คลิก!!!

นับเป็นเวลากว่า 12 ปีแล้ว ตั้งแต่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว Windows XP เมื่อปี 2544 ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นที่มีคนนิยมใช้กันมากและนานที่สุด จนถึงปัจจุบันที่ยังคงมีผู้ใช้บางส่วนใช้งานอยู่ แต่ดูเหมือนว่าอายุขัยของ Windows XP นั้นใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว เมื่อไมโครซอฟท์ประกาศเตรียมยุติการสนับสนุน Windows XP ตั้งปีหน้าเป็นต้นไป

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่า จะยุติการสนับสนุนของระบบปฏิบัติการ Windows XP อย่างถาวรตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2557 เป็นต้นไป โดยผู้ที่ยังใช้งาน Windows XP อยู่จะยังคงสามารถใช้งานได้ต่อไปเหมือนเดิม แต่ทางไมโครซอฟท์จะไม่มีการอัพเดทด้านความปลอดภัย, แก้ปัญหาการใช้งาน และการสนับสนุนใด ๆ ให้กับผู้ใช้อีกต่อไป ซึ่ง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยและการใช้งานได้ รวมทั้งการใช้งานร่วมกับโปรแกรมหรืออุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ที่อาจจะไม่สามารถใช้งานบน Windows XP ได้อีก

ทั้งนี้ ทางไมโครซอฟท์ได้แนะนำให้ผู้ใช้ Windows XP เปลี่ยนไปใช้ Windows 8 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดแทน เพื่อประสบการณ์ด้านการใช้งานของผู้ใช้และความปลอดภัยที่ดีกว่านั่นเอง

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม