คลิก!!!

Samsung Gear VR แว่นตาสามมิติรุ่นใหม่จาก Samsung กับ 10 ข้อที่คุณควรรู้ก่อนจับจองเป็นเจ้าของ

หลังจากที่ซัมซุง (Samsung) บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากเกาหลีไดได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงอย่างซัมซุง แกแลคซี่ โน้ต 4 (Samsung Galaxy Note 4) เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ได้รับความสนใจไม่น้อย แต่ทั้งนี้นอกจากเจ้าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวแล้ว ซัมซุงยังไดเปิดตัวแก็ดเจ็ตชิ้นใหม่อีกชิ้นหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อย ซึ่งมีชื่อว่า ซัมซุง เกียร์ วีอาร์ (Samsung Gear VR) หลายคนได้ยินชื่อก็คงอยากรู้แล้วล่ะสิว่ามันคืออะไรและอยากลองใช้งานมันดูบ้าง ซึ่งก่อนที่จะไปลองทำความรู้จักกับมันด้วยตัวเอง กระปุกดอทคอมก็ขอแนะนำให้ลองอ่าน 10 ข้อควรรู้ก่อนลอง Samsung Gear VR ที่เรานำข้อมูลมาจากเว็บไซต์ mensxp.com ดูก่อนเลยครับ

Samsung Gear VR คืออุปกรณ์แบบไหน ?

Samsung Gear VR เป็นแว่นตาแสดงภาพสามมิติแบบสมจริงที่ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนของซัมซุง ซึ่ง VR ย่อมาจาก Virtual Reality นั่นเอง เหมือนกับ กูเกิล การ์ดบอร์ด (Google Cardboard)และ vrAse โดยแว่นดังกล่าวซัมซุงได้ร่วมมือกับโอคูลัส (Oculus) บริษัทผลิตแว่นตาดังกล่าวที่เพิ่งถูกเฟสบุ๊คซื้อไปเมื่อต้นปี 2014

แว่นตาสามมิติของซัมซุงถูกออกแบบให้ใช้งานร่วมกับ Samsung Galaxy Note 4 โดยอาศัยเลนส์ภายในแว่นและแอพพลิเคชั่นแบ่งหน้าจอซึ่งช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถเห็นภาพที่มีมิติตื้นลึกสมจริง ซึ่งเจ้าแว่น Samsung Gear VR น่าจะช่วยให้แว่นตาสามมิติได้รับความสนใจมากขึ้น ดังนั้นก่อนจะตัดสินซื้อมันมาใช้ ก็ควรจะต้องรู้สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับแว่นตาแบบนี้ให้ดีก่อนครับ

ใช้ได้กับ Samsung Galaxy Note 4 เท่านั้น

การใช้งานแว่นดังกล่าวจะต้องนำตัวเครื่องสมาร์ทโฟนสอดลงไปในช่องมอง โดยแว่นของซัมซุงออกแบบให้มีขนาดพอดีกับสมาร์ทโฟนเพียงรุ่นเดียว ซึ่งก็คือ Samsung Galaxy Note 4 เท่ากับว่าใครที่อยากเล่น Samsung Gear VR ก็อาจจะต้องกัดฟันซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เพิ่มอีกเครื่องหนึ่งด้วย

ใช้งานง่าย จบในตัวเดียว

แว่นตาสามมิติรุ่นอื่น ๆ ในตลาดยังคงต้องพึ่งพารีโมทแยกที่มักต่อพ่วงเป็นสายยาว ๆ ออกมา ทำให้การใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร แต่เจ้าแว่น Samsung Gear VR นั้นต่างออกไป เพราะมันได้รวมเอาทั้งปุ่มกดควบคุม ปุ่มเปิดปิด ปุ่มปรับโฟกัส หรือแม้แต่ทัชแพดติดตั้งเสร็จสรรพในตัวแว่น

ราคาจำหน่ายอาจอยู่ที่ 16,000 บาท

แม้ซัมซุงจะยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ Samsung Gear VR ออกมา แต่ก็มีการคาดการณ์กันไปว่าราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 16,000 บาท) และจะออกจำหน่ายในปีนี้ แต่อาจจะหลังจากเจ้า Samsung Galaxy Note 4 สักเล็กน้อย ใครที่อยากซื้อมาเล่นก็ตรวจสอบเงินในกระเป๋าตัวเองให้ดี ๆ นะครับ

ไม่ใช่อุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน

Samsung Gear VR เป็นอุปกรณ์ที่เกิดมาเพื่อสร้างความบันเทิงมากกว่ามุ่งเน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน เนื่องจากตัวอุปกรณ์สามารถแสดงภาพที่สวยงามสมจริงในการเล่นเกมและชมภาพยนตร์ได้ แต่คงไม่เหมาะที่จะสวมเดินออกจากบ้านแทนแว่นตาแน่ ๆ

อาจมีคอนเทนต์พิเศษจากผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่

ซัมซุงได้ประกาศจับมือกับค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์และวิดีโอยักษ์ใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิมีโอ (Vimeo) มาร์เวล (Marvel) ดรีมเวิร์ค (Dreamwork) และอื่น ๆ อีกมาก จึงไม่แปลกหากจะมีคอนเทนต์พิเศษที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับแว่นตารุ่นนี้โดยเฉพาะ

ภาพคมเพราะ Samsung Galaxy Note 4

Samsung Gear VR ต้องยกความดีความชอบให้กับหน้าจอ Super AMOLED ของ Samsung Galaxy Note 4 ที่มอบความสมจริงของภาพแบบสุด ๆ โดยนอกจากภาพที่มีมิติสวยงามแล้ว ยังให้ภาพเต็มตากว้างถึง 96 องศา ถ้านึกไม่ออก ก็ลองยืนจ้องหน้าจอทีวีขนาด 165 ฟุต ห่างเพียง 2 เมตร ดูแล้วกัน

Samsung Gear VR ผลิตโดย Oculus

แว่นตาแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดความร่วมมือจากโอคูลัส ซึ่งพวกเขาเป็นบริษัทแรก ๆ ที่คิดค้นและเปิดตัวแว่นตาแสดงภาพสามมิติแบบดังกล่าว ทั้งนี้ปัจจุบันโอคูลัสเป็นบริษัทในเครือเฟสบุ๊ค

มีเซ็นเซอร์ในตัวกับเขาด้วย

Samsung Gear VR สามารถให้ภาพในมุมต่าง ๆ ตามที่เราหันหัวไปมาได้ ซึ่งภาพดังกล่าวต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับทิศทางมากมายและซับซ้อนยิ่งกว่าสมาร์ทโฟนเสียอีก

ให้ภาพที่รวดเร็วราบรื่นสุด ๆ

การแสดงภาพที่สวยงามและทันเวลาจะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความสมจริงได้มากขึ้น โดย Samsung Gear VR สามารถส่งภาพที่เกิดขึ้นจากบรรยากาศแวดล้อมสู่สายตาคุณโดยมีเวลาหน่วงเพียง 20 มิลลิวินาทีเท่านั้น

นำทางสู่การชมวิดีโอแบบสามมิติ

แว่นตา Samsung Gear VR มาพร้อมช่องรองรับ SD Card ซึ่งใช้เพื่อบรรจุข้อมูลภาพยนตร์สามมิติโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นฉากท่ามกลางการแสดงที่มีภาพให้เห็นรอบทิศทางตามที่คุณหันหัวไป หรือแม้แต่ห้องทดลองของไอรอนแมนก็ยังมีให้ชมกัน

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับข้อควรรู้ของแว่น Samsung Galaxy VR หวังว่าคงช่วยให้ทุกคนตัดสินใจกันได้ แต่ถ้าหากอยากได้จริง ๆ ปลายปี 2014 ก็น่าจะได้เห็นกันครับ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม