อลังการ! ส่องอุตสาหกรรมส่งออก "รูปปั้นผู้นำ" ของ"เกาหลีเหนือ"
2016-02-17 18:24:17
Advertisement
คลิก!!!

"เกาหลีเหนือ" อาจเป็นประเทศที่ไม่ได้มีสินค้าให้ซื้อขายมากนัก แต่อุตสาหกรรมการผลิตรูปปั้นขนาดมหึมา ได้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดโดยเฉพาะในประเทศแถบแอฟริกา


เว็บไซต์บีบีซี นำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังอุตสาหกรรมการผลิตรูปปั้นขนาดมหึมาที่พบเห็นได้ทั่วไปในเกาหลีเหนือ ซึ่งรูปปั้นเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลสำคัญต่อการเผยแพร่ความจงรักภักดีที่มีต่อผู้นำและกองทัพเกาหลีเหนือ รวมถึงจิตรกรรมฝาผนังและแผ่นป้ายต่างๆ


สตูดิโอศิลปะ Mansudae ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1959 มีคนงานราว 4,000 คน โดย Pier Luigi Cecioni ชาวอิตาลีผู้เป็นตัวแทนในการติดต่อประสานงานภายนอกประเทศแต่เพียงผู้เดียวของอุตสาหกรรมศิลปะของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า Mansudae ไม่เพียงเป็นสตูดิโอสร้างผลงานศิลปะ ยังเป็นหัวใจสำคัญของกรุงเปียงยาง เพราะเป็นชื่อของเขตหนึ่งในเกาหลีเหนือด้วยนั่นเอง 



เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาได้ผลิตงานเย็บปักขนาดใหญ่ให้กับแบรนด์แฟชั่น Benetton และติดตั้งอุปกรณ์ให้กับพิพิธภัณฑ์ในกัมพูชา แต่อย่างไรก็ตามโปรเจคข้ามประเทศที่เกาหลีเหนือกระตือร้นในการสร้างมากที่สุดก็คือโปรเจคในแถบแอฟริกา

การส่งออกอุตสาหกรรมรูปปั้นในสไตล์เผด็จการของเกาหลีเหนือเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1980 จากการส่งรูปปั้นเป็นของขวัญแก่ประเทศสังคมนิยมหรือประเทศบ้านที่มีสัมพันธ์อันดีต่อกัน ต่อมาการผลิตรูปปั้นนี้ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินอย่างมหาศาล โดยช่างฝีมือจาก Mansudae ได้ทำงานให้หลายประเทศในทวีปแอฟริกาไม่ว่าจะเป็น แองโกลา,เบนิน, ชาด,คองโก, กินี, เอธิโอเปียและโตโก




สื่อท้องถิ่นในซิมบับเวรายงานว่า มีการเตรียมสร้างรูปปั้นขนาดยักษ์ของ Robert Mugabes ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของซิมบับเว เพื่อเป็นการรำลึกถึงเมื่อเขาเสียชีวิต รวมถึงในประเทศเซเนกัลก็มีอนุสาวรีย์ยักษ์ที่สร้างขึ้นโดยช่างฝีมือ Mansudae ในปี 2010 โดยคาดว่าสตูดิโอ Mansudae นั้นมีรายได้หลายสิบล้านดอลลาร์จากโปรเจคนี้

มีเหตุผลสองประการที่ทำให้เกาหลีเหนือเป็นผู้ผลิตอุตสาหกรรมรูปปั้นที่ได้รับความสนใจในแถบประเทศแถบแอฟริกาคือเรื่องราคาที่สมเหตุสมผลกับขนาดรูปปั้น และสไตล์การสร้างที่เป็นเอกลักษณ์เน้นความใหญ่โต ซึ่งการสร้างรูปปั้นที่มีขนาดใหญ่โตเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างชาติของประเทศเกิดใหม่







การสร้างรูปปั้นในประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นโปรเจคของ Mansudae มีรูปแบบที่แตกต่างหลากหลายออกไป เช่น นอกเขตเมืองหลวงของประเทศนามิเบียมีรูปปั้นอนุสาวรีย์ทองสำฤทธิ์ของทหารนายหนึ่งซึ่งเป็นวีรบุรุษของชาติ ความสูงราว 11เมตร มีลักษณะการยืนเหมือนกับรูปปั้นของประธานาธิบดีคนแรกของนามิเบีย สถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เวิ้งว้าง เป็นสถานที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีรถโดยสารประจำทาง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเป็นการสร้างเพื่อให้เกียรติแก่นายทหารคนนั้น

อย่างไรก็ตามยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานเช่นกัน อาทิ อนุสาวรีย์ประธานาธิบดี Abdoulaye Wade ของเซเนกัล ที่ถูกกล่าวหาว่าหน้าตาของรูปปั้นนั้นดูเป็นคนเอเชียเกินไป หรือรูปปั้นอนุสาวรีย์ของ Laurent Kabila อดีตประธานาธิบดีคองโก ที่สร้างในปี 2001 ที่ถูกมองว่าเสื้อผ้านั้นถอดแบบมาจากผู้นำเกาหลีเหนือ



แม้เราอาจมองว่าศิลปะของเกาหลีเหนือนั้นมีความแปลกประหลาดในแบบฉบับ "เกาหลีเหนือ" แต่ประเทศในแถบแอฟริกานั้นก็มีความนิยมในสไตล์การสร้างรูปปั้นขนาดมหึมาอย่างเกาหลีเหนือเช่นกัน ซึ่งอาจสื่อให้เห็นถึงความคิดบางอย่างของรัฐบาลที่ต้องการแสดงแสนยานุภาพหรือสร้างความเชื่อมั่น

ในแง่ศิลปะเราไม่อาจดูถูกรสนิยมการสร้างสรรค์ผลงานของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เป็นศิลปะที่มีความเป็นนามธรรมและใส่ชุดความคิดบางอย่างลงไปในการสร้างสรรค์ผลงาน หากมองไปที่ตัวผู้สร้างสรรค์ผลงานก็เห็นอีกมุมหนึ่งว่าพวกเขาทำงานรับเงินเดือนและมีความภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ทำเพื่อผู้นำนั่นเอง
 
สามารถติดตามผลงานศิลปะของ Mansudae ได้ที่
www.mansudaeartstudio.com



เรียบเรียงโดยประชาชาติฯออนไลน์
ที่มาbbc
ที่มา  http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1455623206
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X