สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คแล้ว คงไม่ใช่แค่พลังสุดแรงเกิดหรือหน้าจอใหญ่ เปิดเครื่องได้เร็วเพียงเท่านั้น แต่ผู้ใช้กลุ่มใหญ่ที่หันมาใช้งานโน๊ตบุ๊ค ให้ความสำคัญกับระยะเวลาการทำงานที่ยาวนาน ในยามที่ใช้งานนอกบ้าน

คลิก!!!

แต่ด้วยเงื่อนไขในการทำงานที่มีตัวแปรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของประสิทธิภาพ สเปค การเชื่อมต่อและอุปกรณ์ที่นำมาใช้หลายสิ่งเหล่านี้ ทำให้โน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นมีระยะเวลาในการทำงานที่มากน้อยต่างกัน บางรุ่นอาจใช้ได้ 3 ชั่วโมง

แต่บางรุ่นอาจขยับไปที่ 7-8 ชั่วโมงดังนั้นการเลือกใช้ของคนในกลุ่มนี้ ก็คงต้องมองเรื่องความสมดุล ระหว่างประสิทธิภาพและการใช้พลังงานไปควบคู่กัน แต่ถ้าหากต้องการเรื่องของระยะเวลาในการทำงานที่ยาวนานอย่างเดียวแล้วล่ะก็ ลองมาดูบทความที่น่าสนใจจาก Laptopmag นี้กันว่า โน๊ตบุ๊ครุ่นใดสามารถใช้งานได้ยาวนานกันบ้าง

1. Lenovo ThinkPad X240 เป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มของ X200 series ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่สะดวกในการพกพาแบบสุดๆ ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นและมีน้ำหนักเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ถึง 7 ชั่วโมง 40 นาที และสามารถยืดระยะไปได้ถึง 20 ชั่วโมง 28 นาที เมื่ออัพเกรดจากแบต 3-cells มาเป็น 6-cells โดยความทนทานนี้ส่วนใหญ่จะพบได้บนโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้ติดตั้งอยู่ภายใน จึงเรียกได้ว่า X240 นี้มีความสมบูรณ์แบบในงานของการผลิตเลยทีเดียว

2. Lenovo ThinkPad T440s หนึ่งในโน๊ตบุ๊คสำหรับงานธุรกิจที่มีแบตสำรองที่มีอายุการทำงานที่ยาวนาน ทำงานร่วมกับซีพียู INtel Core 4th Gen สามารถปรับแต่งทำงานร่วมกับแบต 3-cells ให้ทำงานได้นานถึง 7 ชั่วโมง แต่หากจ่ายพิเศษอีก 5 USD ในการเพิ่มออพชั่นเป็นแบต 6-cells ก็จะสามารถเพิ่มเวลาการทำงานได้นานถึง 14 ชั่วโมง 36 นาที ซึ่ง T440s มีแบตภายใน 3-cells แต่สามารถสลับการใช้งานแบตเสริมได้ นอกเหนือจากการใช้งานปกติอีกด้วย

3. Asus EeeBook X205TA ไม่ได้ออกแบบให้สามารถทำงานได้นานถึง 12 ชั่วโมงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสนนราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อกับราคาเพียง 199USD ที่อาจจะได้สเปคแบบ Chromebook แต่สามารถใช้งาน Windows 8.1 ได้ กับหน้าจอแบบธรรมดาและลำโพงที่ให้คุณภาพได้น่าพอใจ กับระยะเวลาการทำงานได้ถึง 12 ชั่วโมง 5 นาที

4. Apple MacBook Air 13-inch ด้วยการออกแบบที่ค่อนข้างลงตัว เพรียวบาง พร้อมเพิ่มหน่วยประมวลผล Intel Core i5 แต่ได้แบตที่มีอายุการทำงานยาวนานขึ้นกว่า 12 ชั่วโมงในการทดสอบ นอกจากนี้การเพิ่มแป้นพิมพ์ที่ใช้งานง่ายเข้าไป ทัชแพดที่แสนสะดวก รวมถึงได้ OSX Maverick มาด้วย จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม 999USD ยังคงเป็นราคาที่เหมาะสำหรับ Ultraportable รุ่นนี้

5. Apple MacBook Pro 13-inch with Retina display (2014) ความแข็งแกร่งของ MacBook Pro รุ่นนี้อยู่ที่จอแสดงผลแบบ Ratina Display ที่ถือเป็นจุดแข็ง แต่กลับไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้พลังงานของแบตมากขึ้นแต่อย่างใด โดยให้ระยะเวลาในการทำงานได้นานถึง 10 ชั่วโมง 44 oาที ในการทดสอบ ซึ่งมากกว่าปี 2013 ด้วยซ้ำ ส่งผลให้การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งภาพ วีดีโอแชทกับเพื่อนทำได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

6. Dell Chromebook 11 (i3) เมื่อใดที่กำลังยุ่งวุ่นวายกับในระบบ Cloud ก็แทบจะไม่อยากมาเสียเวลานั่งชาร์จไฟเพื่อรอนำไปใช้งานข้างนอก ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Dell Chromebook รุ่นนี้ที่มีจอแสดงผล 11.6″ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยประสิทธิภาพของ Intel Core i3 ที่ช่วยให้การใช้งานไหลลื่นไม่สะดุด ด้วยเวลาจากการทดสอบที่ทำได้ถึง 7 ชั่วโมง

8. Acer TravelMate P645 นับเป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมขุมพลังในการขับเคลื่อนและใช้งานได้นานถึง 9 ชั่วโมง 46 นาที นอกจากจะออกแบบได้บางและเบาแล้ว ยังช่วยให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับการทำงานในแต่ละวัน พร้อมฟีเจอร์ระบบความปลอดภัยที่จัดมาให้แบบเต็มที่ จึงยังคงตอบสนองการใช้งานทั้งในด้านธุรกิจและอุ่นใจได้เมื่อต้องนำไปใช้ใน การเดินทาง

8. MacBook Air 11-inch (2014) หนึ่งใน MacBook ที่มีความคุ้มค่ามากที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง กับราคาค่าตัว 899USD ได้หน่วยประมวลผล Intel Core i5 ที่ทำงาน 1.4GHz และมี SSD มาด้วย ภายใต้ดีไซน์ที่เรียกว่า Ultraportable พร้อมแบตที่มีความอึดทนเป็นเยี่ยม บนน้ำหนักเพียง 2.4 ปอนด์ ให้เวลาการทำงานจากการทดสอบ 9 ชั่วโมง 19 นาที

9. Lenovo N20p Chromebook เป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แถมยังใช้งานได้นาน ด้วย2 รางวัลจาก Best ChromeBook ด้วยหน้าจอ 11.6″ ซึ่งสิ่งที่สร้างความเหนือชั้นของโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ก็คือ ระบบทัชสกรีนหน้าจอที่ทำงานในแบบ Dual mode สามารถหมุนได้ พร้อมซีพียู Intel Celeron ให้ประสิทธิภาพในงานประจำวันได้ดีพอสมควร ให้เวลาในการทำงานถึง 8 ชั่วโมง 50 นาที

10. Dell Latitude 14 Rugged Extreme โน๊ตบุ๊คที่ถูกสร้างมาเพื่อความทนทานในทุกสภาพแวดล้อมที่กันดาร โดยมีหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 14″ และพอร์ตที่มีการป้องกันที่ดี ภายในมีระบบกราฟฟิกจาก nVIDIA และซีพียู Intel Core i5 รวมถึง SSD 256GB ให้ระยะเวลาในการทำงานถึง 9 ชั่วโมง นั่นหมายถึงสามารถทำงานจนเสร็จในแต่ละวันได้สบาย

ที่มา : laptopmag

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

ที่มา www.sanook.com