวิธีที่พวกเขารับรู้ในตนเอง

 

 

ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นกันเช่นว่า:

“ถึงแม้บางคนจะคิดว่าพวกเขามีความเห็นอกเห็นใจ แต่นั่นอาจไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อดูจากมุมมองของผู้อื่น”

“วิธีที่เรารับรู้เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ทางสังคมของเรา และนั่นไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เราคิดว่าเราเป็น 100% แน่นอน”

“ฉันอาจบอกว่าฉันเห็นอกเห็นใจคนอื่นเก่ง แต่คนอื่นอาจยังรู้สึกว่าฉันเห็นอกเห็นใจแค่เรื่องที่ฉันรู้เท่านั้น”

“ทุกคนมีมาตรฐานที่แตกต่างกันสำหรับตนเองและผู้อื่น ดังนั้นการทดสอบตัวเองนี้จึงไม่ใช่การวัดสิ่งที่เรียกว่าบุคลิกภาพที่ถูกต้อง”

“ฉันคิดว่า MBTI เป็นเพียงภาพสะท้อนความคิดเห็นของตัวเอง และนั่นคือสาเหตุที่ผู้คนมักจะแปลกใจเมื่อได้ยินเกี่ยวกับ MBTI ของเพื่อนสนิท”

“เราไม่สามารถตัดสินตัวเองได้อย่างแม่นยำหรอก...”

“ฉันอยากให้คนอื่นเลิกถามว่า MBTI ของฉันคืออะไรสักที...”

“ฮ่า ๆ ฉันเคยเห็นเพื่อนสนิทของฉันคนหนึ่งเลือกคำตอบที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ฉันเห็นเธอ”

ฯลฯ

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X