MGR Online – เตรียมเปิดประมูลศิลปะญี่ปุ่นหาดูยาก ม้วนภาพวาดอีโรติกระหว่าง "ซามูไรเกย์" สมัยเอะโดะที่นิวยอร์ก 16 มี.ค. นี้ เคาะราคาเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท

คลิก!!!

วันที่ 16 มีนาคม 2559 นี้ที่มหานครนิวยอร์ก สำนักประมูลบอนแฮมส์จะเปิดประมูลม้วนภาพอีโรติก หรือ ชุนกะ (春画) ฝีมือ Miyagawa Choshun ศิลปินชาวญี่ปุ่นในยุคเอะโดะ สมัยต้นศตวรรษที่ 18 โดยความพิเศษของม้วนภาพชุดนี้คือ เป็นภาพอีโรติกระหว่างชายกับชาย เป็นภาพที่วาดด้วยหมึกและสีลงบนผ้าไหม ซึ่งเป็นผลงานที่หาดูได้ยากและเป็นของต้องห้ามตั้งแต่ ค.ศ.1722 เป็นต้นมา

สำนักประมูลจากอังกฤษระบุรายละเอียดว่า ม้วนภาพดังกล่าวเป็นภาพการร่วมรักระหว่างซามูไรสูงอายุ กับ ซามูไรหนุ่มซึ่งแต่งตัวและเกล้ามวยเป็นแบบผู้หญิง โดยบางภาพมีบุคคลที่สามกำลังประกอบกิจกรรมอื่นๆ อยู่ด้วย รวมทั้งสิ้นสิบภาพ ทั้งนี้ม้วนภาพดังกล่าวถูกวาดลงบนพื้นสีทองและมีขนาด 27.2 คูณ 340 เซนติเมตร

เจฟ โอลสัน ผู้อำนวยการด้านศิลปะญี่ปุ่นของบอนแฮมส์ ระบุว่า ภาพอีโรติกของเกย์ในม้วนภาพญี่ปุ่นนั้นหาไม่ได้ทั่วไป โดยสาเหตุหนึ่งก็เพราะผู้ชมส่วนใหญ่จะนิยมภาพอีโรติกระหว่างชายกับหญิงมากกว่า

"ผมอาจจะผิดก็ได้ แต่ผมคิดว่าภาพพิมพ์จะพบเห็นได้ง่ายกว่าภาพวาด และผมคิดว่าภาพทำนองนี้ส่วนใหญ่คงถูกทำลายหรือไม่ก็ถูกเอาไปซุกซ่อน โดยเฉพาะหลังการเข้ามาของชาวตะวันตกในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต้นศตวรรษที่ 20 เพราะในยุควิกตอเรียนของยุโรป และอเมริกาค่อนข้างจะไม่ยอมรับเรื่องรักร่วมเพศ"

โอลสันเผยด้วยว่า เจ้าของเดิมของภาพม้วนนี้น่าจะเป็นเศรษฐีญี่ปุ่นรายหนึ่ง อีกทั้งจากขนาดของภาพก็น่าจะทำให้มันถูกจัดแสดงไว้มากกว่าถูกม้วนเก็บไว้เฉยๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น บอนแฮมส์คาดว่าราคาประมูลของม้วนภาพอีโรติกหายาก อายุหลายร้อยปีนี้น่าจะอยู่ที่ 35,000-45,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.2 ถึง 1.6 ล้านบาท

ที่มา http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9590000026650