คลิก!!!

ดารารวมพลซัดรัฐ “ฉัตรชัย-สินจัย” ลั่นไม่กลัวโดนจับ จวกรัฐยังไม่เคารพกฎหมายเลยฉะนั้นไม่ต้องมาขู่ ด้าน “หมู กลศ” สับรัฐจนตรอก ส่วนตำรวจก็ควรเปลี่ยนเครื่องแบบใหม่ให้มีขลิบแดงจะได้ชัดเจนไปเลยว่าตำรวจอยู่ฝ่ายไหน “เต๊ะ” ตอกต้องปฏิรูปตำรวจ ขณะที่ “เหมี่ยว” ถามเชิงเหน็บจะจับตัวเล็กตัวน้อยอย่างพวกตน แสดงว่าตัวใหญ่ๆ ที่จาบจ้วงในหลวงก็คงจะโดนจับด้วยซะที

ดูเหมือนการออกมาแถลงการณ์พิจารณาออกหมายเรียกดารา นักร้อง นักแสดง ที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ภายหลังมีการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ของนาย “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา จะกลายเป็นการเรียกแขกให้ดาราออกมาเกือบทั้งวงการซะมากกว่า เพราะที่เวที กปปส. ชิดลม เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีคนดังระดับตัวพ่อตัวแม่ของวงการตบเท้ามาย้ำจุดยืนจนล้นเวที ทั้ง นก ฉัตรชัย-นก สินจัย เปล่งพานิช, น็อต วรฤทธิ์ เฟื่องอารมณ์,โย ยศวดี หัสดีวิจิตร, เหมี่ยว ปวันรัตน์ นาคสุริยะ, ท๊อป ดารณีนุช โพธิปิติ ฯลฯ พร้อมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่กลัวเพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ที่พวกตนออกมาเพราะเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ย้อนถามรัฐบาลยังไม่เคารพกฎหมายแล้วจะมาใช้กฎหมายเล่นงานคนอื่นได้อย่างไร พร้อมซัดคงเป็นเพราะจนตรอกแล้ว

โย ยศวดี หัสดีวิจิตร

“ถ้าเกิดว่าจะจับดาราแล้วบอกว่าดาราทำแบบนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ก็อยากจะถามย้อนกลับไปค่ะว่า ไอ้สิ่งที่เรียกว่าถูกกฎหมายของรัฐบาลคืออะไร ในเมื่อ 80 เปอร์เซ็นต์ของประชาชนในประเทศไทยมองเห็นว่าสิ่งที่ผิดกฎหมายจริงๆ ปรับให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำทุกวันนี้ไม่ได้เรียกว่าประชาธิปไตยเหรอคะ ถ้าบอกว่าสิ่งที่ทำเป็นความผิดถึงขนาดที่จะต้องจับปรับติดคุก ก็คงต้องถามความคิดของคนเป็นล้านตรงนี้ว่าเขาจะเห็นด้วยไหม เพราะดาราที่ออกมาก็มีสิทธิมีเสียงตามเหมือนประชาชนทั่วไป ไม่ได้มีสิทธิพิเศษจะมาทำอะไรแล้วจะมี..ถ้าผิดก็ต้องผิดกันหมด โยเองถือว่าถ้าโยอยู่ตรงนี้แล้วโยก็ไม่ต้องกลัว”

หมู กลศ อัทธเสรี

“ผมว่ามันเป็นความสับสนในทางจิตของเขา เวลาคนเรามันจนตรอกคิดอะไรไม่ออกก็จะต้องใช้การข่มขู่ เอาหลักความจริงคุณจะมาจับดาราเรื่องอะไร พวกผมไม่ได้ใช้กำลังรุนแรง ดาราไม่ได้ใช้กำลังรุนแรง ดาราไม่ได้ใช้วาจาว่าร้ายอาจจะมีแหนบแนมกันบ้าง แต่ไม่ได้ด่าพ่อล้อแม่ อาจจะมีก็คือเป็นการตอบโต้ อย่างคนที่เป็นสองเพศเขาก็อดรนทนไม่ได้ต้องออกมาตอบโต้ คุณไปว่าเขา คุณไม่ให้เกียรติเขา คุณดูถูกเขาก็เป็นธรรมดาที่เขาจะลุกขึ้นมาตอบโต้ ถามว่าเขาผิดตรงไหน บ้านเมืองที่อยู่ตรงนี้มันผิดตรงไหน”

“การที่เราไม่ได้เป็นสีเดียวกับคุณมันผิดด้วยเหรอ ถ้าคุณจะออกหมายจับดาราคุณออกหมายจับดาราให้หมดเลยที่ออกมา เรายินดี แต่คุณมีข้อหาชัดเจนหรือเปล่า หรือสักแต่ว่าเป็นตำรวจ หรือสักแต่ว่าเป็น ศรส.แล้วมาจับ ตำรวจผมว่าเปลี่ยนเครื่องแบบใหม่ดีกว่า มีขลิบแดงด้วยดีไหมจะได้ชัดเจนไปเลยว่าคุณอิงฝ่ายไหน”

นก สินจัย – นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช

ฉัตรชัย: “เป็นหมายเรียกก็ไม่รู้ว่าจะเรียกไปทำอะไรเหมือนกัน ไม่รู้จะกลัวอะไรเพราะว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แล้วก็เป็นเรื่องปกติของประชาชนชาวไทยที่ออกมาแสดงสิทธิ์อยู่แล้ว อย่ามาขู่ดีกว่าครับ อย่ามาขู่เลย คนที่ผิดควรจะรู้ตัวและควรจะจับไปขังคุกซะ ตัวเองโดนศาลเรียกอยู่ยังไม่ไปเลย เขายังไม่ยอมรับกฎหมายเลย มันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แล้วเราทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วเราจะไปกลัวอะไร”

สินจัย: “เขาก็ดีแต่ทำแบบนี้ เขาคงไม่มีอะไรอย่างอื่นทำแล้วที่ทำอยู่เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร สิ่งที่ควรทำไม่ทำ แต่กลับเลือกสิ่งที่ไม่ควรทำเลย ตัวเขาเองก็โดนหมายเรียกอยู่ยังไม่ไปเลย แต่นกว่าเขาเรียกเรามาที่นี่แหละ(หัวเราะ) ปกติก็มาอยู่แล้วแล้วยังไม่เคยขึ้นเวทีเลยนะคะ คิดว่าแบบนี้คงจะต้องขึ้นแล้วแหละ”

ณัฎฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

“อยากจะเรียกก็เรียกครับ ผมว่ามันเป็นสิทธิ์ของเรา เราเป็นนักแสดงเราก็มีสิทธิ์เหมือนกัน เรามีสิทธิ์ที่จะออกเสียงในความคิดทางการเมืองได้ ผมว่ามันไม่แปลก นักแสดงก็เป็นคนธรรมดาเหมือนกัน เป็นประชาชนเหมือนกัน แต่ผมคิดว่านักแสดงคงจะมีคนติดตามเยอะครับ เขาคงคิดว่าถ้านักแสดงออกมาเยอะเขาก็คงจะชักจูงได้เยอะ แต่จริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวหรอกครับ การที่เราออกมาบางคนก็เปิดเผย บางคนก็ไม่เปิดเผยก็แล้วแต่ แต่ผมว่ามันไม่มีสิทธิ์ เขาจะเรียกผมไปทำอะไรผมไม่เข้าใจ ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่ผมคนเดียว มีหลายคน มีนักแสดงอาวุโสตั้งหลายคน คือถ้าโดนก็โดนด้วยกันหมด ผมไม่กลัว ผมออกมาสักพักแล้วนะ เพราะผมรู้สึกว่าอะไรที่มันไม่ถูกต้อง มันควรจะหยุดและไม่ควรฝืนต่อไป”

เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร

“ถามว่าวันนี้ประเทศไทยเรายังรักษากฎหมายอยู่หรือเปล่า วันนี้รัฐบาลรักษากฎหมายไว้หรือเปล่า เมื่อไหร่ก็ตามที่บุคคลที่เรียกแล้วตัวเองยังไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพประชาธิปไตยที่ตัวเองอ้างอยู่ตลอดเวลา ผมก็ถือว่าหมายที่จะเรียกหรือหมายจับ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่เกี่ยวกับวงการบันเทิงหรือประชาชนทั่วไปก็ตาม ผมถือว่าโมฆะ เมื่อรัฐบาลไม่เคารพอำนาจประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าเราทำตามกฎได้ดีที่สุดแล้ว ที่ออกมาเพราะแสดงออกให้เห็นว่าบุคคลที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยเป็นรัฐบาลทำอะไรไปบ้าง”

“วันนี้เรามีนักโทษอีกหลายๆ คนที่ไม่มีจิตสำนึก ถ้าวันหนึ่งผมไปทำอะไรผิดมา แล้วไปใช้อำนาจเงิน แล้วถ้าประเทศไทยเป็นแบบนี้แล้วจะอยู่ยังไง วันนี้ไม่เห็นนักการเมืองที่ถูกกฎหมายสักคน เพราะว่านักการเมืองกับผู้รักษากฎหมายดันเป็นกลุ่มเดียวกัน มันก็จะไม่เกิดผลข้อบังคับทางกฎหมายแน่นอน ผมไม่ได้อยากแก้แค่นักการเมืองนะ ผมอยากแก้ผู้รักษากฎหมายมากกว่า ทุกอย่างมันจะไม่เกิดแบบนี้ถ้าผู้รักษากฎหมายเคารพหน้าที่ของตัวเอง ก็คือตำรวจ ทหาร หรือข้าราชการที่เกี่ยวข้องถ้าประเทศเรายังเป็นแบบนี้อยู่ กฎหมายทั้งหมดก็ไม่เกิดประโยชน์ ทุกประเทศทั่วโลกมันเดินด้วยกฎหมายหมด คุณมีอำนาจกฎหมายอยู่ในมืออยู่แล้ว ถูกก็ว่าตามถูกผิดก็ว่าตามผิด ผมคิดว่าถ้าจะปฏิรูปต้องปฏิรูปผู้รักษากฎหมายก่อนครับ”

ดร.เสรี วงศ์มณฑา

“ไม่มีใครกลัวเขาหรอกค่ะ เพราะว่าจริงๆ รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเถื่อน เป็นรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม เพราะว่าเขาทำผิดกฎหมายด้วยตัวเขาเองด้วยไม่รู้กี่ข้อแล้ว เขาทั้งไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เขาทั้งทำผิดกฎหมายของในแง่ของการออกกฎหมาย เนื้อหาก็ผิด กระบวนการก็ผิด เพียงแต่ว่าเขาหน้าด้านอยู่ต่อเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้ก็คือขับไล่รัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม แล้วไม่ควรที่จะอยู่ในตำแหน่งอีกต่อไป แล้วอีกอย่างที่รัฐบาลทำแบบนี้มันคือหมาจนตรอก เขาเองไม่เคาระกฎหมาย แต่จะเอากฎหมายมาทำร้ายคนอื่น เขาเองขัดรัฐธรรมนูญ แต่เขาก็อ้างรัฐธรรมนูญในการที่จะจัดการคนอื่นแบบนี้มันใช้ไม่ได้ ไม่มีใครกลัวเขาหรอก”

น็อต วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์

“ทำผิดเหรอ แบบนี้ผมทำผิดกฎหมายเหรอ ไม่รู้เลย ก็ยังไงดีวะ ก็ยังงงว่าผมทำผิดกฎหมายตรงไหน ที่ผมออกมาแสดงสิทธิ์ของเราว่าเรามีความคิดเห็นกับบ้านเมืองยังไง ถ้าผิดมันก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยสิครับ ประชาธิปไตยคือประชาชนทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงในการที่จะแสดงออกได้ว่าเรามีความคิดเห็นยังไงกับบ้านเมืองของเรา”

“กลัวไหมก็ชีวิตนี้ก็ยังไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย ถ้าเกิดว่าจะมาให้ข้อหาผมว่าทำผิดกฎหมาย ผมก็กลัวเหมือนกันนะ เราก็ยอมรับความจริงเพราะเราก็ไม่รู้ว่าเขาจับเราไปเขาจะทำอะไรเราหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะว่าถ้าไปอยู่ในที่ลับตาคนแล้วไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผม ขู่หรือไม่ขู่ไม่รู้นะ เขาเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ คงไม่มาพูดเล่นๆ หรอกมั้ง แต่ก็อยากจะถามว่าผมไปทำผิดอะไรตอนไหน ผมอยากรู้ว่าผมทำผิดอะไรเท่านั้นแหละครับ”

เกลือ กิตติ เชี่ยววงศ์กุล หรือ เกลือ เป็นต่อ

“ก็ตั้งแต่ออกมาวันแรกก็ตัดสินใจแล้วว่าจะยอมรับทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น มันเป็นหลักปกติอยู่แล้วของการที่จะออกมาต่อต้านรัฐบาลครับ ก็ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ออกมาก็คือเกิดจากที่เรายอมรับไม่ได้เองกับสิ่งที่มันเป็นอยู่กับประเทศเราจนถึงทุกวันนี้ เรายอมรับไม่ได้กับระบบการคอรัปชั่น ท่านก็ต้องออกหมายจับเราแหละครับ เพราะว่าเราไม่เห็นด้วยกับท่านก็ยอมรับครับ ยอมรับทุกอย่างก็แล้วแต่ท่านครับ ก็แค่ทำหน้าที่ตามระบบประชาธิปไตย เรามีสิทธิ์อันชอบธรรมในมนุษย์คนหนึ่งที่อยู่ในเมืองไทย อยู่ในประเทศ ผมเป็นคนอุดรฯนะครับ ผมมีเพื่อนหลายคนเป็นเสื้อแดง แต่ผมคุยกันได้หมด เพราะว่าไม่ใช่การคอรัปชั่น แค่แตกต่างกันทางความคิด เราออกมาต่อสู้เพราะมีการดูหมิ่นสถาบัน เราไม่ได้ออกมาต่อสู้กับเสื้อแดง แต่ว่าเราออกมาต่อสู้กับคนที่คอรัปชั่นครับ”

เหมี่ยว ปวันรัตน์ นาคสุริยะ

“ก็ในข้อหาอะไรยังไม่ทราบนะคะ แต่เดาเอาว่าคงจะทำให้ไม่ชักจูง ทำให้ไม่สงบสุขหรือต้องขัดกฎหมายอะไรสักอันนะ ไม่อย่างนั้นคงไม่เรียกหรอก เราก็ดีใจที่ตอนนี้นี้บ้านเมืองของเราจะเอาจริงเอาจังกับคนที่ทำผิด เพราะว่ามันมีคนที่ขึ้นเวทีแล้วหมิ่นพระบรมราชานุภาพ มีหมายจับแล้วแต่ยังทำอะไรไม่ได้ แสดงว่าอันนี้เขาเอาจริงเอาจังแล้ว เพราะมาจับตัวจิ๊บตัวจ้อยอย่างพวกเรา แสดงว่าตัวใหญ่ๆ อย่างที่ทำผิดแบบนั้นเขาก็จะเอาจริงแล้วเราก็ดีใจ”

“เขารักษากฎหมายอยู่แล้วเพราะว่าเขาเป็นศูนย์ที่ดูแลความสงบเรียบร้อย เขาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา เราก็ดีใจที่เขาจะทำหน้าที่นี้ ถ้าเรียกมาเราก็ต้องไป ทำต้องทำตามกฎหมายสิ บ้านเมืองเรากฎหมายมันต้องศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่กลั่นแกล้งกันมันก็ต้องไปหรือถ้ากลั่นแกล้งกันก็อาจจะต้องไปก็ได้ ประเทศเรากฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ค่ะ ถามว่ามีผลต่องานหรือยังหลังขึ้นเวทีตอนนี้ขึ้นเวทียังไม่ถึงเดือนยังไม่มีอะไรค่ะ ยังไม่ได้โดนถอดยังไม่มีอะไร เดี๋ยวถ้ามีอะไรแล้วเดี๋ยวจะบอก(หัวเราะ)”

ท๊อป ดารณีนุช โพธิปิติ

“เขาก็ทำหน้าที่ของเขา เราก็ทำหน้าที่ของเรา”

http://www.manager.co.th