กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประจำการหน่วยพิเศษเกือบ 400 นายพร้อมกับอากาศยานลำเลียงออสเพรย์ ที่ฐานทัพในกรุงโตเกียว นับเป็นการขยายกำลังพลครั้งสำคัญของกองทัพสหรัฐฯในประเทศญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศแผนประจำการอากาศยานออสเพรย์ CV-22 จำนวน 10 ลำที่ฐานทัพอากาศโยะโกะตะ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว โดยจะทยอยประจำการอากาศยาน3 ลำในปี 2560 และอีก 7 ลำมีกำหนดมาถึงในปี 2564

สถานีโทรทัศน์ NHK เปิดเผยว่า นอกจากอากาศยานแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษเกือบ 400 นายมาประจำการที่สนามบินในเมืองหลวงของญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ เดิมสหรัฐฯ มีแผนประจำการเครื่องบินออสเพรย์ที่ฐานทัพอากาศคะเดะนะ ที่เกาะโอกินาวา ซึ่งมีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่แล้ว หากแต่ได้รับการการต่อต้านจากประชาชนในท้องถิ่น ทำให้ยกเลิกแผนการดังกล่าวไป แต่ท้ายที่สุดกลับนำกำลังพลและเครื่องบินมาประจำการยังใจกลางเมืองหลวงของญี่ปุ่นแทน

การปรับกำลังพบครั้งสำคัญของกองทัพสหรัฐฯครั้งนี้ ถึงแม้ได้รับการเปิดไฟเขียวจากรัฐบาลญี่ปุ่น แต่กลับถูกคัดค้านจากประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง เนื่องจากอากาศยานออสเพรย์ CV-22 นี้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง นอกจากนี้ออสเพรย์ยังเป็นอากาศยานที่ทำการบินในระดับต่ำ ทำให้เกิดเสียงรบกวนประชาชนผู้อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอย่างมาก

ปกติแล้ว เครื่องบินออสเพรย์จะใช้งานในฝูงบินปฏิบัติการพิเศษ เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย หรือปฏิบัติการสนับสนุนการแทรกซึม แต่ในญี่ปุ่นแล้ว กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่าจะใช้ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพ ตลอดจนการบรรเทาภัยพิบัติและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตัวอย่างเช่น หากมีหน่วยของกองทัพอากาศสหรัฐประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติการโดยรอบญี่ปุ่น อากาศยานออสเพรย์สามารถรุดไปยังพื้นที่เกิดเหตุและช่วยชีวิตนักบินได้ นอกจากนี้เครื่องบินออสเพรย์ยังจะช่วยให้ทางการสหรัฐออกไปทำงานบรรเทาภัยพิบัติและช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในเหตุภัยพิบัติหลากหลายในเอเชียได้สะดวกมากขึ้น

การประจำการกำลังพบครั้งใหญ่ของทหารสหรัฐฯ ณ ฐานทัพอากาศโยะโกะตะ ที่อยู่ใจกลางญี่ปุ่น ทำให้สหรัฐฯสามารถปฏิบัติการทางทหารคลอบคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่นได้โดยเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงครั้งเดียว ตั้งแต่ทางเหนือที่ฐานทัพอากาศมิซะวะในจังหวัดอะโอะโมะริ ไปจนถึงทางใต้ที่ฐานทัพอากาศคะเดะนะในจังหวัดโอกินาวา

ขอขอบคุณที่มา http://manager.co.th/