ช็อก อินเดียสอบคดีเขย่าปท."ขบวนการโกงเข้าเรียนแพทย์" ฆ่าปิดปากผู้คนกว่า 30 ศพ กระทำผิด"นับพันราย"
2015-07-11 14:35:31
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลสูงอินเดียได้สั่งให้รัฐบาลกลางดำเนินการสอบสวนคดีเขย่าสะเทือนสังคมขบวนการโกงติดสินบนเข้าเป็นนักศึกษาแพทย์ซึ่งมีผู้สังเวยชีวิตแล้วกว่า 30 ศพ และมีการจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้วกว่าสองพันนาย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นคดีคดีใหญ่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่สุดของประเทศ 

รายงานระบุว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นมัธยประเทศ โดยคดีนี้ถูกเปิดโปงหลังจากตำรวจได้ว่า มีบุคคล 8 รายที่มีรูปพรรณสัณฐานคล้ายกับนักศึกษาที่กำลังจะสอบเข้าเรียนแพทย์ในเมืองอินธอร์ และจากการสอบสวนพบว่า นับตั้งแต่ปี 2007 มีผู้คนกว่าหลายพันคนได้จ่ายสินบนให้แก่คนกลาง ข้าราชการ และนักการเมือง เพื่อให้ได้สามารถสอบผ่านงานต่าง ๆ รวมทั้งเป็นสอบผ่านเป็นนักศึกษาแพทย์ในแคว้นนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคภารติยะ ชนตะ พรรคแกนนำรัฐบาล 

โดยก่อนหน้านี้ นายอัคเชย์ ซิงห์ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นอินเดีย ได้เริ่มขุดคุ้ยขบวนการโกงติดสินบนเข้าเรียนแพทย์ โดยมีการเปิดโปงการตายปริศนาของผู้ต้องสงสัยกว่า 24 คน ที่ล้วนเป็นพยานแฉขบวนการนี้ ก่อนที่นายซิงห์เองจะเสียชีวิตไม่นานหลังจากที่เขาได้ไปสัมภาษณ์พ่อแม่ของนักศึกษารายหนึ่งที่เป็นนักศึกษาแพทย์โดยมีการพบร่างของเขาบนรางรถไฟในอีกไม่กี่วันต่อมา

ขณะที่เชื่อกันว่าขบวนการติดสินบนเข้าเรียนแพทย์นี้สามารถหาเงินได้กว่าหลายล้านดอลลาร์ โดยที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้กว่า 2 พันคน รวมทั้งมุขมนตรีแคว้นมัธยมประเทศ และข้าราชการอีกหลายคน ขณะที่นักวิเคราะห์การเมืองระบุว่า แม้ว่าอินเดียจะอื้อฉาวด้วยเรื่องคอรัปชั่นเป็นปกติอยู่แล้ว แต่คดีนี้ถือว่าช็อกประเทศอย่างมาก 

ขณะที่นายวิเวก ตันครา หนึ่งในผู้เปิดโปง บอกว่า การจับกุมที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถเปิดโปงได้ว่าใครคือจอมบงการขบวนการทุจริตเขย่าประเทศนี้ โดยขบวนการนี้มีการสร้างระบบการทุจริต การเล่นพรรคเล่นพวก และการโกงการสอบแอดมิดชั่น โดยไม่สามารถล้วงลึกไปถึงผู้ช่วยเหลือและผู้รับประโยชน์ได้ ขณะที่พรรคคองเกรสพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวว่า พรรคภารติยะ ชนตะ ว่า พยายามปกป้องเหล่าผู้นำแคว้น และว่า ผู้ว่าแคว้นมัยธประเทศ คือหนึ่งในบุคคลที่ทางการ ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการโกงเข้าเรียนแพทย์นี้

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่พรรคภารติยะ ชนตะ ขึ้นสู่อำนาจ เมื่อปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าพรรคอาจไม่เกี่ยวข้อง แต่มีส่วนเกี่ยวข้องในแง่การช่วยปกป้องเหล่าผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นบรรดาบุคคลระดับสูงของแคว้นนี้ 

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X