ตะลึง สุดตื่นตา พบ"น้ำวนยักษ์"ปรากฎในสหรัฐฯ รุนแรงขนาดกลืนเรือได้"ทั้งลำ"
2015-06-26 16:06:41
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุชวนตะลึง เมื่อมีการพบ"น้ำวน"ในทะเลสาบแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก และสามารถกลืนเรือได้ทั้งลำเลยทีเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เตือนให้ประชาชนระมัดระวังการเข้าใกล้น้ำวนดังกล่าวแล้ว 

รายงานระบุว่า น้ำวนขนาดใหญ่ดังกล่าว มีเส้นผ่าศูนย์ราว 2.4 เมตร อยู่ในทะเลสาบเทโซม่า เกิดจากน้ำที่ไหลออกมาจากเขื่อนบริเวณพรมแดนรัฐโอคลาโฮม่าและรัฐเท็กซัส ซึ่งถือเป็นเขื่อนใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ  โดยน้ำวนนี้มีอานุภาพและแรงดูดสูงเพราะมาจากน้ำดังกล่าวที่ล้นเขื่อนเพราะฝนตกกระหน่ำอย่างหนัก  

ขณะที่กองทัพสหรัฐฯเปิดเผยว่า น้ำวนนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 ฟุต และสามารถกลืนเรือทั้งลำได้ และขณะนี้ได้มีคำเตือนไม่ให้นักล่องเรือผ่านเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งมีการปักป้ายเตือนทั่วบริเวณด้วย 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตการณ์นี้ถือเป็นปรากฎการณ์แปลกที่สามารถอธิบายได้ เนื่องจากน้ำวนเกิดจากการที่น้ำจำนวนมากได้ถูกระบายออกมาจากเขื่อน คล้ายน้ำจำนวนมากที่อยู่ในอ่างล้างจาน และถูกดูดลงจากรูระบายน้ำ ทำให้มีลักษณะเป็นน้ำวน โดยน้ำวนดังกล่าวอาจจะใหญ่กว่านี้ได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมา 

และว่า โดยปกติแล้ว น้ำวนดังกล่าวได้มีแรงดูดอย่างมากเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ฝนตกกระหน่ำอย่างหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนทะเลสาบเทโซมามีปริมาณน้ำสูงเป็นประวัติการณ์หรือราว197 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X