เปิดเป๋าตังค์ติ่ง ! จริงหรือ เสียเงินเป็นแสน แขนไม่ได้จับ
2015-06-19 12:58:25
Advertisement
คลิก!!!

 

เดือนนี้ เรียกได้ว่า สนามบินแทบแตก เมื่อบรรดาเหล่าโอปป้า และสาวๆ จากแดนกิมจิ บินตรงมาทำกิจกรรม พร้อมเปิดคอนเสิร์ตที่เมืองไทยกันอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็น บอยแบนด์ชื่อดังอย่าง วง EXO ที่มาร่วมสร้างประสบการณ์คอนเสิร์ตเป็นครั้งที่ 2 กับแฟนๆ ชาวไทย หรือ สาวๆ Girl generation ที่เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ MV นอกจากนั้นยังมี ศิลปิน ดารา เกาหลีแวะเวียนมาเรียกได้ว่าไม่ขาดสาย

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ไม่พลาดที่จะตามติดภารกิจสุดติ่งในครั้งนี้ ขอติดสอยห้อยตามไปกับเหล่าบรรดาแฟนคลับ เพื่อเข้าล้วงลึกถึงขั้นเปิดกระเป๋าตังกันเลยทีเดียว ว่า จริงหรือไม่ เสียเงินเป็นแสน แม้แต่แขนยังไม่ได้จับ ที่นี่มีคำตอบแล้ว

บรรยากาศในคอนเสิร์ตที่ไทเป ช่วงหนุ่มๆ พูดคุยกับแฟนคลับ

EXO บอยแบนด์เกาหลีที่กำลังโด่งดัง

นางสาวชมพูนุท อินทร์อำนวย หรือ ชมพู อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) ที่มีดีกรีเป็น "ติ่ง" ตัวยงของ วงเอ็กโซ (EXO) เล่าให้ฟังว่าเริ่มชอบศิลปินเกาหลีมาตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการชอบฟังเพลง แต่มีโอกาสได้ตามติดแบบจริงจังเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว จนหลงในความสามารถบวกกับหน้าตาที่หล่อเหลา ทำให้กลายเป็นแฟนคลับไปโดยปริยาย เช่นเดียวกับ ยีนส์ นักศึกษาคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาเกาหลี ที่ขอยกขึ้นแท่นให้เป็นสุดยอดแฟนคลับ เพราะลงทุนบินลัดฟ้าไปหาถึงเกาหลี และจองไฟลท์บินกลับมาเมืองไทยพร้อมศิลปิน เพื่อความฟินระดับที่ใครๆ ก็อยากได้

ลงทุนบินไปดูถึงไทเป

ตามติดทุกฝีก้าว เขาเรียกว่า ติ่งจริง

ยีนส์ สาวกวงเอ็กโซ เผยว่า แฟนคลับมีด้วยกันหลายแบบ แบ่งออกเป็นแฟนคลับธรรมดาที่เน้นฟังเพลง สนับสนุนด้วยการให้กำลังใจผ่านโซเชียล และซื้ออัลบั้มทั่วไป แฟนคลับประเภทนี้จะไม่ค่อยได้มีโอกาสไปตามศิลปินมากนักจึงเน้นการสะสมของเยอะๆ เมื่อมีโอกาสก็จะไปชมคอนเสิร์ตบ้าง แต่สำหรับยีนส์ ต้องเรียกว่าเป็นแฟนคลับขั้นสูงสุด หรือ “ติ่ง” ตัวจริง เพราะ ลงทุนบินไปดูคอนเสิร์ตของหนุ่มๆ มาแล้ว 4 รอบ แบ่งเป็นประเทศเกาหลี และ จีน อย่างละ 2 รอบ ส่วนที่ประเทศไทยแน่นอนว่าไม่พลาด มากไปกว่านั้น ติ่งเกาหลีบางคน ซึ่งเป็นส่วนน้อยยังลงทุนจองไฟลท์บินเดียวกับศิลปิน รวมไปถึงรถตู้ตามติดทุกฝีก้าว และจองโรงแรมนอนร่วมชายคาเดียวกัน เพื่อจะได้เห็นมุมที่ศิลปินไม่เคยเปิดเผย

ยีนส์ กล่าวต่อว่า เรื่องของไฟลท์บิน และ โรงแรมที่ศิลปินจะมาพัก รู้ได้จากแฟนคลับชาวเกาหลีที่สนิทกัน หรือคนวงใน ซึ่งหมายถึง พนักงานสายการบินที่บางครั้งก็อาจจะแย้มบอกมาบ้างว่าจะมาเวลาไหน วันไหน ส่วนในเรื่องของโรงแรมนั้นจะรู้ได้ง่ายกว่า เพราะส่วนมาก จะมีโรงแรมประจำที่เข้าพักหากศิลปินเคยมาเมืองไทยแล้ว ทำให้แฟนคลับพอจะเดาออกว่า ในครั้งต่อไปจะพักที่ไหน ทำให้สามารถจองได้ล่วงหน้า

ติ่งตัวจริงต้องแบบนี้ สะสมครบทุกอัลบั้ม

ทุบกระปุก เตรียมตัวติ่ง ชอบจริงต้องลงทุน

ชมพู เผยค่าใช้จ่ายอย่างละเอียดให้กับ ทีมข่าวได้ทราบว่า หนึ่งครั้งที่ศิลปินวงโปรดจะเดินทางมาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทย ต้องเตรียมเงินค่อนข้างมาก ซึ่งครั้งนี้เธอมีการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ทางผู้จัดคอนเสิร์ตประกาศกำหนดการออกมา เริ่มตั้งแต่คิดว่าจะไปในราคาบัตรเท่าไร เพื่อที่จะได้เตรียมเก็บออมเงิน โดยส่วนมากบัตรที่ทุกคนอยากได้นั้นก็คือบัตรราคา 4,500 บาท ซึ่งเป็นบัตรยืน และบัตรนั่งราคา 6,000 บาท หากเป็นติ่งตัวจริงแล้วต้องไม่พลาดการดูคอนเสิร์ตทั้ง 2 รอบ

งานนี้จัดเต็มทุ่มซื้อไม่อั้น

“บัตรราคาต่างกัน ก็ให้อารมณ์ที่แตกต่าง ไป 2 วัน ก็เพราะจะได้เก็บบรรยากาศได้ครบ และได้เห็นศิลปินมากขึ้น นานๆ เขามาประเทศเราทีเลยอยากเต็มที่” ชมพูพูดขึ้นเมื่อถูกถามถึงเหตุผลว่าทำไมต้องไปคอนเสิร์ตสองรอบ

นอกเหนือไปจากการจองบัตรจากเว็บไซต์ ผู้จัดและเหล่าบรรดาสปอนเซอร์ก็จะมีกิจกรรมมาเรียกน้ำย่อยบรรดาติ่งที่พ่ายแพ้ในสงครามจองบัตร ด้วยการให้ร่วมสนุกเล่นเกมลุ้นรางวัลเป็นบัตรคอนเสิร์ต ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ หรือซื้อสินค้าต่างๆ เพื่อลุ้นสิทธิ์ในการได้บัตรฟรี แน่นอนว่าเป็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ชมพู เผยกับทีมข่าวว่าตนเองก็ได้ร่วมส่งข้อความไปประมาณ 4,500 บาท แต่ก็ยังคงมีแฟนคลับคนอื่นที่ลงทุนร่วมสนุกเป็นจำนวนเงินหลักหมื่นบาท ซึ่งครั้งนี้ก็มีทั้งสมหวังและผิดหวังไปตามๆ กัน

เมื่อผิดหวังจากการจองบัตร และการร่วมเล่นเกม ยังคงมีอีกหนึ่งทางเลือกที่แฟนคลับเงินหนาพร้อมกระโจนเข้าใส่ นั่นคือบัตรอัพราคา ที่ตอนนี้มีการอัพมาถึง 2 หมื่นบาท และดูเหมือนว่าจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่ต้องมีการเตรียมเงินเผื่อไว้สัก 2,000-3,000 บาทในยามที่ผิดหวังจากขั้นตอนปกติ แล้วนำมาซื้อบัตรดังกล่าว

โอปป้ามาทีแน่นอนว่า สถานที่สุดฮิตนอกเหนือไปจากอิมแพค อารีน่า คงต้องเป็น สนามบินสุวรรณภูมิ ที่จะมีแฟนคลับทั้งมัธยม มหาวิทยาลัย มาคอยอย่างหนาแน่น แต่ถือว่าธรรมดา เพราะติ่งตัวจริงต้องส่งถึงโรงแรม ด้วยการจองรถตู้ติดตามและโรงแรมที่คาดว่าศิลปินจะไปพัก ค่ารถตู้ต่อคนต่อวันอยู่ที่ประมาณ 300 บาท ค่าโรงแรมหารเฉลี่ยกับเพื่อนแล้วตกคืนละ 1,000 บาท ซึ่งในส่วนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าศิลปินจะพักโรงแรมที่จองจริงๆ หรือไม่

วันคอนเสิร์ตนอกจากเตรียมตัวมากรี๊ดให้กำลังใจกันอย่างสุดเสียงแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ของสนับสนุนไม่ว่าจะเป็น ผ้าเชียร์ แท่งไฟ โปรเจกต์สร้างความประทับใจ หรือของต่างๆ ที่บรรดาแฟนคลับจะทำขึ้นมา รวมไปถึงของที่ระลึกจากงานคอนเสิร์ตที่เรียกว่า official merchandise ที่บรรดาติ่ง ต่างยื้อแย่งกันสุดฤทธิ์ ถึงแม้สิ่งของที่ซื้อจะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแต่อย่าดูถูกราคากันเชียว เพราะเมื่อซื้อรวมๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายพุ่งสูงถึง 1,500 บาทเลยทีเดียว

เซอร์ไพรส์ที่แฟนๆ ชาวจีนเตรียมไว้ให้

ดูเหมือนว่าการไปคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีหนึ่งครั้งคงไม่ใช่แค่ต้องเตรียมเงินไว้ซื้อบัตรอย่างเดียว เพราะถ้าจะเอาให้ได้ใกล้ชิดแบบสุดๆ ก็ต้องลงทุนตามรับตามส่ง และสนับสนุนให้เต็มที่ ซึ่งสรุปเป็นค่าใช้จ่ายขั้นต่ำออกมาคร่าวๆ แล้ว ก็มีมูลค่าเป็นเงิน 21,700 บาท

อดมื้อ กินมื้อ เพื่อบัตรคอน

“สงสารพ่อแม่ลูกใช้เงินขนาดนี้” คงเป็นคำพูดสุดฮิตเมื่อเหล่าบรรดาแฟนคลับเกาหลีเปิดเผยถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง และคงเกิดคำถามตามมาเช่นกันว่า เด็กๆ เหล่านี้เอาเงินจากไหนมา ยีนส์ และ ชมพู ให้สัมภาษณ์ว่า “ตัวยีนส์ เองได้รับเงินจากพ่อแม่จริง แต่โชคดีที่ครอบครัวเข้าใจ เพราะตัวเราเองก็สามารถทำเกรดเฉลี่ยได้ดี และไม่เคยทำให้ท่านผิดหวัง มันเหมือนเป็นรางวัลที่เขาให้มากกว่า” ส่วน ชมพู ใช้วิธีการเก็บออมเงิน จากค่าขนมที่พ่อให้ใช้ในแต่ละอาทิตย์ โดยตั้งเป้าไว้เลยว่าจะเก็บเท่าไร ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับการใช้ชีวิตประจำวันอยู่แล้วและไม่กระทบกระเป๋าเงินพ่อแม่เพิ่มด้วย

คอนเสิร์ตนี้ใช้ใจวัดความคุ้ม

“แค่เห็นก็มีความสุขแล้ว กับสิ่งที่เราทุ่มเทให้ไป มันก็เหมือนกับคนที่ทุ่มเทให้กับฟุตบอล ตามดู ตามซื้อของ หรือ คนที่ชอบแฟชั่น รองเท้ามีคอลเลกชั่นใหม่ก็ต้องรีบซื้อ มันก็คุ้มคล้ายกันค่ะ” ยีนส์บอกด้วยน้ำเสียงจริงจังเมื่อถูกถามถึงความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เช่นเดียวกับ ชมพู ที่ให้ความคิดเห็นว่า ในเมื่อสิ่งที่ทำไม่ส่งผลกระทบต่อใคร หรือเป็นเรื่องเสียหาย มันก็เหมือนเป็นการซื้อความสุขให้ตัวเองและก็เป็นความสุขที่คิดว่าคุ้มค่า ครอบครัวเองก็เดินทางคนละครึ่งกับเรา อะไรที่มากไป เขาก็จะเตือน เราเองก็ต้องมีขอบเขตด้วยพอสมควร

การแสดงสุดเร้าใจจากโอปป้า วง EXO

มองอีกมุม สิ่งดีๆ ที่ได้จากการติ่ง

“นอกจากความสุข คือแรงบันดาลใจ” ยีนส์ในฐานะที่เรียนอักษรศาสตร์ เอกภาษาเกาหลี เผยว่า การชอบศิลปินเกาหลีเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เลือกเรียนทางด้านนี้ แต่โดยส่วนตัวก็เป็นคนชอบการเรียนภาษาเป็นทุนเดิม แต่เมื่อมาชอบศิลปิน จึงทำให้เริ่มศึกษาอย่างจริงจัง จนตอนนี้ตัวเองรู็สึกว่าการเรียนภาษาเกาหลีสามารถเปิดโอกาสในการทำงานได้และเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจาก ปัจจุบันบริษัทเกาหลีก็เริ่มเข้ามาตีตลาดไทยเยอะ และแน่นอนว่าต้องการคนไทยร่วมงานด้วย “การชอบเกาหลีมันให้ทั้งความสุข ความสามารถ และเป็นแรงขับเคลื่อนได้ ในเมื่อเราสื่อสารกับเขาไม่ได้ มันก็ยิ่งพยายามที่จะเรียนรู้เพื่อให้สื่อสารกันเข้าใจ”

นี่คือมุมมองของสาวกเกาหลี ที่ยอมเสียเงินมากมายเพื่อสิ่งที่เขาคลั่งไคล้...คุ้มหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับฐานะทางบ้านและความพยายามส่วนตัวของแต่ละคน อย่างไรก็ดี ตอนหน้า ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะตามไปส่องมาตรการของ "การ์ด" ว่าเข้มงวดจนถึงขั้น "เรื่องมาก" จนเหล่าติ่งมิอาจสัมผัสแค่ปลายเล็บ จริงหรือไม่...? 

 

หมายเหตุ : คำว่า โอปป้า หมายถึง พี่ชายในภาษาเกาหลี และเป็นคำที่แฟนคลับมักใช้เรียกศิลปินชาย

**ขอบคุณภาพส่วนหนึ่งจาก น้องยีนส์ - เว็บไซต์ exo.smtown.com **

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X