คลิก!!!

หลังจากแอปเปิลเก็บตัวเงียบมานาน หลายเดือนในที่สุดก็ได้เวลาเปิดตัวซอฟต์แวร์และสินค้าใหม่ให้เหล่าสาวกได้ ชื่นอกชื่นใจกันอีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่งาน WWDC 2013 (Worldwide Developers Conference) งานสัมมนาประจำปีของแอปเปิล จัดขึ้นที่ Moscone West เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา แอปเปิลได้เปิดตัวซอฟต์แวร์และสินค้าใหม่ ได้แก่ Mac OS X 10.9 "Mavericks", iOS 7, MacBook Air, Mac Pro รุ่นใหม่ และ iTunes Radio มาติดตามรายละเอียดทั้งหมดกันเลย

iOS 7 มาพร้อมดีไซน์ใหม่ทั้งหมดและฟีเจอร์ใหม่เพียบ

iOS 7

คลิป Apple iOS 7 – WWDC Video Demo (with John Ive) โพสต์โดย คุณ ohmygeektv

ระบบปฏิบัติการ iOS บนสมาร์ทโฟนของแอปเปิลที่ไม่ได้เปลี่ยนมารูปแบบมานานหลายปีในที่สุดก็ถึง เวลาปรับโฉมใหม่ ผลงานการออกแบบของ Jony Ive กับคอนเซ็ปต์ของ iOS 7 จะมาพร้อมแนวคิด "Flat Design" ที่จะเน้นไปที่ความบาง, ตายตัว, เรียบง่ายและดูดีขึ้นกว่าเดิมจนทำให้หลายคนตะลึง นอกจากนี้ iOS 7 ยังมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา เช่น Notification Center, Control Center, Multitasking, AirDrop, iTunes Radio, Camera, Photos, Safari และ Siri ส่วนอุปกรณ์ที่รอง iOS 7 ได้แก่ iPhone 4/4S, iPhone 5, iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad mini และ iPod touch 5 ส่วนผู้ใช้ iPhone 3GS และ iPod touch 4 ไม่สามารถอัพเดทเป็น iOS 7 ได้ สำหรับ iOS 7 เวอร์ชั่น Beta สำหรับนักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้น ส่วนผู้ใช้งานทั่วไปสามารถอัพเดทได้ในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ apple.com

OS X เวอร์ชั่นใหม่ OS X 10.9 Mavericks

OS X 10.9 Mavericks

แอปเปิลได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Mac OS X 10.9 สำหรับ MacBook โดยเวอร์ชั่นใหม่มีชื่อรุ่นว่า "Mavericks" ซึ่งเป็นการจบการตั้งชื่อตามสัตว์ตระกูลแมว และเปลี่ยนไปใช้ชื่อสถานที่แทน โดยชื่อ Mavericks เป็นชื่อสถานที่เล่นเซิร์ฟบอร์ดในเมืองแคลิฟอร์เนีย สำหรับ OS X 10.9 มีจุดเด่นที่อยู่การจัดการทรัพยากร MacBook ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น ลดการทำงานของซีพียู 72% นอกจากมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อีกเพียบ รวม ๆ แล้วกว่า 200 ฟีเจอร์ ยกมาที่เด็ด ๆ เช่น

Finder Tabs สามารถลากไฟล์ส่งไปมาได้ข้ามแท็บได้ เพื่อความสะดวกในกรณีที่เปิดหลายหน้าต่าง

Mutiple Display สามารถทำงานหลายจอพร้อมกัน รวมถึง Apple TV

Safari รุ่นใหม่ที่กินทรัพยากรน้อยและประสิทธิภาพสูงขึ้น

เพิ่มแอพฯ จาก iOS เข้ามาใน OS X รุ่นนี้สองตัว ได้แก่ iBooks และ Apple Maps

Tag ติดแท็กให้ไฟล์อย่างเอกสาร รูปภาพ เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น

App Nap แอพฯ ไหนที่ไม่ได้แสดงผลบนหน้าจอ CPU ก็จะไม่ประมวลผลให้เปลืองแบต

iCloud Keychain ระบบจัดการรหัสผ่าน และบัตรเครดิตที่จะเก็บไว้บน iCloud พร้อมทั้งซิงก์ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

Notification แบบใหม่ตอนเปิดเครื่องจะโชว์ Notification ที่ยังไม่ได้อ่าน และสามารถตอบกลับได้ทันที

ปรับปรุงแอพฯ Calendar สามารถเพิ่มข้อมูลพิกัดบนแผนที่และข้อมูลการเดินทางได้

สำหรับ OS X 10.9 Mavericks เวอร์ชั่นสำหรับเต็มแอปเปิลจะปล่อยให้ดาวน์โหลดช่วงปลายปีนี้ ส่วนรุ่นสำหรับนักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ apple.com

New MacBook Air รุ่นอัพเกรดซีพียู แบตอึดกว่าเดิม

New MacBook Air

แอปเปิลได้เปิดตัว MacBook Air รุ่น ใหม่ที่มีหน้าตาเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสเปคภายในมาใช้ซีพียูรุ่นใหม่จากอินเทล รหัส Haswell ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้นเมื่อใช้งานร่วมกับ OS X 10.9 รุ่น ใหม่ สำหรับ MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว แบตเตอรี่จะใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง และ MacBook Air รุ่น 11 นิ้ว แบตเตอรี่จะใช้งานได้นานถึง 9 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังประมวลผลกราฟิกได้สูงขึ้น 40% และ SSD ความเร็วสูงขึ้น 45% และอัพเกรดแรมเป็น 8GB ได้ รวมถึงรองรับ Wi-Fi 802.11ac เร็วกว่าเดิม 3 เท่า สำหรับ MacBook Air รุ่นใหม่ วางจำหน่ายแล้วผ่านทาง Apple Store Online สามารถสั่งซื้อออนไลน์แล้ว ราคาเริ่มต้น 31,900 บาท

Mac Pro ดีไซน์ใหม่ สเปคจัดเต็ม

Mac Pro

Mac Pro ถือว่าเป็นสินค้าอีกชิ้นของแอปเปิลที่ได้รับการอัพเดทมานานมากจนทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าแอปเปิลอาจจะเลิกผลิตสินค้าตระกูล Mac Pro ไปแล้วก็ได้ ล่าสุดที่งาน WWDC 2013 แอปเปิลก็ทำเซอร์ไพรส์ให้กับแฟน ๆ ด้วยการเปิดตัว Mac Pro รุ่นใหม่ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่มีรูปร่างเป็นทรงกระบอก และมีขนาดเล็กกว่า Mac Pro รุ่นเดิม ด้านดีไซน์เชื่อว่าหลายคนที่เห็นจะต้องนึกถึงถังแก๊ส หรือถังน้ำ แน่นอน ด้าน สเปคเบื้องต้นใช้หน่วยประมวลผล Intel Xeon E5 12-core, AMD GPU สองตัว, พอร์ต Thunderbolt 2 อีก 6 ช่อง, เก็บข้อมูลแบบ Flash storage PCIe อ่านที่ความเร็ว 1.25 GBps และรองรับการใช้งานหน้าจอความละเอียด 4K (3840×2160) เริ่มวางจำหน่ายช่วงปลายปีนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ apple.com

iTunes Radio ฟังรายการวิทยุผ่านระบบสตรีมมิง

iTunes Radio

ปิดท้ายด้วยบริการใหม่จากแอปเปิล iTunes Radio ฟังรายการวิทยุผ่านระบบ "สตรีมมิ่ง" (Streaming) ซึ่งบริการนี้จะรวมอยู่ในแอพฯ Music ผู้ใช้สามารถเปิดฟังได้จาก iTunes บน PC โดยมีโฆษณา และสามารถแบ่งสถานีตามหมวดเพลง ส่วนคนที่ใช้ iTunes Match จะไม่มีโฆษณา ฟังแล้วถูกใจคลื่นไหนสามารรถกดแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ สำหรับ iTunes Radio จะเริ่มเปิดบริการในอเมริกาก่อนเป็นที่แรก

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม