คลิก!!!

สดจากเยาวชน

สุตาภัทร หมั่นดี

ฤดูฝนมาเยือน ยอดไม้แตกใบสวย ผลไม้หลากชนิดกำลังทยอยออกผล นำพาความรื่นรมย์มาให้เด็กๆ บ้านนาต้นจั่น หมู่บ้านเล็กๆ ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

"นาต้นจั่น" แหล่งท่องเที่ยวโฮมสเตย์ของจังหวัดสุโขทัย ถูกอกถูกใจนักเดินทางที่อยากสัมผัสวิถีชุมชนอย่างใกล้ชิด อิงแอบธรรมชาติ นอกจากจะได้กินอยู่นอนกับชาวบ้าน เรียนรู้วิถีเกษตรกรรม ภูมิ ปัญญาดั้งเดิม การทำผ้าหมักโคลน ย้อมสีธรรมชาติ ที่กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของนาต้นจั่น อีกทั้งวัฒนธรรมการกิน อาหารพื้นถิ่นไม่คุ้นลิ้น แต่หากลองลิ้มรสรับรองติดใจ อย่างข้าวเปิ๊บ ข้าวแคบ เสน่ห์อีกอย่างของที่นี่ที่จะได้สัมผัสคือธรรมชาติที่สวยงามและบริสุทธิ์ ฝนชุ่มฉ่ำ บ้านนาต้นจั่นเขียวสวย เด็กๆ เพลิดเพลินกับบรรยากาศบ้านนา "ตอนเย็นๆ หลังเลิกเรียนผมกับเพื่อนๆ ปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน ทุ่งนากำลังสวย ต้นข้าวเขียว มองเห็นภูเขา หมดช่วงฝนก็ยังมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี บ้านผมมีของดีอีกเยอะ เที่ยวทุกวันก็ไม่เบื่อครับ" ฟิล์ม ด.ช.ธนากร แสวงลาภ บอกด้วยความภาคภูมิ

แบงค์ ด.ช.ชาญณรงค์ สีแก้วดี เล่าเสริม "บ้านของผมน่าอยู่ มีป่า มีธรรมชาติ ผมชอบเข้าป่า อากาศดี ลมเย็นสบาย ช่วงนี้ผลไม้เยอะ เก็บเป็นเสบียงก่อนเข้าไปเที่ยวในป่าได้ครับ"

เด็กและ เยาวชนเป็นพลังเล็กๆ ที่สำคัญในการเติบโตของชุมชน เด็กๆ มีส่วนร่วมกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนเสมอ รู้สึกรัก และชื่นชมความงามรอบตัว สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้คือสะพานเชื่อมโยงสู่การอนุรักษ์ หวงแหน อยากช่วยดูแลบ้านต่อไป

เกตุทิพย์ วุฒิสาร สาวเก่งนักกิจกรรมชุมชนบ้านนาต้นจั่น กล่าวว่า "พยายามให้เด็กๆ ในชุมชนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม เพราะคนที่จะมาสานต่องานของชุมชนก็คือเด็กๆ แค่ชวนกันปั่นจักรยานเที่ยวรอบหมู่บ้าน เที่ยวสวนผลไม้ ก็เท่ากับเราได้ปลูกฝังให้เขารักธรรมชาติ เด็กๆ เรียนรู้อย่างสนุก ค่อยๆ ซึมซับทีละน้อยๆ"

เส้นทางปั่นจักรยานในหมู่บ้าน ผ่านทุ่งนาเขียวโอบล้อมด้วยภูเขา มองเห็นสุดลูกหูลูกตา สะท้อนวิถีเกษตรกรรมของคนนาต้นจั่น

"เราทำเส้นทางจักรยาน ปั่นชมสวน ชมธรรมชาติ และเดินเท้าไต่เขาไปยังจุดชมวิวห้วยต้นไฮ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของหมู่บ้าน เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่พวกเขาอยากชวนให้ทุกคนมาสัมผัส" เกตุทิพย์เผยแนวคิด

แม้ระยะทางเดินไปยังจุดชมวิวจะหนักเอาการ แต่สำหรับเด็กๆ นี่คือเรื่องสนุกและท้าทาย เพราะมีความงดงามรออยู่เบื้องหน้า

แจ๊ค ด.ช.วุฒิชัย ศรีวิลัย เล่าความรู้สึก "เป็นครั้งแรกของผมที่ได้ขึ้นมาที่นี่ ตอนเดินขึ้นมาเหนื่อยมากครับ แวะพักตลอดทาง แต่พอมาถึงจุดชมวิวหายเหนื่อยเลยครับ สวยมาก อากาศเย็นสบาย ชอบมากครับ"

ใช่เพียงจะได้สัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์เท่านั้น แต่เด็กๆ ยังได้ร่วมกันปลูกป่าหนังสติ๊ก

ฟิล์มบอกว่า "เรามากัน 20 คน ก็ได้ต้นไม้เพิ่ม 20 ต้นแล้วครับ ช่วยกันปลูกจะได้มีอากาศเย็นสบายแบบนี้ มาร่วมปลูกป่ากับพวกเรานะครับ"

เด็กๆ เชิญชวนมาท่องเที่ยวที่หมู่บ้าน นาต้นจั่น ฝนนี้มา ขี่จักรยาน ปั่น ชม ชิมผลไม้ ปีนเขาไปปลูกป่า หากยังไม่มีเวลาเดินทาง เสาร์ที่ 6 ก.ย. นี้ เปิดชมทุ่งแสงตะวัน เวลา 06.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และ ช่อง 3 แฟมิลี่ เที่ยวปลูกป่าไปกับเด็กๆ บ้านนาต้นจั่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทาง www.payai.com และเฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน 20 ปี

ที่มา http://www.khaosod.co.th/