ศาลสั่งกูเกิลจ่ายค่าเสียหาย ฐานสตรีทวิว จับภาพติดร่องหน้าอกสาว
2014-11-04 13:17:14
Advertisement
คลิก!!!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ศาลแคนาดาสั่งปรับเงินบริษัทกูเกิล เป็นเงินทั้งสิ้น 2,250 ดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7 หมื่นบาท ให้มาเรีย ปิอา กริลโล ผู้เสียหายชาวแคนาดา ต่อกรณีที่ภาพถ่ายจากกูเกิล สทรีท วิว ถ่ายติดร่องหน้าอกของเธอ แม้ว่าเธอจะนั่งอยู่ในพื้นที่สาธารณะก็ตาม 


ศาล ระบุว่า ศักด์ศรีของเธอได้ถูกล่วงละเมิด ทั้งที่เป็นสิ่งที่ควรได้รับความเคารพ และเป็นเหตุให้เพื่อนที่ทำงาน และคนรู้จักต่างล้อเลียนเธอ สร้างความอับอายอย่างมาก ในขณะที่ทางบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นในประเด็นดัง กล่าวแต่อย่างใด

 

มาเรีย ระบุว่า เธอได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 45,000 ดอลลาร์แคนาดา ซึ่งรวมถึงมูลค่าสิทธิส่วนบุคคลที่เธอถูกละเมิด แม้ว่าภาพจากสตรีทวิวดังกล่าว จะมีการเบลอหน้าเธอแล้วก็ตาม แต่ข้อมูลเลขที่บ้าน ทะเบียนรถ และภาพแวดล้อมอื่น ๆ  ย่อมทำให้บุคคลอื่นทราบได้ว่าบุคคลในภาพนั้นก็คือตัวเธอเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดาคนรู้จักทั้งหลายของเธอ 

 

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าว ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่เดือนมี.ค.ปี 2552 จากนั้นมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์เดือนต.ค.ในปีเดียวกัน โดยจากเอกสารของศาล ระบุว่า มาเรีย ได้เรียกร้องให้ทางกูเกิลลบภาพนั้นออกเสีย แต่ไม่มีเสียงตอบรับใด ๆ จากทางบริษัทไอทีแห่งนี้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X