วันนี้ถ้ามีเงิน 1 ล้าน ซื้ออสังหาฯอะไรได้บ้าง
2014-10-11 19:04:32
Advertisement
คลิก!!!

วันนี้ถ้ามีเงิน 1 ล้าน 

ซื้ออสังหาฯอะไรได้บ้าง

โดย มิสทับทิม [email protected]

 

ปลายปีลมหนาวมาเยือนอีกหนแล้ว

สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า เทศกาลเทกระจาดสินค้าทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ตึกแถว ทาวน์เฮาส์ ตลอดจนที่ดินเปล่า จะกลับมาคึกคักอีกหน

มีคนสอบถามเข้ามาต่างกรรมต่างวาระ วันนี้ถือโอกาสรวบยอดชวนคุยพร้อมกันทีเดียวเลยก็ละกันค่ะ

ถามว่า วงเงิน 1 ล้านบาทตอนนี้ ซื้ออสังหาฯประเภทไหนได้บ้าง

ก่อนอื่นต้องปรับพื้นฐานให้ตรงกันเสียก่อน เปิดดูตัวบทกฎหมายกันเลยทีเดียว เราจะพบว่า "บ้านเดี่ยว" จะต้องมีที่ดินเริ่มต้น 50 ตารางวาขึ้นไป "ทาวน์เฮาส์" จะต้องมีที่ดินเริ่มต้น 18 ตารางวาขึ้นไป 

ส่วน "คอนโดฯ" ถึงแม้จะยังไม่มีกฎหมายบังคับโต้งๆ แต่เทียบเคียงจากกฎหมายใกล้เคียงที่มีอยู่ เป็นกฎหมายควบคุมการก่อสร้าง เมื่อคำนวณออกมาแล้วพื้นที่ใช้สอยต้องไม่ต่ำกว่า 20 ตารางเมตรขึ้นไป

เพราะฉะนั้น ถ้าจะซื้ออสังหาฯเมื่อไหร่ก็ตาม ให้ลองเปรียบเทียบดูว่าใกล้เคียงตัวเลขเหล่านี้หรือไม่ เพราะถือว่าเป็นมาตรฐานตามกฎหมายนั่นหมายความว่าถ้าเป็นบริษัทใหญ่หรือบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้น เขาจะคำนึงเรื่องพวกนี้ให้เรียบร้อยแล้ว

และนั่นหมายความว่าถ้าไปซื้อเจอพื้นที่ดิน (ตารางวา) หรือพื้นที่ใช้สอย (ตารางเมตร) ต่ำกว่านี้ แสดงว่าอสังหาฯชิ้นนั้น หรือโครงการนั้นๆ น่าจะต่ำมาตรฐานค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น มีคนบอกขายทาวน์เฮาส์ขนาด 14-16 ตารางวา การันตีได้เลยว่าราคาไม่แพงแน่นอน และสร้างไม่น้อยกว่า 15-20 ปีขึ้นไป อสังหาฯประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ หรือสร้างแบบเลี่ยงกฎหมาย ขนาดโครงการไม่ใหญ่มากนัก

กลับเข้าสู่คำถามอีกครั้ง วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาทวันนี้ จะช้อปอสังหาฯอะไรได้มั่ง ขอโฟกัสเฉพาะโครงการสร้างใหม่ และอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลนะคะ

ถ้าเป็นคอนโดฯ ทำเลต้องอยู่รอบนอกเกาะขอบชานเมือง หรือไม่ก็อยู่ในซอยลึกเข้าไปจึงพอจะมองหาเจอ ตัวอย่างทำเลก็รังสิต บางใหญ่ บางแค เป็นต้น (ไม่นับรวมโครงการเคหะชุมชนของการเคหะแห่งชาติ)

ราคาที่ทำส่วนใหญ่จะบอกว่าเริ่มต้น 6.99 แสนบาทบ้าง 7.99 แสนบาทบ้าง ส่วนไซซ์ห้องชุดจะตกแถวๆ 20 ตารางเมตรเศษๆ

สินค้าทาวน์เฮาส์ยังพอมีให้เห็นราคาต่ำล้าน แต่ทำเลในยุคที่คนไทยเห่อรถไฟฟ้า รัฐบาลก็เอาใจกันยกใหญ่ วางแผนจะสร้างรถไฟฟ้าหลากสี 10 สายทาง เป็นตัวกดดันให้ราคาที่ดินติดสปริง ขึ้นแบบปรู๊ดปร๊าด เพราะฉะนั้น ทาวน์เฮาส์ราคาหลักแสนจึงถูกผลักออกไปให้อยู่ชานเมืองไกลโพ้นออกไปอีก 

จุดสังเกตคือทำเลเด่นจะอยู่บริเวณถนนวงแหวน เช่น ตลิ่งชัน บางไทร บางพลี แสมดำ ฯลฯ ...ลองนึกให้ดีปี 2554 มหาอุทกภัยโจมตีหนักหน่วง ภาพเรือกู้ภัยซอกซอนเข้าไปลึกสุดแสนจะลึก เราจะเห็นแต่ทาวน์เฮาส์เรียงกันเป็นพรืดทั้งน้าน

ส่วนสินค้าบ้านเดี่ยวที่กฎหมายบังคับให้มีที่ดิน 50 ตารางวาขึ้นไป ไม่บอกก็รู้แล้วนะคะว่าลืมไปได้เลยถ้าอยากได้ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะแม้แต่ค่าที่ดินอย่างเดียวยังสูงกว่าเลยค่ะ

โดยสรุป อสังหาฯราคาต่ำล้านยุคนี้ยังพอหาซื้อได้ แต่ต้นทุน "การเดินทาง" จะสูงปรี๊ดสวนทางกัน

 

ที่มา : คอลัมน์ ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน-บ้าน มติชน 11 ต.ค. 2557 หน้า 14

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X